Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi dùng thuốc tránh thai trong suốt 6 năm trời

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người tin rằng, uống thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngừa thai an toàn, đơn giản và tiện dụng nhất. Chính vì thế, họ sử dụng nó một cách vô tội vạ, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc đến sức khỏe.

Abbey Parkes (20 tuổi) ở Stoke-on-Trent, Staffs (Anh) sau 2 giờ bị cơn đau ngực khủng khiếp hành hạ thì cô gái này đã được tuyên bố tử vong tại bệnh viện Đại học Royal Stoke.

Được biết, Abbey Parkes đã uống thuốc tránh thai trong 6 năm trời. Khoảng 15 ngày trước khi qua đời, Abbey cảm thấy ngực bị đau nghiêm trọng. Khi đó cô đã đi kiểm tra và được các bác sĩ kê thuốc giảm đau kèm với thuốc steroid (một nhóm thuốc có thể chữa nhiều bệnh khác nhau).

Sau khi Abbey qua đời, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra tổng quát và phát hiện cô gái này bị một chứng rối loạn đông máu vô cùng hiếm gặp.

co-gai-tre-chet-sau-khi-dung-thuoc-tranh-thai-trong-thoi-gian-dai-a1-1499571100-width600height399

 Abbey Parkes đã qua đời khi mới chỉ 20 tuổi.

Bác sĩ Alexander Hart tại bệnh viện Đại học Royal Stoke cho rằng việc biến chứng của liệu pháp tránh thai bằng viên uống đã dẫn đến chứng rối loạn đông máu của Abbey và khiến cô tử vong.

Mẹ của Abbey, bà Amanda Parkers, cho biết: "Abbey là một cô gái khỏe mạnh nhưng dễ mắc các vấn đề về ngực. Trong 12 tháng qua, cô đã thực sự hạnh phúc khi tìm được một người đàn ông hoàn hảo. Chúng đã có ý định kết hôn, nhưng rất tiếc Abbey đã ra đi".

Tương tự trước đó, cô gái Gemma Hill (một cô nữ sinh 15 tuổi, người Anh) đã bị đột quỵ sau khi sử dụng thuốc tránh thai chừng 2 tháng. Các bác sĩ xác định, cô bị chứng đông máu trong não dẫn đến đột quỵ. Được cứu sống nhưng hiện Gemma bị giảm thị lực nghiêm trọng và không thể đi lại được. 

Tại Anh, Jenna Morris, 28 tuổi, một nhân viên ngân hàng tử vong sau khi chứng huyết khối tĩnh mạch của cô trở nên trầm trọng, gây tắc tĩnh mạch chân và ảnh hưởng đến phổi. Sau khám nghiệm tử thi, các bác sĩ đã phát hiện loại thuốc tránh thai thông dụng nhất (loại thuốc tổng hợp có hormone estrogen và hormone progesterone) mà cô uống trong 10 năm qua có những tác dụng phụ gây chết người, trong đó gây tắc nghẽn mạch máu được xem là nguy hiểm nhất.

816761

 Phụ nữ nên cẩn trọng khi dùng thuốc tránh thai quá nhiều lần.

Một công trình nghiên cứu đã cho thấy trong số 12.000 phụ nữ từng dùng thuốc tránh thai tuổi từ 42 - 63, nhiều người trên 55 tuổi có biểu hiện bị bệnh ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ này có thể tăng lên gấp đôi nếu các chị dùng thuốc trên 10 năm liên tục.

Theo kết luận của các nhà khoa học, nguyên nhân của căn bệnh bắt nguồn từ những viên thuốc tránh thai đầu tiên với liều lượng quá cao mà phụ nữ đã uống. Một công trình nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ uống thuốc tránh thai trong thời gian trên 10 năm và có mẹ, chị em gái hoặc con gái bị ung thư vú có nguy cơ mắc nguy cơ mắc căn bệnh này gấp 3 lần những người dùng loại thuốc này trong thời gian tương tự.

Nguy cơ mắc ung thư vú sẽ tăng gấp 11 lần nếu người dùng thuốc tránh thai có 5 người cùng gia đình bị căn bệnh này. Vì vậy, các nhà khoa học kết luận, những phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái bị mắc bệnh ung thư vú nên chọn cách tránh thai khác.

Những phụ nữ dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài dễ mắc bệnh tim mạch. Những người dùng thuốc tránh thai trên 35 tuổi và hút thuốc càng có nguy cơ nhiều hơn. Vì vậy, phụ nữ ngoài 35 tuổi cần tuyệt đối tránh hút thuốc trong thời gian dùng thuốc tránh thai.

1

Với những người tiếp tục dùng thuốc tránh thai hoặc ngừng dùng thuốc trong vòng dưới 10 năm nguy cơ tử vong do tai biến tim mạch hoặc ung thư cổ tử cung tăng lên, nhưng nguy cơ tử vong do ung thư buồng trứng lại giảm đi.

Như vậy, những ảnh hưởng của thuốc tránh thai với phụ nữ chủ yếu diễn ra trong thời gian dùng thuốc và sẽ mất dần khi chị em không dùng thuốc nữa. Điều này dễ nhận thấy nhất đối với những chị bị các tai biến tim mạch.

Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, nếu nạo phá thai là nguy cơ hàng đầu dẫn đến vô sinh, thì việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên gây nguy cơ vô sinh đứng liền sau đó. Vì vậy, các cặp tình nhân thiếu hiểu biết còn dùng thuốc thường xuyên nên chấm dứt, nên đi khám sức khỏe để được tư vấn phương pháp tránh thai đảm bảo, an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn