Chuyện hi hữu hoàng tộc: Hoàng đế một đời chỉ yêu một người cho đến mất đi

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày mới lên ngôi ông vua này đã lập sẵn hoàng hậu, chính ông đã phế bỏ hoàng hậu để tìm đến một tình yêu đích thực.

Hoàng đế Thuận Trị là hoàng đế đầu tiên của nhà Thanh. Kế vị từ khi mới là đứa trẻ lên 5, năm 1661 Thuận Trị đột ngột băng hà khi chưa tròn 24 tuổi. 

Thời Thuận Trị, phát sinh một chuyện đại sự “Thuận Trị phế hậu” , gây chấn động triều dã. Hôn nhân của hoàng đế Thuận Trị bắt đầu từ sau khi ông trực tiếp tiếp quản triều chính.

325

 Chuyện hi hữu hoàng tộc: Hoàng đế một đời chỉ yêu một người cho đến chết. Ảnh nguồn: Internet.

 Quyết tâm phế bỏ Hoàng hậu

Hoàng hậu là Bác Nhĩ Tề Cát Đặc Thị xuất thân từ Khoa Nhĩ Thẩm, Mông Cổ, là cháu gái ruột của thái hậu Hiếu Trang Văn, cũng là em gái họ thân thích của hoàng đế Thuận Trị.

Thân là hoàng hậu mẫu nghi thiên hạ, nhưng vị hoàng hậu này không có được tấm lòng đại lượng, bao dung vị tha mà lại còn đố kỵ, ích kỷ thì hậu cung càng loạn

Cuộc hôn nhân này từ đầu đến cuối ông đều không đồng ý mà chủ yếu là do sức ép từ thúc phụ Đa Nhĩ Cổn, đồng thời cũng là người thao túng triều chính.

Ngày 24/ 8 năm thứ 10 Thuận Trị, không thể chịu đựng thêm được nữa cuối cùng hoàng đế Thuận Trị đã quyết định thông báo với vương công bá quan việc phế hậu.

Cuộc sống riêng tư của ông không hạnh phúc

Vì nhu cầu chính trị nên Thuận Trị phải lập hai người từ gia tộc Bác Nhĩ Cát Đặc thị của thái hậu Hiếu trang làm hoàng hậu. Hoàng hậu đầu tiên thì kiêu căng ngạo nghễ nên Thuận Trị phế bỏ. Hoàng hậu thứ hai vô dụng, bất tài không thể xứng với hoàng đế nhưng vì Thái hậu nên ông không phế truất. Các phi tần khác cũng hiếm hoi có người tài giỏi. 

Đau buồn mà chết sau khi ái phi mất đi

326

  Chuyện hi hữu hoàng tộc: Hoàng đế một đời chỉ yêu một người cho đến chết. Ảnh nguồn: Internet.

Người khiến cho Thanh Thế Tổ Thuận Trị một đời yêu thương rồi vì đó chết đi chính là Hiếu Hiến Đoan Kính hoàng hậu Đổng Ngạc thị.

Bà xuất thân từ dòng họ Đổng Ngạc thị, thuộc Mãn quân Chính Bạch Kì, quê quán ở Liêu Ninh, Trung Quốc. Cha bà là Ngạc Thạc, từng giữ chức Nội thị đại thần trong triều đình nhà Thanh, còn mẹ bà là người Hán.

Năm 1656, ngày 12 tháng 10, Đổng Ngạc thị nhập cung, được sách phong làm phi, gọi là Đổng Ngạc phi, ngụ tại Thừa Càn cung. Năm đó, nàng 18 tuổi. Một tháng sau, vào ngày 15 tháng 11, bà được lập làm Hoàng quý phi, chỉ duy nhất dưới chức vị Hoàng hậu, được Thuận Trị Đế muôn phần sủng ái.

Đối với Thuận Trị, nàng là người hiền lành, đoan trang, dịu dàng, luôn quan tâm chăm sóc chu đáo việc ăn mặc đi lại của hoàng thượng. Nàng còn là một người thông minh, đa tài lại rất tinh thông phật pháp. Hai người có thể chia sẻ với nhau mọi chuyện.

Đối với Thái hậu và hoàng hậu thì bản thân nàng rất kính trọng nhất mực, ốm đau nàng tận tình chăm sóc ngày đêm, với kẻ dưới thì yêu thương, độ lượng. Đang bất mãn về hôn nhân, đang cô độc trên triều gặp nàng như gặp được tri kỉ vì thế Thuận Trị sủng ái nàng không có gì lạ.

Nhưng bất hạnh thay hoàng tử của Đổng Ngạc thị sinh ra chưa được 100 ngày thì qua đời. Hai năm sau nàng cũng ra đi khi vừa 22 tuổi đã để lại nỗi đau khôn cùng cho Thuận Trị. Thuận Trị đã dọa chết ép thái hậu truy phong cho nàng là hoàng hậu. Lễ tang của nàng tổ chức đặc biệt long trọng.

Nỗi đau chồng nỗi đau, cũng chỉ bốn tháng sau khi sủng phi chết, Thuận Trị cũng băng hà, chính vì thế mọi người hoài nghi và cho rằng vì quá đau đớn và tuyệt vọng mà hoàng đế đã xuất gia đi tu

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn