Bệnh phình động mạch não là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh phình động mạch não là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh phình động mạch não ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là bệnh phình động mạch não?

Phình động mạch não là hiện tượng phồng lồi mạch máu trong não. Nó thường trông giống như một quả mọng treo trên một thân cây.

Chứng phình động mạch não có thể gây rò rỉ hoặc vỡ gây chảy máu vào não. Phần lớn thường phình động mạch não vỡ xảy ra trong gian giữa não và các mô mỏng che phủ não. Loại đột quỵ xuất huyết này được gọi là xuất huyết dưới màng nhện. Chứng phình động mạch não vỡ nhanh chóng trở nên đe dọa tính mạng và đòi hỏi phải nhanh chóng điều trị y tế.

Hầu hết các phình động mạch não tồn tại không có triệu chứng, nên chúng ta không thể biết bệnh, đến khi bị vỡ gây đột quỵ chảy máu mới đến bệnh viện. Chỗ phình có thể vỡ 1 lần hoặc nhiều lần. Lần sau thường nặng hơn lần trước và không thể biết thời điểm sẽ vỡ lại. Tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao sau vỡ phình động mạch não.

22.phinh-dong-mach-nao-la-gi-phunutoday.vn
 

Tuy nhiên, hầu hết các chứng phình động mạch não không vỡ, tạo ra các vấn đề sức khỏe hoặc gây ra triệu chứng. Chứng phình động mạch não thường được phát hiện trong các kiểm tra cho các vấn đề khác. Điều trị chứng phình động mạch não ổn định có thể thích hợp cho một số trường hợp và có thể ngăn chặn vỡ trong tương lai.

Nguyên nhân gây ra bệnh phình động mạch não

Phình động mạch não là tình trạng một vị trí bất kỳ nào trên động mạch não phình rộng hoặc giãn ra. Các phình động mạch não rất nguy hiểm khi thành mạch tại đó trở nên yếu, vỡ gây chảy máu não.

Trước đây người ta cho rằng phình động mạch não là do bẩm sinh, nhưng ngày nay người ta đã chứng minh phình động mạch não là do tổn thương vi mô của thành động mạch (vữa xơ động mạch), do dòng chảy bất thường ở vị trí phân chia của các động mạch.

Tăng huyết áp, uống nhiều rượu, hút thuốc lá và một số nguyên nhân khác như nấm ký sinh, nhiễm khuẩn, chấn thương, nghiện ma tuý (đặc biệt là cocain) gây viêm dẫn tới phình mạch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn