Cuộc sống hiện tại của GS. Nguyễn Tài Thu?

( PHUNUTODAY ) - Nguyễn Tài Thu nổi tiếng là nhà nghiên cứu châm cứu Việt Nam. Ông đã góp công sức lớn trong việc đưa nền y học cổ truyền phát triển. Cuộc sống hiện tại của ông như thế nào?

Nguyễn Tài Thu sinh ngày 4 tháng 6 năm 1931. Cấp bậc Giáo sư, bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và Thế giới trong lĩnh vực Đông y, đặc biệt là Châm cứu chữa bệnh. Ông được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Anh hùng Lao động của Việt Nam cho những cống hiến của mình trong lĩnh vực y học.

Mặc dù tuổi đã cao, tuy nhiên nhiệt huyết của ông chưa bao giờ ngừng nghiên cứu và cống hiến. Hiện ông đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam và Chủ tịch Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam.

bac-sy-nguyen-tai-thu-la-ai

 Thầy thuốc Nhân dân và Anh hùng Lao động Nguyễn Tài Thu

Tài năng của ông được nhiều người mến mộ. Ông có quan hệ về khoa học kỹ thuật với 38 nước trên thế giới và là Giáo sư, Tiến sĩ danh dự của 16 trường đại học nước ngoài. Với những thành tựu mà ông đã dày công nghiên cứu và ứng dụng. Mọi vấn đề liên quan đến hệ thần kinh của con người ông đều dốc tâm huyết chữa trị.

Ông sinh ra và lớn lên ở thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Năm 1953 sau khi học năm thứ nhất trường Đại học Y Khoa trong kháng chiến (nay là Trường Đại học Y Hà Nội [2]), ông được cử đi học tại Trung Quốc trong 6 năm chuyên về Đông y. Năm 1958, Tốt nghiệp bác sĩ Đông y ở Trung Quốc, bác sĩ Tài Thu về công tác tại nhiều bệnh viện quân đội và địa phương. Năm 1967, ông đi sâu nghiên cứu ngành Châm cứu tại phòng mạch của Hội Đông y. Hầu hết thời gian ông đều dành hết cho nghiên cứu và chữa bệnh.

Ông bắt đầu nghiên cứu dùng các cây kim có độ dài khác nhau để chữa bệnh. Hội Châm cứu đầu tiên của Việt Nam hình thành nhờ những đề xuất cũng như tâm huyết của ông. Từ con số không, Nguyễn Tài Thu cùng cộng sự đã phát triển Hội Châm cứu Việt Nam lên hàng chục ngàn hội viên, đào tạo hàng trăm cán bộ châm cứu trình độ sau đại học.

Nguyễn Tài Thu đã cho ra đời hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y như Tân châm, Nghiên cứu châm tê trong phẫu thuật, Thủy châm, Nhĩ châm, Mai hoa châm, Điện châm… hướng dẫn cho hàng ngàn y, bác sĩ sau này về bộ môn châm cứu học này.

bac-sy-nguyen-tai-thu-la-ai-2

 Bác sỹ Nguyễn Tài Thu 

Thế giới còn biết đến ông là người phát minh ra hai kỹ thuật Châm tê và Châm cứu cai nghiện Ma túy đã được giới thiệu tới gần 50 quốc gia. Trong đó phương pháp Điện châm gây tê cho phẫu thuật của mình đã thực hiện trên 100.000 ca mổ gồm 60 loại phẫu thuật khác nhau đạt kết quả 98,3%. Ông cũng đã áp dụng thành công kỹ thuật Mãng châm với cây kim có chiều dài tới 60 cm để đi vào các huyệt sâu trong cơ thể, có hiệu quả cao trong chữa bệnh. Lại an toàn cho người bệnh.

Năm 2000, Giáo sư đã được giải thưởng Nhà nước về công trình Nghiên cứu phát triển lý luận và hoàn thiện kỹ thuật phương pháp tân châm trong chữa bệnh.

Ngày 8/3/2006, Giáo sư Nguyễn Tài Thu được trao bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học UAZ (México).

Danh hiệu, giải thưởng mà Nguyễn Tài Thu đã nhận được trong sự nghiệp của mình:

- Năm 1995 trao tặng Thầy thuốc Nhân dân

- Năm 2000 Anh hùng Lao động

- Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2005

- Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, hạng Ba

- Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1999), hạng Nhì;

- Năm 2014 nhận Huân chương Đại Đoàn kết dân tộc

- Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ

- Huy chương Vì Sức khỏe Nhân dân.

- Huy chương Quyết tử

- Huy chương Chiến thắng

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn