Có biểu hiện này hãy đi khám ung thư ngay kẻo giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Có biểu hiện này hãy đi khám ung thư ngay kẻo giai đoạn cuối thì hối không kịp.

Ung thư là bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho nhiều người. Tuy nhiên cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, ung thư ngày nay không còn “bất trị” nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bài viết này cung cấp cho bạn đọc những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư để mọi người có thêm kiến thức phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm nhất - một yếu tố quan trọng cho việc điều trị ung thư thực sự hiệu quả.

dau-hieu-ung-thu

 

Ăn kém

Phần lớn bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối sẽ có biểu hiện chán ăn, lười ăn, từ đó dẫn tới tình trạng cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng và bị suy nhược nghiêm trọng.

Viêm loét miệng

Bệnh nhân thấy tự nhiên bị viêm loét miệng, lâu lành. Có thể thấy bạch sản là một vùng tổn thương tiền ung thư có thể xảy ra với các kích thích liên tục. Nếu có những vệt trắng cũng như các mảng trắng dày trên lưỡi là những biểu hiện của sự thay đổi trong niêm mạc miệng, có thể dẫn đến ung thư. Nhiều người bị loét miệng do nhiễm virus, vết loét có thể gây đau nhưng sẽ khỏi sau một vài ngày. Trường hợp một vết loét miệng gây đau hoặc không đau nhưng kéo dài từ 3-4 tuần thì cần chú ý bởi có thể là do ung thư trên lưỡi hoặc xung quanh miệng.

Khàn tiếng hoặc giọng ồm

Bình thường giọng nói của bạn trong thanh. Nhưng bắt đầu từ một ngày nào đó, bạn thấy khàn tiếng hoặc giọng nói ồm bất thường kéo dài từ 2-3 tuần thì phải nghĩ đến dấu hiệu cảnh báo ung thư thanh quản. Với kỹ thuật phẫu thuật hiện nay, bác sĩ sẽ loại bỏ sự lan rộng của tế bào ung thư nên giọng nói của bạn vẫn có thể giữ được nếu bệnh được phát hiện sớm.

Khó thở

Khó thở là triệu chứng cơ bản nhất, chiếm 70% để có thể nói người bệnh đã vào giai đoạn cuối với các biểu hiện suy hô hấp, tắc nghẽn phế quản.

Sụt cân bất thường, mệt mỏi vô cớ

Bỗng dưng bạn sụt cân một cách đáng kể, như giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể của mình trong khoảng 3 tháng - đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Giảm cân xảy ra hầu hết với các loại ung thư như ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi.

Mệt mỏi cũng là biểu hiện tiềm ẩn của bệnh ung thư nhưng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, sự mệt mỏi do ung thư rất vô cớ và thường khác với sự mệt mỏi do làm việc vất vả. Mệt mỏi do ung thư rất bải oải và người bệnh không cảm thấy đỡ dù đã nghỉ ngơi. Đây có thể là dấu hiệu của một vài loại ung thư bao gồm: ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày...

Ho kéo dài

Các đợt ho kéo dài và không thuyên giảm gây cho người bệnh nhiều phiền toái. Loại trừ ho do cảm lạnh, cúm và các bệnh dị ứng, đôi khi ho do một tác dụng phụ của thuốc. Ho kéo dài được định nghĩa là kéo dài hơn ba hoặc bốn tuần - hoặc có thay đổi về ho thì không nên bỏ qua. Các kiểu ho này có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hoặc chúng có thể chỉ ra một số vấn đề khác như viêm phế quản mạn tính hoặc trào ngược acid. Ho kéo dài đồng thời có những biểu hiện kèm theo như đau ngực, ho ra máu... có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link