"Chết đói" cũng không nên ăn rau xào theo cách này

( PHUNUTODAY ) - Xào rau quá lâu, nhặt bỏ lá, cắt rau xong không nấu ngay... khiến chúng bị mất vitamin.

Thời gian xào nấu quá lâu

xao-rau-phunutoday.vn

Xào rau quá lâu sẽ mất hết vitamin trong rau.

Các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Cắt rau xong không nấu ngay

Đa phần vitamin trong rau ở trạng thái "dễ bay hơi". Vì thế sau khi cắt rau không nấu ngay mà để trong một thời gian dài, phần lớn vitamin sẽ bị ôxy hóa.

Nhặt bỏ lá rau

xao-rau-phunutoday.vn-1

Không nhặt hết lá rau khi xào.

Một số bà nội trợ có thói quen nhặt bỏ phần lá khi chế biến rau muống, rau nhúc... Đây là việc làm sai lầm và lãng phí bởi lượng vitamin có trong lá rau hay thân, cọng cũng nhiều như nhau.

Gọt hết vỏ rau củ

Nhiều người quan niệm rằng, vỏ rau củ là không cần thiết, phải gọt vỏ để loại bỏ phần đất bẩn và tránh ăn phải hóa chất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại rau củ, vỏ chứa rất nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như cà rốt, cà tím, củ cải, bí đỏ…

Do vậy, theo khuyến cáo, ngoại trừ những loại rau củ vỏ cứng không thể nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Dùng dầu ăn tùy tiện

Món rau xào rất có ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dùng dầu từ hạt như dầu canola và dầu hạt hướng dương thì ngược lại. Những chất béo không bão hòa trong những loại dầu này oxy hóa ở nhiệt độ cao và trở nên độc hại. Tốt nhất là bạn nên xào rau bằng bơ thực vật hoặc dầu dừa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn