Cảnh báo: Nhận được tin nhắn điện thoại này cần đổi ngay mật khẩu

( PHUNUTODAY ) - Nếu như thiết bị Apple của bạn nhận được tin nhắn này thì hãy cẩn thẩn nhé, có thể tài khoản iCloud của bạn đã bị hack rồi đó.

Nếu hacker lấy cắp được tài khoản iCloud, người dùng rất dễ bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát, thậm chí bị mất “tiền oan”. Vì đi kèm với các thiết bị Apple là tài khoản iCloud là các dịch vụ lưu trữ đám mây, liên két với các loại thẻ như Visa, Master Card để thanh toàn tiên mua ứng dụng trên Apple Store.

Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về khái niệm iCloud và chưa hiểu về việc bảo mật tài khoản iCloud của mình thì có thể tham khảo bài viết bảo vệ tại khoản iCloud.

Nguy cơ bị hack tài khoản iCloud không hề nhỏ, nhưng nhiều người dùng tại Việt Nam vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc giữ bí mật thông tin về tài khoản Apple ID. Thực tế đã có không ít trường hợp người dùng bị đánh cắp tài khoản Apple ID và khóa các thiết bị, sau đó bị hacker tống tiền. Thậm chí có những trường hợp, những hacker này còn báo mất máy trên iCloud, buộc người dùng phải trả tiền thì mới mở lại tài khoản và cung cấp mật khẩu lại.

iphone phunutoday

 

Chia sẻ câu chuyện trên trang Mashable, 1 người dùng cho hay, hôm sáng thứ Tư vừa qua, cô nhận được 1 tin nhắn bằng tiếng Trung Quốc trên tài khoản iMessage của máy tính từ 1 số điện thoại nước ngoài mà cô không biết.

Không lâu sau, cô nhận được 1 thông báo rằng Apple ID của cô đã bị sử dụng bởi 1 thiết bị khác. Chọn lựa duy nhất được thông báo này đưa ra là nhấp “OK”. Sau khi nhấp, cô bị ‘oanh tạc’ bởi các tin nhắn SMS và iMessage bằng tiếng Trung tương tự.

Sau đó, cô đã đổi password và các câu hỏi bảo mật, rồi liên lạc với Apple Support. Đại diện của hãng Apple cho biết nhiều người đã gọi đến vì gặp vấn đề tương tự.

Đây có thể là một nỗ lực của các hacker để trộm thông tin cá nhân, theo người này. Chiêu thức này khá mới và các nhà phát triển của Apple đang cố gắng giải quyết vấn đề. Đến lúc này, vẫn chưa thể biết được liệu thông tin cá nhân của các nạn nhân đã bị trộm hay chưa.

Người dùng trên Twitter cũng đang gặp các vấn đề tương tự. Rất nhiều người đã đăng ảnh chụp màn hình về sự việc này. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì tình trạng này đã xảy ra từ hồi tháng 9 chứ không phải mới đây.

Một người dùng Twitter ngụ tại London cho biết các tin nhắn đã chấm dứt sau khi anh đổi thông tin password và kích hoạt quá trình xác nhận 2 bước.

iphone1 phunutoday

 Hàng loạt tin nhắn tiếng Trung được gửi đến – Ảnh: Mashable

Một số website đã cung cấp cách fix vấn đề này:

Nếu không may nhận được tin nhắn này, bạn có thể đã nhận thấy hàng trăm iMessage bằng tiếng Trung gửi từ iPhone của bạn. Hãy hành động ngay bằng cách đổi password Apple ID. Dùng thiết bị iOS và duyệt Settings – iCloud. Gõ vào Apple ID được hiển thị phía trên màn hình. Bây giờ chọn Password & Security và gõ Change Password…Bạn cần Passcode để chứng minh nhân dạng. Bây giờ gõ New password và Verify (xác nhận) nó.

Password mới phải có ít nhất 8 ký tự, bao gồm ít nhất 1 chữ hoa và 1 chữ thường.

Cách ngăn chặn tình trạng này

Để đảm bảo bạn không rơi vào mạng lưới của những ‘nhà quảng cáo’ mũ đen, đừng bao giờ cung cấp password Apple ID cho những website không đáng tin cậy. Chú ý đến những yêu cầu Mail độc hại yêu cầu bạn đăng nhập iTunes. Apple chưa bao giờ hỏi chứng nhận đăng nhập của bạn qua email.

Hãy kích hoạt tính năng Two-Factor Authentication cho Apple ID. Điều này đòi hỏi 2 thiết bị iOS tương thích. Bất cứ khi nào bạn muốn dùng Apple ID credentials trên 1 thiết bị, 1 mã xác nhận sẽ được gửi đến thiết bị kia để xác nhận bạn là chủ tài khoản. 2FA có thể được kích hoạt từ iPhone. Duyệt đến Settings – iCloud – Apple ID – Password & Security và gõ Two-Factor Authentication. Gõ Continue để xác nhận chọn lựa và add-on Security đã được cấu hình.

iphone2 phunutoday

 

Trong khi chờ Apple giải quyết vấn đề, hãy tự bảo vệ mình bằng cách đổi password và các câu hỏi bảo mật nếu nhận được những tin nhắn kiểu này nhé. Nếu không, bạn có thể bị đánh cắp hình ảnh nhạy cảm, thông tin cá nhân hay thậm chí tài khoản ngân hàng nữa đấy.

Biện pháp bảo vệ tài khoản ngay từ bước đầu

- Tự tạo tài khoản iCloud trên chính thiết bị mà bạn đang sử dụng.

- Không lưu mật khẩu ra giấy hoặc những nơi người khác có thể dễ dàng xem được.

- Không dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản

- Không chia sẻ tài khoản Apple ID cho nhiều người sử dụng

- Biện pháp tốt nhất để có thể chống được sự tấn công iCloud của các hacker thì bạn nên tạo bảo mật 2 lớp cho tài khoản iCloud của mình. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link