Chỉ cần trễ một phút là không được về quê

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều người không thể nhìn thấy và chen chân đến quầy làm thủ tục của các hãng hàng không vì hành khách đứng xếp hàng quá đông.

Theo ghi nhận của PV ngày 24/1, phía trước các cửa kiểm soát an ninh trên tầng 1 nhà ga nội địa có đến vài trăm hành khách đang xếp hàng, cả khoảng không rộng của khu vực tầng 1 này gần như không còn chỗ trống. Người đứng xếp hàng, người mệt quá thì ngồi, trẻ con chạy khắp nơi như “tàu chợ”. Len lỏi trong đám đông là nhân viên của các hãng hàng không liên tục gọi tên chuyến bay đang mở cửa đón khách. Chín cửa kiểm tra an ninh sân bay tại đây đèn hiệu chớp tắt liên tục, các nhân viên căng mắt nhìn màn hình, kiểm tra giấy tờ tùy thân...

Mô tả ảnh.
Các nhân viên an ninh căng mắt để kiểm tra.

Các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air (VJA), Jetstar Pacific (JP) tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết vào dịp tết các hãng đều rơi vào tình trạng quá tải, lượng khách đến sân bay cùng lúc quá đông hơn bình thường gấp nhiều lần nên dễ xảy ra tình trạng khách không kịp làm thủ tục cho chuyến bay của mình. Các hãng hàng không đã nhắn tin cho các hành khách khuyến nghị hành khách có mặt tại sân bay sớm khoảng ba tiếng trước giờ khởi hành để đảm bảo việc làm thủ tục lên máy bay được thuận lợi.

Theo các hãng hàng không, ngoài việc đến sân bay trễ, nhiều hành khách đã không mang theo đúng giấy tờ tùy thân, mua vé ở đại lý dởm bị hủy vé mà không biết, vé mua sai tên….đã không thể về quê theo đúng lịch trình của mình, buộc phải mua lại vé mới.

Mô tả ảnh.
Tất cả các cửa ra máy bay đều được tận dụng.

12h ngày 24/1, khu vực giải quyết vướng mắc thủ tục cho hành khách của Vietnam Airlines đông nghẹt hành khách đang cầm vé trong tay nhưng mặt mũi hớt ha hớt hải vì bị từ chối cho lên máy bay do ra sân bay trễ so với thời điểm khóa sổ làm thủ tục. Đại diện cả Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines đều cho biết những ngày này phải chấp nhận cất cánh chậm để chờ khách, nhưng tình trạng khách đến trễ vẫn diễn ra.

Chín cổng kiểm soát an ninh nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất đều hoạt động hết công suất, cả sảnh ngay tầng 1 của nhà ga nội địa, người chật như nêm. Ngay cả cửa ưu tiên chỉ dành cho tổ bay, nhân viên và khách đặc biệt cũng được “tận dụng” cho các hành khách đến sân bay sát giờ cất cánh của các chuyến bay nội địa.

Chị Trần Thị Mỹ Dung, Việt kiều Canada bay nối chuyến TP.HCM - Quy Nhơn, chuyến bay VN 1396 vào 11h25, như muốn khóc khi bị từ chối làm thủ tục vì đến quầy làm thủ tục trễ. Chị Dung cho rằng mình đã ra trước giờ bay 35 phút, nhưng chị cùng ba hành khách khác bị từ chối làm thủ tục vì nhân viên làm thủ tục cho rằng ra trễ. Sau một hồi phân bua không có kết quả, chị Dung đã được một nhân viên của đội phục vụ hành khách hướng dẫn mua vé đi Đà Nẵng chuyến 13h15 và sau đó sẽ bắt xe đò trở ngược vào Quy Nhơn.

Anh Bùi Duy Nam cho biết anh cùng vợ và con trai bị trễ đúng một phút nhưng phải vật vạ suốt từ trưa đến chiều mà không biết khi nào sẽ có chỗ về Hà Nội. Anh Nam cho hay có nhận được tin nhắn của đại lý khuyến cáo phải đến sân bay trước giờ khởi hành ba tiếng nhưng do có con nhỏ, lại gặp kẹt xe nên anh đến chậm một phút so với giờ khóa sổ làm thủ tục và bị từ chối làm thủ tục lên chuyến bay của Vietnam Airlines. Các chuyến bay đi Hà Nội sau đó đều đã kín chỗ nên gia đình anh Nam được dặn cứ ngồi chờ, và hi vọng mong manh vào khả năng sẽ có ghế trống do hành khách nào đó trả vé.

