Chỉ bổ sung canxi mà quên mất chất này mẹ đang vô tư hại con mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Chỉ chăm chăm bổ sung canxi mà quên mất thành phần quan trọng này mẹ khiến bé có nguy cơ sinh non, biến dạng các xương gây dị dạng.

chi-bo-sung-canx--ma-quen-mat-chat-nay-me-dang-vo-tu-hai-con-ma-khong-hay-biet

 

Canxi có vai trò như thế nào đối với cơ thể?

Canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên bộ xương và răng, nhưng cũng là một yếu tố không thể thiếu tạo nên quá trình đông máu và còn tham gia vào các hoạt động co giãn tế bào cơ. Đây là chất khoáng thiết yếu rất cần cho cơ thể người với số lượng đòi hỏi cao so với các loại chất khoáng khác như sắt, đồng, kẽm...

Nếu thiếu canxi cơ thể mệt mỏi, răng và xương mất chất khoáng; ở trẻ em sẽ bị còi xương, người lớn tuổi bị loãng xương. Còn với phụ nữ có thai, canxi không những cần cho mẹ mà còn rất cần cho thai nhi. Nguồn cung cấp canxi cho con là do sự thẩm thấu canxi từ máu mẹ qua rau thai vào máu con. Phần lớn lượng canxi này cùng với phospho cấu tạo nên bộ xương thai nhi.

Ngoài ra, bà bầu thiếu canxi có thể thấy mệt mỏi, đau nhức bắp cơ, tê chân, đau lưng, đau khớp, răng lung lay, chuột rút, ... Đối với thai, thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp...

Mẹ bầu chỉ bổ sung canxi mà thiếu vitamin D điều gì sẽ sảy ra?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D trong quá trình bổ sung canxi sẽ làm giảm từ 30 – 50% khả năng hấp thu canxi. Đó là lý do vì sao vẫn có những trường hợp mẹ bầu chăm chỉ ăn nhiều thực phẩm giàu canxi hoặc uống thêm viên thuốc bổ sung canxi nhưng vẫn nằm trong nhóm nguy cơ sinh non, sinh con còi đấy!

Cơ thể chúng ta cần có đủ vitamin D để duy trì mức độ canxi và phốt pho. Nói cách khác, nếu thiếu hụt vitamin D trong thời gian mang thai sẽ có nguy cơ khiến thai nhi bị dị dạng xương, răng và chậm phát triển cả về chiều cao lẫn cân nặng.

Ngoài ra, trong các nghiên cứu mới đây còn cho thấy sự thiếu hụt vitamin D trong thời gian thai nghén cũng tác động rất lớn đến hệ miễn dịch của thai nhi, khiến bé dễ bị vi khuẩn tấn công và nhiễm bệnh. Song song đó, sự thiếu hụt vitamin D cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xương trong giai đoạn những năm đầu đời và trưởng thành. Chưa kể, nếu bị thiếu hụt vitamin D, bản thân mẹ còn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, biến chứng tiền sản giật hoặc buộc phải sinh non, sinh mổ thay vì sinh đúng tháng và được sinh thường.

chi-bo-sung-canx--ma-quen-mat-chat-nay-me-dang-vo-tu-hai-con-ma-khong-hay-biet-2

 

Một số lưu ý khi bổ sung canxi

Thai phụ tuyệt đối không được dùng quá liều. Mặc dù canxi rất cần thiết cho phụ nữ mang thai (trong 3 tháng đầu, nhu cầu canxi là 800mg mỗi ngày, 3 tháng giữa là 100mg và 3 tháng cuối lên tới 1500mg do xương của thai nhi phát triển nên đòi hỏi nhu cầu canxi tăng) nhưng thai phụ không được lạm dụng bổ sung canxi.

Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà (cả trà thảo dược), dâu tây, nước ép hoa quả... vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Bà bầu có thể uống ngay từ đầu thai kỳ, vì người Việt Nam đa số đã có dự trữ canxi của cơ thể thấp. Canxi dư thừa có thể thải dễ dàng qua đường tiêu hoá, chỉ trên một số người đặc biệt mới ứ đọng canxi gây sỏi thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link