Có dấu hiệu này hãy chữa ngay đừng để biến thành ung thư gan

( PHUNUTODAY ) - Có dấu hiệu này hãy chữa ngay đừng để biến thành ung thư gan mà hối không kịp!

benh-gan

 

Những "thủ phạm" khiến men gan tăng cao

Theo Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý gan Hoa Kỳ (AASLD), men gan tăng là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương, thậm chí các tế bào gan đang bị hư hại và chết trên diện rộng.Theo PGS, TS. Bùi Khắc Hậu, Nguyên trưởng khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có rất nhiều nguyên nhân khiến men gan tăng. Tuy nhiên, sự gia tăng men gan đồng nghĩa với việc tế bào gan đã bị ảnh hưởng.Ảnh hưởng này có thể nhẹ (men gan tăng có tính chất nhất thời), nhưng cũng có thể nặng chứng tỏ tế bào gan đang bị tổn thương nếu men gan tăng có tính chất trường diễn hoặc tăng 1 cách đột biến.Theo PGS, TS Bùi Khắc Hậu, những yếu tố sau đây chính là thủ phạm gây ra tình trạng men gan tăng:

- Viêm gan:Trong số các nguyên nhân gây tăng men gan thì viêm gan do virus là đáng sợ hơn cả. Những tổn thương gan do virus gây ra là loại tổn thương nguy hiểm vì virus khi xâm nhập vào tế bào gan thường nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan.

Viêm gan do virus làm cho men gan tăng cao đột biến, tế bào gan càng bị hủy hoại nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng nhiều. Chính vì thế, trong trường hợp viêm gan cấp tính hoặc tối cấp, hoặc ung thư gan, lượng men gan tăng nhanh đột biến có khi lên tới 5.000U/l.

- Rượu bia: Rượu bia, đặc biệt là rượu tự nấu, rất nguy hiểm chứa nhiều chất độc làm hủy hoại tế bào gan nên men gan cũng tăng một cách đáng kể. Lượng men gan do gan bị tổn thương tăng trong máu người uống rượu tùy thuộc liều lượng rượu vào máu và chất lượng rượu. Thường thì với nguyên nhân tổn thương này, người ta đo được chỉ số AST tăng cao từ 2 - 10 lần trong khi đó lượng ALT tăng ít.

- Bệnh đường mật: Men gan cũng có thể tăng trong các bệnh về đường mật (viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh) hoặc áp-xe gan.- Bệnh sốt rét:Men gan cũng có thể tăng cao trong bệnh sốt rét do ký sinh trùng sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính vì tế bào gan, thận bị tổn thương hoặc các bệnh tắc đường mật do giun, viêm dạ dày cấp, sởi, viêm tụy cấp hoặc mạn tính.

benh-gan-1

 

Dấu hiệu gan có vấn đề cần đi khám gấp

Thay đổi màu nước tiểu

Nếu gan có bệnh hoặc có sự tổn thương, màu nước tiểu của bạn sẽ tối hơn, đôi lúc còn sủi bọt. Trong trường hợp nước tiểu có màu sắc lạ và phân nhợt nhạt hẳn thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh về gan. Đây là cách nhận biết khá dễ và sau đó bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thực hiện các xét nghiệm.

Bạn bị đầy hơi

Nếu dạ dày của bạn đột nhiên bị đầy hơi, đó cũng có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy gan của bạn đã có vấn đề. Một lá gan bị bệnh sẽ làm cơ thể giữ nước khiến làn da của bạn sưng và phù lên đáng kể đấy!

Mệt mỏi

Cơ thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe khi có tình trạng này.

Chảy máu mũi

Hay bị chảy máu mũi không hẳn là triệu chứng bệnh gan. Thường thì nếu bị chảy máu mũi và cơ thể bị bầm tím có thể là sự báo hiệu cơ thể bạn bị thiếu protein hoặc tệ hơn là bệnh gan.

Quan sát màu phân khi đi ngoài thấy không bình thường

Khi quan sát thấy màu của phân thay đổi cũng có thể là dấu hiệu của ối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan cũng thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất.

Theo:  khoevadep.com.vn