Dự báo nhu cầu điện mùa hè và mùa khô 2018 tăng mạnh

( PHUNUTODAY ) - Tháng 5 và tháng 6 hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và cũng là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về cung cấp điện của cả nước.

Dự báo của ngành điện cho thấy, nhu cầu phụ tải thời gian này trong năm 2018 có thể đạt bình quân tới 650 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 34.300 MW. Theo số liệu giám sát của Cục Điều tiết Điện lực, nhu cầu điện năm nay tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 0,5% so với dự báo đầu năm 2018.

Trước những lo ngại về tình trạng khô hạn của thời tiết sẽ ảnh hưởng đến sản xuất điện của các nhà máy thủy điện, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, qua theo dõi tình hình thủy văn các tháng đầu năm 2018 cho thấy, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở cả 3 miền nhìn chung tương đương, có phần khá hơn tần suất thủy văn 65% được dự kiến trong kế hoạch đầu năm.

Empty

EVN cho biết, các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí sẽ tiếp tục được khai thác cao, đồng thời khai thác các hồ chứa thủy điện theo biểu đồ điều tiết, bảo đảm cung cấp nước cho hạ du và vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3. Trong trường hợp cần thiết sẽ sẵn sàng huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để đảm bảo cung ứng điện.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, trong các tháng còn lại của năm 2018, đối với mặt hàng điện, Bộ Công Thương tiếp tục rà soát các chi phí đầu vào để điều hành giá điện phù hợp với kịch bản điều hành giá chung trong năm 2018.

“Trong thời gian tới, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân sẽ tiếp tục được thực hiện theo cơ chế thị trường, trong phạm vi khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ cũng như quy định và cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân”, ông Phúc cho biết.

Empty

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia tăng cường các công tác quản lý vận hành, bảo đảm hành lang tuyến đường dây, vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500 kV Bắc - Nam. Các Tổng công ty Điện lực duy trì liên tục công tác tuyên truyền tiết kiệm điện khi nắng nóng bắt đầu diễn ra ở cả 3 miền, nhất là trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, miền Nam.

Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tiết kiệm điện và an toàn sử dụng điện của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp, nhất là tại khu vực phía Nam. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa mưa, lũ, bão năm 2018.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn