Chế biến thịt lợn kiểu này chẳng khác nào đầu độc cả gia đình một cách từ từ và âm thầm nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Chế biến thịt lợn kiểu này chẳng khác nào đầu độc cả gia đình một cách từ từ và âm thầm nhiều người mắc nhưng chẳng hề ngờ tới, hãy biết và tránh ngay tức khắc.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc, được rất nhiều người ưa chuộng. Từ thịt lợn, bạn có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn khó có thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến đúng đắn thì sẽ vô tình biến nguyên liệu này thành một “chất độc”, gây hại đến sức khỏe con người. Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh khi chế biến thịt lợn.

che-bien-thit-1
 

Sai lầm khi chế biến thịt lợn hại sức khỏe

Nấu thịt quá lâu

Nhiều bà nội trợ cho rằng thịt nấu càng nhừ càng tốt. Tuy nhiên, các loại acid amin, creatinine, đường và các hợp chất vô hại trong thịt khi ở nhiệt độ 200℃ - 300℃ sẽ phản ứng tạo ra amin có hương thơm, loại amin này hàm chứa 12 loại hợp chất hóa học, trong đó 9 loại có khả năng gây ung thư.

Giữ thịt trong ngăn lạnh quá lâu

Đối với các loại thịt không nên giữ trong ngăn lạnh quá 2 ngày. Bởi vậy, nếu xác định ăn không hết các loại thực phẩm mua về, hãy đóng gói cẩn thận và cho lên ngăn đá.

Rã đông sai cách

Rất nhiều bà nội trợ có thói quen bỏ thịt trong tủ lạnh ra để ở nhiệt độ phòng để rã đông trước mà không biết rằng đang tự hại chính mình bởi nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Không những thế, nhiều người mất kiên nhẫn với việc rã đông nên cho thịt vào nước nóng để thúc đẩy nhanh quá trình này. Khi gặp nhiệt độ cao, bề mặt của thịt hình thành một lớp màng cứng, ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm thịt bị biến chất.

Cách tốt nhất là bạn nên rã đông thịt bằng bồn nước lạnh. Hãy cho nguyên túi/hộp thịt vào nồi nước mát. Cứ 30 phút thì thay nước một lần.

Tránh kết hợp thịt lợn với:

Thịt bò

Dù cùng là thịt nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong thịt lợn và thịt bò hoàn toàn khác nhau. Nếu nấu chung sẽ làm giảm các chất dinh dưỡng có trong cả 2 loại thịt vì bản chất thịt lợn có tính hàn còn thịt bò là tính ôn. Tốt nhất nên nấu riêng từng loại thịt, vừa đảm bảo mùi vị món ăn, vừa không làm mất chất 2 loại thịt.

Gan dê

Người xưa có câu: “Thịt lợn mà có gan dê. Não tâm hư khí khó lòng hấp thu”. Gan, đặc biệt là gan dê có mùi gây, hơi hôi khi xào cùng thịt lợn sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu, gây phản cảm với người thưởng thức món ăn. Chính vì thế, không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau.

Cách bảo quản:

- Nên bọc thịt bằng nhiều lớp nilon khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh nhằm tránh làm cho chúng bị đông cứng quá mức, dẫn đến mất nước và thay đổi mùi vị, màu sắc.

- Nếu bảo quản trong ngăn mát để dùng luôn thì nên bọc thịt thật kỹ và giữ ở mức 2 độ C là hợp lý nhất.

- Với thịt đã nấu chín như: thịt heo luộc, hun khói, quay,... thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắm rồi bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tùy theo thời gian sử dụng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn