Chế độ lương thưởng giữa phụ nữ và nam giới: Vì sao phụ nữ bị trả lương thưởng thấp hơn nam giới?

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang thắc mắc vì sao phụ nữ thường hay bị trả lương thấp hơn nam giới thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

Do cách lựa chọn nghề nghiệp

l81

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực tế, hiện nay phụ nữ thường lựa chọn những nghề nghiệp có thu nhập bình quân thấp hơn so với nam giới. Có thể thấy các ngành có đông sinh viên nữ thường là các ngành có thu nhập ít hơn khi ra trường, như sư phạm, y tá, điều dưỡng, hành chính….Bên cạnh đó, các ngành thuộc hàng “top” như kỹ thuật, y tế - bác sỹ, kinh tế thường có tỷ lệ sinh viên nam cao hơn. Các ngành nghề có đông lao động nữ gồm có: dệt-may, chế biến thực phẩm, ý tá – điều dưỡng, sư phạm… Nhìn chung, khá nhiều phụ nữ thường phải làm các công việc phổ thông, dù cực nhọc nhưng có hiệu suất và mức lương thấp hơn so với nam giới.

Chuyên môn học vấn cũng có sự chênh lệch

Ở thời buổi hiện đại thì phụ nữ được học hành và có tỷ lệ học lên cao tốt hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, nếu xét trên toàn xã hội, phụ nữ có trình độ học vấn chung thấp hơn so với nam giới, tính toàn bộ có đến hơn 80% lao động nữ không được đào tạo. Chính vì vậy, dù chiếm một nửa thị trường lao động nhưng tổng thu nhập của lao động nữ so với nam giới chỉ chiếm ¾, cho thấy rõ khả năng kiếm tiền của phụ nữ là thấp hơn so với nam giới.

Nếu xét về mặt thăng tiến, phụ nữ cũng ít được đề bạt vào các vị trí lãnh đạo có thu nhập cao do chênh lệch về học vấn và trình độ chuyên môn, cũng như các đặc điểm về giới tính và định kiến xã hội khác.

Phụ nữ luôn đi kèm với chức năng làm mẹ

Một ngày làm việc 8h, thậm chí 10h, cộng thêm áp lực công việc, khiến không ít nhân viên nữ không thể cân bằng được sự nghiệp với gia đình. Nhiều người đã phải bỏ công việc mình yêu thích với những cơ hội thăng tiến để có thể chu toàn vai trò người vợ đảm, mẹ giỏi. Số khác thì đạt được những “thành tựu” nhất định, khẳng định được vị trí của mình trong công việc, xã hội lại phải “ngậm ngùi” với những lời trách móc của các đức ông chồng.

Thế mới thấy, là phụ nữ, đặc biệt phụ nữ có con nhỏ, việc sắp xếp công việc linh động về thời gian là hết sức cần thiết.

Khả năng chịu áp lực trong công việc

Do nhiều yếu tố nên phụ nữ thường ít tham gia những công việc đòi hỏi sự khắc nghiệt như ngoài công trường hay kỹ sư. Những nghề có thu nhập cao như kỹ sư dầu khí, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư hệ thống và kỹ sư hàng không hầu như toàn là nam giới còn rất ít phụ nữ đạt được các vị trí tốt ở những ngành này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link