Chỉ mặt nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư vú nhưng quá nửa người Việt mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Chỉ mặt nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư vú nhưng quá nửa người Việt mắc phải - cần tránh ngay kéo hối hận thì muộn.

Có những cách hạn chế bệnh này, đó là những thói quen chị em hay mắc phải trong cuộc sống. Chỉ cần khắc phục, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc ung thư vú.

dau-hieu-canh-bao-benh-ung-thu-vu

 

Nguyên nhân ung thư vú

Ngồi quá nhiều

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những phụ nữ ngồi trên sáu hoặc nhiều giờ mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh u xơ vú, buồng trứng và ung thư vú xâm lấn hơn 10% so với những phụ nữ ngồi dưới ba giờ mỗi ngày.

Nếu công việc của bạn phải ngồi quá nhiều, hãy chịu khó dành vài phút trong giờ để đi lại, vận động nhé, hạn chế nguy cơ bệnh tật.

Không cho con bú

Những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ được bảo vệ bởi vì họ có nhiều khả năng ăn uống lành mạnh hơn, uống ít hơn và bỏ hút thuốc lá. (ảnh minh họa, nguồn internet)

Nhiều người dù mới sinh nhưng lại quyết định không cho con bú sữa mẹ. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho thấy rằng, cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư vú trước và sau mãn kinh. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm ra lý do tại sao, nhưng một số chuyên gia tin rằng việc cho con bú sữa mẹ giúp điều chỉnh sự cân bằng hóc môn của bạn sau khi sinh. Những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ được bảo vệ bởi vì họ có nhiều khả năng ăn uống lành mạnh hơn, uống ít hơn và bỏ hút thuốc lá.

Mặc áo ngực quá chật

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện các bệnh văn minh ở Haiwai Mỹ: “Những phụ nữ mặc áo ngực chật và kéo dài quá 12h một ngày sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với những người mặc áo ngực thoải mái”. Sở dĩ như vậy vì áo ngực quá chật sẽ chèn ép hai đầu vú, nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ kích thích sự phát triển bất thường của các tế bào mô vú và dẫn đến ung thư. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy chọn áo ngực đúng cỡ, thoáng mát và đừng nên mặc liên tục.

Dấu hiệu ung thư vú

Đau tức ngực

Theo Caring, bạn đột nhiên bị nhói đau như luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải. Đây là dấu hiệu không hề tốt cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú.

Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi.

Đau lưng, vai, gáy

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Sự thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Theo:  khoevadep.com.vn