Chủ phương tiện giao thông nên biết: Hãy làm hết thủ tục sang tên chính chủ ngay trong năm nay

( PHUNUTODAY ) - Hạn "chót" để thực hiện các thủ tục sang tên chính chủ cho các phương tiện này là đến ngày 31/12/2016.

Cục Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) (Bộ Công an) vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ.

Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”.

phat-xe-chinh-chu-1-phunutoday.vn

 Chủ phương tiện nên hoàn thiện thủ tục sang tên chính chủ nếu mua lại xe. Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, Cục CSGT đã yêu cầu cơ quan đăng ký xe Công an các địa phương giải quyết đăng ký sang tên cho người đang sử dụng với các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ xe theo quy định Điều 24 (Thông tư 15) trước ngày 1/1/2017.

Tuy nhiên, thông tin về việc người đi xe máy xe mô tô hai bánh không chính chủ sẽ bị phạt tiền như một số báo chí đưa ngày hôm qua (16/11) được cơ quan quản lý xác định là chưa chính xác bởi các quy định mới được ban hành sẽ không dành cho những người đi xe mà dành cho chủ phương tiện.

Theo đó, Điều 30 Nghị định 46, CSGT sẽ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đến 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình). Việc này áp dụng cả với diện "được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản".

Trả lời báo chí về Nghị định 46/2016/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017, Thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an) giải thích, CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để chỉ kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ, và chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông.

Ví dụ, bạn vượt đèn đỏ, nếu CSGT kiểm tra phát hiện chiếc xe mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi, chủ xe sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

Ngoài ra, Thiếu tướng Trần Thế Quân cũng cho biết, căn cứ vào Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng.

Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

Theo:  khoevadep.com.vn