Chỉ cần dùng lò vi sóng là bạn phải biết ngay điều này

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần dùng lò vi sóng là bạn phải biết ngay điều này - để không hại cả gia đình!

lo-vi-song

 

Lò vi sóng là một trong những “thiết bị quyền lực” nhất nhà bếp theo nhiều nghĩa: đa năng nhất và (cũng có thể là) nguy hiểm nhất.

Với những thức ăn có vỏ hoặc màng mỏng như trứng, khoai lang, sò, ốc... cần làm thủng một lỗ nhỏ trên bề mặt hoặc bóc vỏ, cắt nhỏ thực phẩm để tránh phát nổ vì khi nhiệt độ tăng, thể tích bên trong của thực phẩm cũng tăng theo. Những chất lỏng như sữa, cháo loãng... khi hâm lại bằng lò vi sóng cũng phải được để trong đồ hộp rộng miệng, mặt thoáng, chất lỏng thấp hơn thành đựng đồ để tránh nứt vỡ.

Với các loại thực phẩm đóng hộp, tốt nhất nên đổ ra bát, đĩa rồi mới hâm lại. Với những thực phẩm khô như thịt nguội, xúc xích, ngũ cốc khi chế biến bằng lò vi sóng, cần cho thêm một cốc nước trắng vào lò. Việc này sẽ hạn chế tình trạng ống magnetron (thiết bị tạo ra sóng viba - nhân tố làm chín thức ăn) bị hư hao.

Không nên cho vật sau vào lò vi sóng

- Vật liệu nhôm- Các hộp đựng, tô, dĩa, chén kim loại- Túi giấy màu nâu từ cửa hàng rau quả: nó không đủ vệ sinh, có thể gây ra cháy nổ hoặc mùi độc hại khi đặt nó vào lò vi sóng (tệ hơn nếu trên túi giấy còn có mực in – nó ảnh hưởng đến thức ăn đặt trong lò vi sóng). Thay vì sử dụng túi này, nên dùng túi chuyên dụng trong lò vi sóng bán tại siêu thị- Các vật dụng đựng thực phẩm chỉ dùng 1 lần: hủ đựng Yaua, hộp đựng bơ…- Túi nhựa đựng rác, thùng rác hoặc túi đưng phim. Miễn bàn, nghe có vẻ vô lý nhưng cũng có người dùng sử dụng chúng trong lò vi sóng, tuyệt đối không thích hợp.

lo-vi-song-1

 

Vệ sinh lò vi sóng đúng cách

Nên hạn chế cọ rửa bên trong lò và đĩa quay bằng các hóa chất có tính tẩy rửa mạnh. Nên ngắt nguồn điện trước khi làm vệ sinh lò, tốt nhất là lau chùi bên trong và cửa lò bằng khăn mềm nhúng giấm hoặc nước cốt chanh. Nếu lò vi sóng có mùi, chỉ cần cho một bát nước cốt chanh vào lò đun khoảng 5-7 phút là được.

Nên

- Thịt heo, thịt xông khói- Pizza đông lạnh- Trứng chần hay trứng chiên- Khoai tây- Bắp rang bơ- Rau củ- Một vài món tráng miệng- Và nhiều món khác trừ…

Những món không nên

- Nho và các loại trái cây- Trứng còn trong vỏ (có thể gây nổ)- Tiêu (Có thể áp dụng chung với tất cả các thực phẩm khô khác)- Thực phẩm đóng hộp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn