Cây ngô đồng là cây gì?

( PHUNUTODAY ) - Thời gian gần đây, liên tục xảy ra những vụ việc trẻ em ăn hạt cây ngô đồng bị ngộ độc. Vậy cây ngô đồng là cây gì?

  • Cây ngô đồng là cây gì?

Trong thời gian rất ngắn mà có tới 2 vụ ngộ độc cây ngô đồng khiến cả chục em học sinh nằm viện, nhiều người thắc mắc với câu hỏi, cây ngô đồng là cây gì, tác hại ra sao.

Cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc ở châu Mỹ.

Ở Việt Nam, cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm cảnh nhiều nơi ở Việt Nam. Có 2 loại cây ngô đồng là cây ngô đồng cảnh và cây ngô đồng thân gỗ.

Dù cây ngô đồng được sử dụng để chữa một số bệnh về da, tóc thì hạt cây ngô đồng lại chứa chất độc. Nếu trẻ con ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương. Đó là chia sẻ của bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

ngo-dong

Quả cây ngô đồng có chứa chất độc 

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện phó Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, khuyến cáo, trẻ - nhất là những trẻ nhỏ, bị ngộ độc phần lớn do ăn, uống phải các chất độc của cây hoa.

Nếu nghi ngờ hoặc biết chắc chắn các cháu ăn phải những cây kể trên cần lập tức dùng mọi biện pháp làm các cháu nôn ra, càng nôn được nhiều càng tốt.

Sau khi hết cơn nôn, có thể cho trẻ uống một cốc nước ấm (pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn. Sau khi sơ cứu tạm thời, lập tức phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Theo bác sĩ Bạch Văn Cam cảnh tỉnh, hầu hết các độc chất trong hoa đều không có thuốc giải, thuốc đặc trị nên chỉ điều trị theo triệu chứng. Nếu ngộ độc cây ngô đồng, cần xét nghiệm máu,  đường huyết, chức năng gan…

Người ngộ độc cây ngô đồng thường được điều trị triệu chứng, rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch để bù lượng nước bị mất do nôn, tiêu chảy, rối loạn điện giải.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn