Có bầu tháng thứ mấy thì nên đi bộ?

( PHUNUTODAY ) - Đi bộ khi mang thai tốt cho tim mạch, rèn luyện sức khỏe dẻo dai cho cơ thể rất tốt cho sức khỏe cử bà bầu. Vậy nên đi bộ từ tháng thứ mấy ?

Vì sao bà bầu nên đi bộ trong thời gian thai kỳ?

Đi bộ được coi là một trong những môn thể thao đơn giản, phù hợp với mọi mẹ bầu từ hình dáng, cân nặng, độ tuổi,… Không chỉ vậy, nó còn mang lại cho mẹ rất nhiều lợi ích:

db

- Giúp mẹ có một cơ thể khỏe khoắn, vóc dáng thon gọn.

- Cải thiện hệ tuần hoàn, tốt cho tim mạch.

- Đem đến cho mẹ một giấc ngủ ngon.

- Đốt cháy năng lượng dư thừa nên kiểm soát được cân nặng và chỉ số đường huyết, giúp mẹ ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật.

- Giảm tình trạng táo bón, bệnh trĩ khi mang thai.

- Cải thiện trí nhớ, khiến mẹ bầu tăng sự tự tin, vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan.

- Củng cố sự chắc khỏe và độ co giãn của khung xương chậu, từ đó giúp mẹ dễ dàng vượt qua cuộc chuyển dạ.

- Đi bộ còn giúp mẹ nhanh chóng lấy lại được vóc dáng và làm đẹp sau khi sinh.

Mẹ bầu nên bắt đầu đi bộ từ tháng thứ mấy?

Nếu trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, sức khỏe của mẹ ổn định, mẹ có thể bắt đầu bài tập đi bộ ở mức độ nhẹ trong những khoảng thời gian mát mẻ, đầu buổi sáng, cuối buổi chiều hoặc buổi tối.

Còn trong trường hợp ốm nghén làm mẹ cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, mẹ hãy bắt đầu đi bộ vào tháng thứ 4 của thai kỳ. Lúc này vóc dáng của mẹ đã trở lên nặng nề hơn, khi đi bộ mẹ cần chú ý giữ thẳng lưng, bước từng bước chậm và chắc chắn.

Đối với 3 tháng cuối, mẹ vẫn có thể tiếp tục đi bộ cho tới gần ngày sinh miễn là sức khỏe cho phép. Nhưng mẹ nên tránh đi trên những con đường ngập nghềnh, đường dốc, trơn trượt vì nó có thể làm mẹ dễ ngã và nhanh bị mất sức.

Bà bầu đi bộ bao nhiêu là đủ?

Nếu bạn vẫn thường xuyên đi bộ trước khi mang thai thì hãy cố gắng duy trì bài tập đi bộ trong thai kì. Ngược lại, nếu bạn không mấy khi hoạt động thể dục trước khi có bầu, hãy bắt đầu với những bài đi bộ chậm rãi như đi chơi, đi dạo khoảng từ 20 - 30 phút mỗi ngày.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ trong thai kì, những mẹ bầu tập thể dục an toàn và vừa sức khoảng 30 phút hoặc nhiều hơn mỗi ngày, điển hình là đi bộ, sẽ dễ sinh và cũng gặp ít rủi ro hơn những mẹ bầu không có thói quen này, miễn là được sự đồng ý từ bác sĩ.

Những lưu ý khi mẹ bầu đi bộ

Khi đi bộ, mẹ hãy chọn những đôi giày vừa chân, thoải mái, đế bằng, có độ ma sát tốt. Trong những tháng cuối, chân mẹ thường bị phù nề, to hơn bình thường, mẹ hãy sắm cho mình một đôi mới, chứ không nên đi đôi giày cũ đã chật. Ngoài ra, mẹ cũng hãy nhớ mặc những bộ độ rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, để cử động thoải mái khi đi bộ.

ba-bau-nen-di-bo-tu-thang-thu-may-1

Trước khi đi, mẹ hãy uống một cốc nước và mang theo một chai nước nhỏ để uống bất cứ khi nào cảm thấy khát trong quá trình đi. Mẹ tuyệt đối không để cơ thể mất nước, vì điều đó sẽ gây ra các cơn co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Thời điểm tốt nhất để mẹ đi bộ là khi thời tiết râm mát, vào đầu buổi sáng, cuối buổi chiều. Mẹ có thể đi bộ vào buổi tối nhưng cần chọn những nơi đèn sáng để tránh bị vấp ngã.

Một điều cần lưu ý nữa là mẹ nên đi bộ cùng chồng hay người thân, bạn bè, như vậy sẽ khiến cho cuộc đi bộ của mẹ hứng thú hơn, đồng thời đề phòng bất trắc khi xảy ra sự cố.

Những mẹ bầu từng có tiền sử sảy thai, sinh non, xuất huyết âm đạo, bị nhau bong non, nhau bám thấp, rỉ ối sớm, đa ối, thiếu ối,… nếu muốn đi bộ thì cần xin ý kiến của bác sĩ sản khoa nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link