Cảnh báo vấn đề ô nhiễm chì ở trẻ em

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn đọc những nguy hiểm khi trẻ bị nhiễm độc chì do môi trường xung quanh gây ra.

Chì là gì?
Chì là một kim loại nặng có màu xám xanh, được sử dụng trong rất nhiều hoạt động sản xuất của con người như chế tạo xe hơi, đạn dược, thuốc nhuộm… Chì rất dễ tích tụ vào nước và đất, gây ảnh hưởng đến con người và sinh vật trong khu vực.

Đây là một kiểu gây hại sức khoẻ ghê gớm cho trẻ nhưng lại khó nhìn, khó phát hiện, chỉ trừ khi ngộ độc cấp tính, mà lúc đó thì đã quá trễ.

Những con đường nhiễm độc chì ở trẻ dễ nhất

s47

 Canh bao van de o nhiem chi o tre em. (phunutoday.vn). Nguon: Internet.

Đối với trẻ nhỏ, con đường bị nhiễm độc chì dễ nhất đó là qua các đồ chơi như búp bê, xe máy, ô tô,...Những trẻ có thói quen hôn hít, ngậm đồ chơi có sơn sẽ có nguy cơ nhiễm chì cao hơn các trẻ khác 3-4 lần do chì có trong thành phần sơn khá cao.

Trẻ bị nhiễm độc chì còn qua đường hô hấp, việc hít thở nguồn không khí nhiễm chì sẽ đưa kim loại này vào cơ thể, chủ yếu ở phổi và máu. Ở thành phố lượng bụi chì trung bình trong không khí khoảng 1 mg/m3, con người muốn hay không cũng phải hít vào 1,5-20 mg/ngày. Còn ở nông thôn thì khoảng 0,1-0,2 mg/m3 và con người tại đó lại phải hít một lượng bụi chì 1,5-4,0 mg/ngày. 

Khi trẻ em hít phải, ở nồng độ thấp 1mg/m3, chỉ trong thời gian 1 ngày (sau đó thôi không tiếp xúc nữa) thì chưa bị ngộ độc ngay, mà chỉ biểu hiện rõ sau vài tuần. Nếu vào cơ thể với nồng độ 0,1 mg/m3 trong nhiều ngày liên tục thì sẽ nhiễm độc mãn tính. 

Môi trường xung quanh, đặc biệt là không khí đều chứa độc chì, do đó trẻ em hay bú tay, hay chùi tay vào miệng có nguy cơ nhiễm chì cao gấp 4-5 lần so với trẻ bình thường.  

Thực trạng nhiễm độc chì ở trẻ nhỏ

s48

 Canh bao van de o nhiem o tre em. (phunutoday.vn). Nguon: Internet.

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã tiến hành xét nghiệm nồng độ chì cho các trẻ thuộc xã Bản Thi, H.Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (địa bàn có hoạt động khai thác chì - kẽm trong nhiều năm). Tiến hành lấy mẫu môi trường để xét nghiệm nồng độ chì, khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm nồng độ chì máu và nồng độ chì tóc cho gần 200 trẻ em từ 3 - 14 tuổi của làng Đa Hội, xã Châu Khê. Đa Hội là một trong những làng nghề truyền thống sản xuất các loại sản phẩm sắt, thép trong nhiều năm qua nên tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến sức khỏe. 

Triệu chứng khi trẻ bị nhiễm độc chì

Khi trẻ bị nhiễm độc chì thì các triệu chứng thường khó phát hiện hơn các bệnh khác. Thông thường trẻ có biểu hiện thần kinh mệt mỏi, suy nhược, tính tình trở nên dễ cáu gắt, nhức nhối khắp mình.

Những trẻ nhiễm độc chì đều bị bệnh thiếu máu. Mặt khác, chì ảnh hưởng lên bộ máy tiêu hóa, nên trẻ ăn uống giảm sút, chán ăn, hay buồn nôn, đau bụng có những lúc dữ dội, sắc mặt tái xám. Nhiều độc chất chì dễ dẫn đến suy gan và thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn