10 điều KIÊNG KỴ khi mang thai mẹ bầu phải nhớ để không HẠI MẸ, HẠI CON

( PHUNUTODAY ) - Trong thời kỳ mang thai, các mẹ phải nhớ những điều kiêng kỵ này để không hạ mẹ, hại con nhé!

Những điều mẹ bầu cần kiêng kỵ

Mang thai có lẽ là khoảng thời gian thiêng liêng nhất của mỗi người phụ nữ. Theo các mẹo dân gian, mẹ bầu cần kiêng kị rất nhiều thứ, có những điều thực sự tốt cho thai nhi nhưng cũng có lúc phản khoa học do đó phải hết sức lưu ý.

thai-nhi-tho-trong-bung-me-467x467
 

1. Khi mang thai không nên uốn sấy, nhuộm tóc

Vì khi uốn sấy tóc sẽ phải sử dụng hóa chất. Trong thuốc nhuộm tóc có chứa các chất hóa học tạo hương nhóm nitro và amino, có thể làm mẩn da hoặc gây ra các bệnh về đường hô hấp, không có lợi với cả mẹ và bé; không những thế, trong quá trình uốn và sấy tóc sẽ xuất hiện các vùng điện từ không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

2. Khi mang bầu không nên tiếp xúc thường xuyên các dung dịch tẩy rửa:

Do trong các loại dung dịch này có 1 số chất hóa học có thể khiến trứng đã được thụ tinh biến tính hoặc bị chết lưu. Ở giai đoạn mới mang thai nếu thường xuyên tiếp xúc với quá nhiều loại chất tẩy rửa như xà phòng, dầu gội, thuốc tẩy thì các loại chất này sẽ ngấm vào da, và làm cho màng tế bào của trứng đã thụ tinh bị biến tính, gây ra xảy thai. Nếu chị em thường xuyên dùng các loại hóa chất tẩy rửa, các chất này ngấm vào và ở lại trong người đến 1 nồng độ nhất định thì sau khi trứng đc thụ tinh 48 giờ có thể bị biến tính và trứng được thụ tinh sẽ chết.

3. Không nên vuốt ve mèo

ếu mẹ bầu ôm ấp mèo thì nhiều khả năng sẽ bị nhiễm ký sinh trùng toxoplasmosis. Đây là một sinh vật đơn bào ký sinh chủ yếu trên mèo. Hầu hết mọi người bị nhiễm không thấy dấu hiệu và triệu chứng. Tuy nhiên, đối với những bà mẹ đang mang thai thì việc bị nhiễm toxoplasmosis sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, lời khuyên kiêng cữ này cũng có phần đúng, bạn hãy hạn chế ôm mèo khi mang thai nhé.

4. Không nên xem những bộ phim đáng sợ

Trước mỗi bộ phim luôn có một dòng chữ nhắc nhở những phụ nữ mang thai phải cân nhắc trước khi xem. Tại sao lại như vậy? Điều này cũng rất dễ hiểu, khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể khiến cho phụ nữ rất nhạy cảm và dễ căng thẳng. Nếu coi những cảnh phim đáng sợ, việc lưu thông máu sẽ bị rối loạn. Do đó, các mẹ bầu nên chú ý khi chọn phim để xem nhé.

5. Không nên ngâm mình trong nước nóng quá lâu

Điều tra gần đây cho thấy 20% phụ nữ đến tuổi sinh đẻ sau khi ngâm mình vào nước nóng ở nhiệt độ 39oC trong 15 phút hoặc nước nóng ở nhiệt độ 41,1oC sẽ làm cho nhiệt độ vách ngăn âm đạo đạt tới 39 oC. Thói quen này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương của thai nhi.

6. Tiêm vaccine

Việc tiêm vaccine thường được các chị em tiến hành trước khi mang thai tối thiểu 2-3 tháng. Đến thời điểm mang bầu, các mẹ nên kiêng kỵ tuyệt đối việc tiêm ngừa. Chỉ trong một số trường hợp ngoài ý muốn như bị chó dại cắn, dẫm phải đinh mới phải tiêm ngừa theo hướng dẫn của bác sĩ.

7. Uống trà đặc, coca

Chất caffein trong trà đặc, coca có thể làm động thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong bụng mẹ.

8. Khi mang bầu không nên ăn nhiều quẩy chiên

Bà bầu không nên ăn nhiều quẫy chiên, đồ chiên xào vì trong quẩy chiên có 1 lượng nhất định phèn chua- chất chứa nhôm. Nhôm có thể thấm thấu tới não của thai nhi, cản trở sự phát triển của não bé và làm tăng tỉ lệ bé sinh ra bị bệnh về trí lực.

9. Không nên ăn các gia vị có tính nóng:

Như hồi hương, quế, hạt tiêu, ớt, bột ngũ vị hương và các loại đồ ăn xào, rán vì các loại thức ăn này sẽ làm tiêu hao lượng nước trong đường ruột, làm cho dịch vị trong dạ dày và đường ruột bị giảm, gây nên táo bón. Khi bị táo bón, lúc đi vệ sinh, người phụ nữ mang thai sẽ phải dùng sức, làm gia tăng áp lực cho phần bụng, ảnh hưởng tới thai nhi bên trong, gây động thai, khiến thai nhi dễ bị mang dị tật, gây vỡ nước ối sớm, tự sảy thai, hoặc sinh non.

10. Làm việc với cường độ căng thẳng

Ngay từ tháng thứ 1 mang bầu, nhiều chị em đã cảm nhận rõ rệt các dấu hiệu của thai kì, đặc biệt là tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Nếu bản thân sức khỏe của bạn đã không tốt nhưng phải làm việc trong môi trường áp lực cao, căng thẳng mẹ bầu có nguy cơ cao sảy thai sớm, băng huyết. Vì vậy, bạn cần tạo cho mình sự thoải mái, sắp xếp công việc hoặc dành thời gian nghỉ ngơi để thai kì ổn định trong giai đoạn đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn