Rùng mình với lễ hội người chết: Đeo mặt nạ quỷ, trang trí đầu lâu của người thân và mang tới nghĩa địa

( PHUNUTODAY ) - Người ta gọi đây là lễ hội của người chết, nhằm kết nối người sống với người chết, đồng thời tôn vinh người đã khuất

Oaxaca (Mexico)

le-hoi-nguoi-chet-1

 

Oaxaca là lễ hội người chết tại thành phố Oaxaca, phía Đông Nam Mexico. Không rùng rơn, tang tóc và ảm đạm như mọi người tưởng tượng, lễ hội này là thời điểm để các gia đình tới nghĩa trang, tưởng nhớ về người đã khuất một cách nhẹ nhàng.

Mỗi nhà đều lập một bàn thờ, đặt bức ảnh Đức Trinh Nữ Guadalupe với những món quà của các thành viên trong gia đình tặng người đã khuất và di ảnh của người quá cố. Những chiếc đầu lâu làm từ đường cùng thức ăn và hoa được bày biện ngay ngắn trước phần mộ. Sau khi lễ hội kết thúc, mọi người sẽ cùng nhau ăn chocolate hình đầu lâu và một loại bánh mì được gọi là “bánh mì của thần chết”.

Los Angeles (California, Mỹ)

le-hoi-nguoi-chet-3

 

Bạn sẽ tìm thấy lễ hội người chết ở Los Angeles ngay trên đường Olvera. Khu vực này duy trì nhiều truyền thống của người Mexico và hóa trang mặt, biểu diễn sân khấu, bàn thờ, rước nến đêm,...

Trong ảnh là một “catrina” – bộ xương tái hiện hình ảnh một phụ nữ giàu có ở thế kỷ 20 với nghĩa trang Hollywood Forever ở phía sau.

le-hoi-nguoi-chet-2

 

Santiago Sacatepequez (Guatemala)

le-hoi-nguoi-chet-4

 

Vào ngày 1/11 hàng năm, người dân Guatemala lại tập trung về Santiago Sacatepequez để kỷ niệm ngày của những người đã khuất. Không nhấn mạnh vào trang phục, những con diều “siêu khủng” đủ các màu sắc, mẫu mã đa dạng bay phấp phới trên bầu trời. Với Guatemala điều đóng vai trò như một biểu tượng văn hóa và tôn giáo, kết nối sự sống và cái chết. 

Dia de Los Muerto, Mexico

le-hoi-nguoi-chet-5

 

Lễ hội Dia de Los Muertos (ngày của những người chết) được tổ chức vào ngày 2/11 hàng năm tại Mexico. Vào dịp lễ, mọi người thường đeo mặt nạ có hình ma quỷ hoặc sọ người, tổ chức tiệc tùng ăn uống và coi đây là dịp đoàn tụ. Đồ ăn phổ biến là rượu tequila, rượu mezcal, chocolate nóng và các loại bánh mì, kẹo có hình dạng đầu lâu. Trên trán của mỗi chiếc đầu lâu thường được đính tên của một người. Theo cách đó, ai cũng có thể mua những chiếc kẹo đầu lâu với tên người bạn của mình và tận hưởng cảm giác được ăn đầu họ. Đây là một phong tục rất thú vị và được người dân háo hức hưởng ứng.

Lễ hội người chết La Paz (Bolivia)

le-hoi-nguoi-chet-6

 

Người dân Bolivia gọi đây là Dia de los Ñatitas, hay “ngày của những chiếc đầu lâu”. Những đầu lâu người, thường là của người thân hoặc họ hàng, được trang trí và mang tới nghĩa địa. Ở đó họ cúng những đồ như thuốc lá, thức ăn và rượu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn