Chẳng phải tiền bạc, đây mới là thứ TÀI SẢN vô giá cuộc đời mỗi người

( PHUNUTODAY ) - Đâu mới là thứ tài sản vô giá của đời người.

Chuyện kể rằng:

Có ba bạn trẻ đang cùng nhau tranh cãi quyết liệt về vấn đề, cái gì quý nhất trên đời? Bạn Nam thì nói rằng trên đời này không có gì quý bằng lúa gạo. Mọi người sống được là nhờ có lúa gạo. Bạn Bắc lại nói vàng mới là vật quý nhất trên đời này.

Khi có vàng sẽ mua được nhiều lúa gạo. Nhưng bạn Trung lại khẳng định thì giờ là quý báu nhất. Chúng ta không nghe nói sao, thì giờ là vàng ngọc, nếu không có thời gian lấy gì ta làm ra lúa gạo và đãi cát thành vàng.

Cuộc tranh cãi cứ thế mà kéo dài, ba bạn đều cho mình là đúng cả, nên chẳng ai chịu thua ai. Cuối cùng, ba bạn phải nhờ thầy giáo giải quyết coi ai đúng, ai sai.

Nếu luận về đúng sai thì ba bạn đều đúng cả, nhưng chỉ đúng một khía cạnh thôi. Như có năm người mù cùng sờ con voi, người sờ trúng cái chân thì nói con voi giống cây cột nhà.

Người sợ trúng cái vòi thì nói con voi giống chiếc chiếu cuốn tròn, người sờ trúng cái bụng thì nói con voi giống như bức tường thành rộng lớn, người sợ trúng lỗ tai thì nói con voi giống cái quạt để quạt mát, người sờ trúng cái đuôi thì nói con voi giống như cây chỗi.

Năm người mù đều nói đúng, nhưng chỉ nói đúng một phần của con voi thôi. Chúng ta trở lại câu chuyện cái gì quý nhất trên đời, lúa gạo rất quý nếu không có lúa gạo lấy gì con người ăn để sống vì nó là lương thực cần thiết cho nhân loại.

Vàng là vật quý báu hiếm có, nên nó có thể mua được nhiều lúa gạo và làm trang sức cho con người. Nhưng thì giờ cứ mỗi ngày lặng lẽ trôi qua, không bao giờ quay ngược trở lại nên nó cũng rất quý, cho nên có câu chớ để thì giờ trôi qua vô ích.

Thầy giáo mĩm cười rồi nhẹ nhàng bảo, các em nói thì chẳng sai chút nào. Lúa gạo rất quý, người nông dân phải đầu đội trời chân đạp đất bán mình cho nắng mưa mà vất vả nhọc nhằn mới làm ra được.

Vàng quý và hiếm nên mới đào đãi tìm kiếm khó khăn, khi có được dùng để trang sức làm đẹp hoặc mua các nhu cầu cần thiết để phục vụ cho con người.

Thì giờ cũng rất quý, vì nó cứ mãi qua nhanh mà không ngược trở lại, nếu chúng ta không tranh thủ tận dụng thời gian quý báu để mà làm việc lợi ích cho gia đình và xã hội, thì sẽ làm tổn hại chung cho nhân loại."

76

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Người xưa có câu “thân người khó được”, cho nên, thân thể là quý nhất. Việc chúng ta có một thân thể chính là một tài phú, đây là điều quan trọng nhất. Người xưa còn nói, có sức khỏe  là có tất cả bao gồm tiền tài và địa vị.

Nếu không có sức khỏe thì hết thảy những điều khác chỉ là con số không. Cho nên, cha mẹ sinh ra cho ta một thân thể khỏe mạnh thì hãy biết trân quý.

Có những người cảm thấy họ hạnh phúc khi kiếm thật nhiều tiền, có người lại thấy mình có nhà lầu, xe hơi, vợ đẹp, con ngoan là hạnh phúc. Nhưng cũng có người lại cho hạnh phúc là điều gì đó rất bình thường: được ăn một bữa cơm no, được đến trường,…

77

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Phải chăng, hạnh phúc hôm nay của một người là được có chiếc xe đạp nhưng ngày mai đây hạnh phúc đối với họ phải là chiếc xe hơi. Vậy rõ ràng, bản chất của hạnh phúc cũng vô thường, giả tạm như chính con người chúng ta vậy.

Thế nhưng, ai cũng khao khát chạy đi tìm cái “chuẩn” hạnh phúc của riêng mình, để rồi thấy thêm mệt mỏi bởi những ước muốn ấy không thành hiện thực. Vậy hạnh phúc trước hết là những điều như thế nào.?

Ai cũng có gia đình, cho dù là gia đình có điều kiện hay không có điều kiện thì đó vẫn là tổ ấm của mỗi người. Sự ấm áp của gia đình không thể nào lấy tiền bạc, nhà cửa ra để đong đếm mà nó nằm ở sự vui vẻ, hòa thuận của các thành viên gia đình.

Những lúc cảm thấy phiền não, suy sụp, buồn chán, hãy nghĩ bạn vẫn còn có những người bạn tốt luôn ở bên cạnh đấy thôi. Chẳng phải chúng ta thực sự rất giàu có đó sao?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn