Cô bé Việt mang thai tại Trung Quốc: Thông tin mới nhất về kết quả xác minh chính thức của Bộ Công an

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ cô bé mang thai ở Trung Quốc gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua, Bộ Công an đã có kết quả xác minh chính thức.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, vào ngày 4/10/2016 trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện hình ảnh cô bé đi khám thai ở TP Từ Châu và nghi là nạn nhân của một vụ buôn người.

Sự việc trên đã gây xôn xao dư luận, đặc biệt là khi có thông tin cô bé trên khai mới 12 tuổi và mang thai được 14 tuần. Nhiều nguồn thông tin khi đó cũng cho rằng, cô bé trên có thể là nạn nhân của một vụ buôn người từ Việt Nam.

mang thai o Trung Quoc 1

Câu chuyện về "cô bé 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc" lan truyền trên mạng.

Liên quan đến vụ việc trên, bộ Công an đã có kết quả xác minh chính thức. Theo đó, cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) phối hợp với Công an Trung Quốc, các đơn vị chức năng của Trung Quốc và Việt Nam, Công an tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính, lai lịch cụ thể của “cô bé” trên là: Chảo Thị May, sinh năm 1997, người dân tộc Mông.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của May là tại thôn Bản Cáp 1, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Bố May là Chảo Dũng Phừ (SN 1973), mẹ là Lù Thị Máy (SN 1973, dân tộc Mông).

Như vậy, tính đến thời điểm 2016 thì May đã 19 tuổi, chứ không phải là 12 tuổi như các trang mạng và các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa.

mang thai o Trung Quoc 2

Tính đến thời điểm 2016 thì May đã 19 tuổi.

Vào tháng 12/2016 vừa qua, May đã buộc phải nhập cảnh về Việt Nam theo quy định. Tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), đại diện C45 phối hợp với C72, cục An ninh Cửa khẩu (Bộ Công an) tổ chức tiếp nhận và bàn giao nạn nhân May cho Công an tỉnh Hà Giang để điều tra làm rõ việc May bị lừa bán sang Trung Quốc.

Bước đầu gia đình cho biết, May bị mất tích từ hồi tháng 6/2013, khi đó cô mới 16 tuổi. Cho đến khi xem ảnh lan truyền trên mạng xã hội về vụ “bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc”, bố May đã nhận ra người trong ảnh chính là cô con gái của mình mất tích cách đây vài năm.

Được biết, cùng nhập cảnh với May vào Việt Nam hồi tháng 12/2016 vừa qua còn có em chồng và chú chồng của May (đều là người Trung Quốc). Mục đích của họ là về Việt Nam thăm gia đình May và cũng là để chăm sóc, bảo vệ May vì cô đang mang thai.

Theo cơ quan chức năng, May có nguyện vọng ở lại chung sống cùng với người chồng Trung Quốc. Mong muốn của 2 bên gia đình là sớm được hoàn tất các thủ tục để May đăng ký kết hôn với người chồng tại Trung Quốc theo quy định của luật pháp Việt Nam và luật pháp Trung Quốc; để May được sang Trung Quốc đoàn tụ với chồng hợp pháp.

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng thông tin hồi tháng 11/2016, "Hiện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, các cơ quan chức năng trong nước về nguyện vọng của đương sự".

Như vậy, kết luận lại vụ việc có thể thấy thông tin về "bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc" là sai sự thật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn