Chỉ cần làm điều này đảm bảo bạn cả đời không mắc bệnh về vùng kín

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần làm điều này đảm bảo bạn cả đời không mắc bệnh về vùng kín - hãy lưu lại ngay.

Việc giữ gìn vệ sinh "vùng kín" còn giúp chị em ngăn chặn được vi khuẩn, tránh nguy cơ viêm nhiễm xảy ra, chẳng hạn như viêm nhiễm âm đạo, nhiễm trùng tử cung, cổ tử cung...

Vệ sinh sạch sẽ, đúng cách là điều rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của bạn. Ngoài hiệu quả ngăn ngừa mùi hôi, giảm khó chịu, việc giữ gìn vệ sinh còn giúp chị em ngăn chặn được vi khuẩn, tránh nguy cơ viêm nhiễm xảy ra, chẳng hạn như viêm nhiễm âm đạo, nhiễm trùng tử cung, cổ tử cung...

Trong một số trường hợp, nhiễm khuẩn ở "vùng kín" có thể dẫn đến vô sinh, bệnh tật, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Để duy trì vệ sinh đúng cách, chị em cần nắm được các nguyên tắc giữ vệ sinh như sau:

benh-phu-khoa

 

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng cũng giúp bảo vệ sức khỏe “vùng tam giác" và sức khỏe sinh sản. Một số loại thực phẩm như nước ép nam việt quất và sữa chua có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm nấm âm đạo. Ăn các thực phẩm từ đậu sẽ giúp chữa khô “vùng kín”.

Quan hệ tình dục an toàn

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu, mụn cóc sinh dục và Chlamydia…

Khám phụ khoa để được chăm sóc dự phòng

Khám phụ khoa đều đặn là bước quan trọng để giữ vệ sinh âm đạo. Phụ nữ nên khám phụ khoa lần đầu tiên trước tuổi 21 hoặc trong vòng 3 năm sau khi bắt đầu quan hệ tình dục. Khám phụ khoa sẽ giúp chẩn đoán các bệnh và các rối loạn gây hại cho âm đạo hoặc hệ thống sinh sản. Ngoài ra, xét nghiệm phết mỏng cổ tử cung (Pap Smear) cũng giúp phát hiện những thay đổi trong âm đạo có thể là dấu hiệu của ung thư.

Điều trị khi xuất hiện nhiễm trùng

Ba loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến là nhiễm nấm âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo và viêm âm đạo do nấm trichomoniasis. Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn đến tình trạng đau đớn, khó chịu và các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản. Vì vậy, khi phát hiện “chỗ ấy” bị nhiễm trùng, tốt nhất bạn cần tiến hành điều trị sớm.

Vệ sinh vùng kín

Vệ sinh "vùng kín" sau khi quan hệ tình dục

Dịch cơ thể xuất ra trong quá trình "quan hệ" có thể gây nhiễm trùng, dị ứng và tạo mùi hôi nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ sau khi giao hợp.

Vệ sinh "vùng kín" hàng ngày với xà phòng chuyên dụng và nước

Loại xà phòng này không gây kích thích âm đạo nên không có nguy cơ gây viêm nhiễm như các loại hóa chất mạnh có trong các loại xà phòng kháng khuẩn khác.

Vệ sinh "vùng kín" với nước sạch sau khi dùng xà phòng chuyên dụng, sau đó lau khô bằng khăn sạch và mặc quần áo sạch.

lam-sach-vung-kin

 

Thay quần áo khi bị ướt (do ngấm nước, mồ hôi...) càng sớm càng tốt

Quần áo ẩm ướt (nhất là quần áo lót) có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi và tăng khả năng nhiễm trùng, kể cả nhiễm trùng ở "vùng kín". Vì vậy, bạn nên tắm và mặc áo khô, sạch sẽ sau mỗi lần đi bơi hoặc tập thể dục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link