Chế độ ăn uống cho người bị ung thư phổi

( PHUNUTODAY ) - Khi bị ung thư phổi, người nhà cần tuyệt đối chú trọng đến vấn đề thức ăn, thực phẩm hàng ngày của người bị bệnh. Bởi dinh dưỡng là một phần quan trọng chiếm gần như 50% trong việc điều trị các bệnh ung thư.

Người bị ung thư phổi nên ăn gì? 

Những thực phẩm sau người bệnh ung thư phổi nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị bệnh tiến triển tốt hơn.

Thực phẩm có nhiều chất đạm

Người bị ung thư phổi thường họ ra máu dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy nhược cơ thể. Vì vậy, người nhà nên cho người bệnh ăn nhiều thực phẩm có đạm như sữa ít béo, sản phẩm từ sữa gồm phô mai, sữa chua… các món súp từ thịt gà, thịt bò…

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… trong ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và ung thư phổi.

Chính vitamin B trong ngũ cốc nguyên hạt đã làm giảm các triệu chứng của ung thư phổi. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh này nên ăn các loại ngũ cốc như: gạo, lúa mạch, kê, ngô, yến mạch... Chúng sẽ cung cấp vitamin B và Carbohydrate để kích thích bộ não sản sinh Serotonin - hoóc môn giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

Rau xanh, nước ép trái cây

20171211_095008_314721_an-uong-gi-bo-phoi-ph.max-600x600

Rau xanh và các loại nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe người bệnh bởi người bị ung thư phổi thường phải điều trị rất nhiều loại thuốc nên tác dụng phụ gặp là không ít. Chế độ ăn ngoài đảm bảo protein còn phải đảm bảo được đầy đủ vitamin.

Thịt và trứng

Thịt và trứng tự nhiên không chứa các chất bảo quản và thường ít hóa chất hơn các loại thịt đã qua chế biến. Thịt và trứng hữu cơ cung cấp nguồn protein chất lượng và các thành phần khác, đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng giúp giữ và tăng trọng lượng cơ thể cho các bệnh nhân ung thư phổi, từ đó mà tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật.

Uống trà xanh

Bệnh nhân ung thư phổi nên uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày vì thức uống này gấp gần 500 lần so với các nguồn chất chống ôxy hóa vitamin C.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua cung cấp một lượng canxi và protein phong phú cho cơ thể. Protein rất quan trọng cho việc duy trì thể lực, trọng lượng cơ thể, tăng cường chức năng hệ miễn dịch khi phải đối mặt với ung thư, dù là ung thư phổi. 

Bệnh nhân nên sử dụng sữa nguyên chất thay cho sữa không có chất béo mà mọi người thường sử dụng. Trường hợp bạn khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt thức ăn rắn hoặc không muốn ăn thì hãy sử dụng một ly sinh tố trái cây, sữa và sữa chua để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn nhiều bữa nhỏ

Thường xuyên ăn các bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày sẽ giúp bệnh nhân được cung cấp đủ lượng protein, carbohydrates cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Thực phẩm tốt hco người bị ung thư phổi có thể thay đổi qua từng giai đoạn. Người nhà cần nắm bắt đúng tình hình của người bênh để bổ sung thực phẩm cần thiết nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link