Mô tả ảnh.
Gia đình anh Bùi Duy Nam chờ đợi chiếc vé vớt.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết những ngày cao điểm chưa phải thời gian tết sân bay đón 13.000-14.000 lượt khách, tuy nhiên tuần qua con số này đã lên hơn 21.000 lượt khách/ngày, những ngày sắp tới số lượng sẽ tăng lên 28.000-29.000 lượt/ngày. Theo lịch bay của các hãng hàng không trong ngày 27/1, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hơn 31.000 lượt/ngày.

Đại diện Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (Tiags) cho hay trung bình các ngày cao điểm đội phục vụ khoảng 9.000 hành khách, nhưng những ngày này lượng khách lên đến hơn 15.000 lượt. Nhân viên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất phải làm việc hết công suất vẫn không đủ, Vietnam Airlines phải huy động luôn cả lực lượng nhân viên dịch vụ mặt đất từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng vào để hỗ trợ.

Không chỉ sân bay quá tải, đoạn đường Trường Sơn dẫn vào sân bay và đường dẫn vào khu vực gửi xe của nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất cũng rất đông đúc. Lực lượng cảnh sát giao thông phải làm việc liên tục cả ngày để điều tiết giao thông nhưng việc di chuyển từ đường Trường Sơn vào sân bay những lúc cao điểm diễn ra cũng khá chậm. Theo một tài xế taxi, ngày thường chỉ mất chừng 10 phút để đi từ vòng xoay Lăng Cha Cả vào đến tận sảnh sân bay thì vào những ngày này có thể mất đến 20 phút, còn nếu đi xe máy thì có thể còn lâu hơn do việc chờ đợi gửi xe rất lâu.

Ngày 24/1, đại diện Vietnam Airlines cho biết lượng khách đi trên đường bay TP.HCM ra Đà Nẵng và Hà Nội đông nên đã tiếp tục tăng thêm chín chuyến bay cho hai đường bay này. Theo đó, TP.HCM - Hà Nội sẽ tăng thêm chuyến từ ngày 24 đến 26/1 và TP.HCM - Đà Nẵng từ ngày 24 đến 28/1.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh thường trực tại bến xe Miền Đông.

Tình trạng này cũng xuất hiện tại các bến xe, bến tàu. Tại bến xe miền Tây có khoảng 24.000 hành khách, tăng hơn 3.000 khách so với ngày thường. Phòng điều hành bến xe miền Tây cho biết dự kiến 28 và 29 tháng chạp, bến xe miền Tây sẽ vào cao điểm tết với số lượng khoảng 55.000 hành khách/ngày. Theo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn, dự kiến bốn bến xe lớn nhất TP.HCM gồm miền Đông, An Sương, miền Tây và Ngã Tư Ga sẽ đưa khoảng 800.000 khách về quê ăn tết.

Ngày 24/1, khắp các băng ghế chờ, sân ga, lối ra vào ga Sài Gòn người chật ních như nêm. Cứ cách khoảng một giờ, ga Sài Gòn lại mở cửa đón hơn 1.000 khách vào ga lên tàu. Ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ga Sài Gòn, cho hay dịp Tết Giáp Ngọ, mỗi ngày có 17-18 đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn chở 15.000 hành khách về các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Dự kiến trong dịp tết, ngành đường sắt chở khoảng 160.000 hành khách.

Các chuyên gia giao thông ước tính tết năm 2014 có hơn 1 triệu người từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, miền Đông, Tây nguyên, miền Trung và miền Bắc bằng xe đò, xe lửa, máy bay và xe hợp đồng. Đó là chưa kể hàng trăm nghìn người đi bằng xe máy từ TP.HCM về các tỉnh lân cận TP.HCM.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn