5 loại bệnh nữ giới thường gặp nhất chị em nên nằm lòng

( PHUNUTODAY ) - Bệnh phụ khoa gây ra khá nhiều bức bối cho chị em phụ nữ. Dưới đây là 5 căn bệnh "khó nói" mà phụ nữ thường mắc dù đã đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh.

5-loai-benh-nu-gioi-thuong-mac
 

1. Rối loạn kinh nguyệt

Thức khuya nhiều khiến thần kinh bạn bị căng thẳng, dẫn đến rối loạn oestrogen. Đây chính là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt của chị em không đều.

Kinh nguyệt không đều có thể là chậm kinh, mất kinh, máu kinh thay đổi cả về lượng, màu sắc lẫn mùi, những thay đổi trong ngày có kinh, rong kinh... Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở độ tuổi bắt đầu hành kinh và cả độ tuổi mãn kinh. Nhưng nếu bị rối loạn hormone thì ngay cả phụ nữ trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Một số bệnh phụ khoa khác cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ hay lạc nội mạc tử cung...

Kinh nguyệt không đều là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự thụ thai ở người phụ nữ. Vì vậy, chị em nên tránh thức quá khuya trong thời gian dài liên tục để giữ sức khỏe sinh sản của mình được tốt nhất.

2. Viêm âm đạo

Thông thường, một khi khả năng kháng khuẩn tự nhiên ở âm đạo giảm đi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, các yếu tố khác như vệ sinh cá nhân kém, vệ sinh trong giao hợp không được đảm bảo sẽ dẫn đến nhiễm ký sinh trùng như trùng roi, nấm...

Khi bị viêm âm đạo, chị em thường thấy các biểu hiện: Có khí hư trắng hay hơi vàng, có khi đặc như mủ, niêm mạc âm đạo hơi đỏ (viêm âm đạo do tạp khuẩn), ngứa nhiều vùng âm hộ trước, trong và sau khi có kinh. Khí hư có màu trắng đục, loãng, có bọt, âm đạo viêm đỏ (viêm âm đạo do kí sinh trùng) và ngứa nhiều vùng âm hộ vào giữa chu kỳ kinh, khí hư đặc như bột, có ánh trắng, âm đạo có màu đỏ tím (viêm âm đạo do nấm).

Trong trường hợp bị viêm âm đạo, chị em cần làm vệ sinh trước khi đi ngủ bằng dung dịch diệt khuẩn, dùng kháng sinh và đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

3. Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung thường có nguyên nhân chủ yếu do viêm hoặc sang chấn như rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây nên lộ tuyến.

Khi bị viêm lộ tuyến tử cung, chị em sẽ thấy các biểu hiện rõ rệt nhất là xuất hiện khí hư, cảm giác đau vùng âm hộ và tăng lên khi đi lại. Nắn môi nhỏ giữa ngón trỏ và ngón cái sẽ thấy một khối to căng, rắn, tròn đều.

Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ cho thuốc kháng sinh chống viêm âm đạo và cổ tử cung để đặt trong 10-15 ngày. Nếu tổn thương rộng cần điều trị bằng phương pháp đốt nhiệt hoặc đốt điện.

4. Viêm tử cung

Bệnh viêm tử cung thường gặp nhất ở những phụ nữ sau sinh, phụ nữ có tiền sử nạo phá thai nhiều lần, phá thai ở những nơi có dụng cụ phá thai không được vô trùng sạch sẽ nên gây viêm nhiễm. Dấu hiệu ban đầu khi phụ nữ bị viêm tử cung là người bệnh bị mất ngủ, kém ăn, người bứt rứt, sau thời gian từ 5- 6 ngày sẽ có biểu hiện sốt cao, bị đau vùng hạ vị, bị ra sản dịch có lẫn mủ, có mùi hôi. Bệnh không được chữa trị kịp sẽ phát triển mạnh tác động khiến khí hư ra nhiều, có lúc khí hư ra bị lẫn máu… Trường hợp này người bệnh cần đi khám phụ khoa và điều trị sớm nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự sinh sản sau này, hơn nữa viêm tử cung còn lây nhiễm sang các vùng xung quanh khác như buồng trứng, ống dẫn trứng.

5. U xơ tử cung

U xơ tử cung thực chất là một khối u lành tính mọc lên ở thành tử cung, bệnh thường gặp ở những phụ nữ có hiện tượng bị cường estrogen, phụ nữ bị béo phì, người có quan hệ tình dục quá sớm… U xơ tử cung không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người bệnh nhưng một vài trường hợp lại gây ra biến chứng dẫn tới biến dạng tử cung, khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn…

Những chia sẻ của các chuyên gia về các loại bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ hi vọng sẽ giúp được các bạn trong việc phòng tránh và chữa trị bệnh hiệu quả tránh để tình trạng bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn