Có dấu hiệu này bạn đang đối mặt với ung thư da hãy khám cấp tốc kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Có dấu hiệu này bạn đang đối mặt với ung thư da hãy khám cấp tốc kẻo hối không kịp - các bạn nhớ nhé.

Nốt ruồi

U hắc sắc tố ác tính (Melanoma) là u ác tính của tế bào sinh hắc tố Melanin xuất phát từ da hay niêm mạc. U hắc sắc tố ác tính có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Khối u hắc sắc tố có thể xuất hiện ở một phần da bình thường hoặc trên một nốt ruồi hoặc tàn nhang có sẵn trên da gây ngứa hoặc chảy máu. Đây là ung thư da nguy hiểm nhất. Khối u có thể phát triển nhanh và di căn sang các hạch bạch huyết hay qua đường máu tới các cơ quan khác.

ung-thu-da

 

Đau và ngứa

Theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Gil Yosipovitch, Trưởng khoa da liễu tại Trường Y ĐH Temple (Mỹ), bệnh nhân đôi khi có nhiều tổn thương ở da trông rất đáng nghi, những người bị ngứa hoặc đau nên lưu ý khả năng bị ung thư da không ác tính.
Các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ bệnh án của 268 bệnh nhân đã được xác nhận bị tổn thương ung thư da từ năm 2010 đến năm 2011. Những bệnh nhân này được điều trị tại Trung tâm Y tế Baptist ĐH Wake Forest và tổng cộng có gần 350 tổn thương trên da.

Các bệnh nhân trả lời câu hỏi về mức độ đau và ngứa ở các tổn thương da của họ. Theo nghiên cứu, hơn một phần ba tổn thương ung thư da bị ngứa. Khoảng dưới 30% bị đau. Nhiều người báo cáo rằng những tổn thương của họ vừa đau vừa ngứa.

Các tổn thương da do u ác tính rất ít khả năng gây đau hay ngứa. Trong khi đó, những loại ung thư da không ác tính - đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy - nhiều khả năng gây ngứa hoặc đau hơn. Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, u ác tính ít phổ biến hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy, nhưng nó nguy hiểm hơn.

Vùng da màu đỏ có vảy

Nếu trên da xuất hiện những mảng da hơi gồ lên như mụn cóc có vảy màu đỏ hoặc nâu rất có thể bạn đã mắc ung thư biểu mô tế bào vảy. Vùng da này rất dễ bị chảy máu, lở loét. Bạn cần tới gặp bác sĩ da liễu để ngăn chặn và chữa bệnh kịp thời.

ung-thu-da1

 

Lở loét

Ung thư biểu mô tế bào đáy cũng có khuynh hướng trở thành ổ viêm loét trên da. Các khối u chỉ lan rộng trên da mà không xâm lấn ra các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, ung thư da tế bào đáy nếu phát hiện sớm và điều trị đúng sẽ chữa khỏi hoàn toàn.

Lớp sừng giống miệng núi lửa

Giống như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy không gây chết người. Nhưng nó gây tổn thương và biến dạng da. Ung thư biểu mô tế bào vảy thường xuất hiện vùng da đỏ, có vảy và nổi lên giống như miệng núi lửa.

Theo:  khoevadep.com.vn