Giá vàng ngày 31/5: USD hạ nhiệt nhưng vàng vẫn khó hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Mặc cho đồng USD đã giảm nhiệt và một số căng thẳng địa chính trị hỗ trợ, giá vàng vẫn bấp bênh và khó hồi lại mốc 1.300USD/ounce.

Tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.300 USD/ounce - tăng khoảng 5 USD so với phiên giao dịch hôm trước. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.302 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay dù tăng nhẹ so với ngày hôm qua nhưng vẫn đang ở mức thấp. Vàng tăng nhẹ là do USD tạm thời hạ nhiệt sau khi Mỹ bất ngờ công bố GDP chỉ tăng trưởng 2,2% trong quý 1/2018, thấp hơn so với thông báo trước đó: 2,3% và số liệu việc làm khá thất vọng.

1 dữ liệu vừa công bố về báo cáo việc làm trong tháng của Mỹ với mức tăng 178 ngàn việc làm, gần với dự báo tăng 187.000. Báo cáo ADP là tiền thân của báo cáo tình hình việc làm của Sở Lao động quan trọng hơn được công bố vào sáng thứ Sáu. Và đây là thông tin quan trọng mà giới đầu tư theo dõi.

Vẫn có những lo ngại về địa chính trị khi Mỹ tiếp tục đẩy mạnh áp lực lên thương mại Trung Quốc. Những lo ngại về tương lai của Ý trong Liên minh châu Âu cũng gây lo lắng cho các nhà đầu tư châu Âu. Những vấn đề này có khả năng tác động đến thị trường, bao gồm cả kim loại trú ẩn an toàn.

Sự bất ổn chính trị leo thang ở Italy, thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm, và căng thẳng gia tăng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung là những điều tác động không nhỏ tới giá vàng. Bên cạnh đó, ông trùm đầu tư tài chính George Soros vừa đưa ra cảnh báo cho rằng thế giới có thể sắp rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Empty

Vàng không thể tăng trở lại chủ yếu do lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đang hấp dẫn hơn hẳn trái phiếu của các nền kinh tế phát triển khác trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản… Trong khi đó, đồng USD vẫn nằm trong xu hướng tăng giá do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) gần như chắc chắn tăng lãi suất trong cuộc họp 12/6 tới và có khả năng đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất do lợi tức trái phiếu Mỹ cao.

Lợi suất trái phiếu 10 năm Mỹ vẫn đứng ở trên mức 3% trong khi trái phiếu châu Âu bị bán tháo do lo ngại cuộc khủng hoảng tại Italy và Tây Ban Nha. Nguy cơ trở lại của xu hướng dân túy và ly khai cũng khiến cho trái phiếu khu vực này giảm mạnh.

Tuy nhiên, vàng vốn được coi là nơi “trú ẩn” an toàn cho các nhà đầu tư khi tình hình chính trị trên thế giới bất ổn. Thế nhưng, hiện nay, bất chấp những bất ổn trên thế giới giá vàng vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Nhưng tất cả những yếu tố có lợi bên trên đều không thể thúc giá vàng đi lên. Hiện tại, giá vàng đang ở gần mức thấp nhất từ đầu năm, đứng ở mức 1.299,5 USD/ounce trên thị trường giao ngay vào lúc gần 16h chiều ngày thứ Tư theo giờ Việt Nam và mãi đến đầu giờ sáng nay mới vượt khỏi mức 1.300 USD/ounce.

Ở mức này, giá vàng gần như không thay đổi so với thời điểm bắt đầu năm 2018 và đang tiến tới hoàn tất tháng giảm thứ hai liên tiếp, bất chấp tâm lý ngại rủi ro đang lan rộng khắp thị trường tài chính toàn cầu.

Empty

Giá vàng trong nước hôm nay, so với phiên giao dịch trước, giá vàng được điều chỉnh tăng. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng ở mức 36,63 – 36,69 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,58 triệu đồng/lượng – bán ra 36,65 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).

Theo Doji, trái với xu hướng tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tỏ ra khá dè dặt chỉ tăng nhẹ rồi thoái lui dần. Nhiều chuyên gia nhận định, tâm lý đầu tư thời điểm hiện tại chưa đồng nhất khiến nhiều nhà đầu tư lưỡng lự chưa tham gia giao dịch thời điểm này. Ghi nhận đến cuối phiên, lượng khách theo chiều mua vàng vào chiếm khoảng 60% trên tổng số lượng giao dịch tại Doji.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn