Cô gái trẻ bị bỏng hóa học, mang sẹo cả đời vì xăm henna

( PHUNUTODAY ) - Xăm hình tạm thời hay xăm hình Henna đã và đang trở thành trào lưu làm đẹp được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên ít người biết rằng, tác hại của mực xăm cũng rất nguy hiểm.

Một trong những ưu điểm của xăm hình Henna và xăm tạm thời là không đau. Chính vì thế các bạn trẻ rất thích thú với loại hình làm đẹp này. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp phải những rắc rối nghiêm trọng cho da nếu không kiểm soát được chất lượng mực xăm.

Chloe Goodwin, 20 tuổi, đến từ Derbyshire, Anh đã quyết định xăm hình một bông hoa màu đen lên cánh tay. Sau khoảng 10 ngày, cô đã bị bỏng khi mực xăm bắt đầu phai đi.

1-3909-1502435950

 Nữ du khách bị bỏng sau khi xăm henna.

Goodwin cho biết rằng lúc đầu cô cảm thấy ổn nhưng sau 10 ngày, da trở nên bỏng rát. Sau khi đi khám ở nhiều nơi, các bác sĩ đều nói rằng mực đen để xăm hình Henna làm cô bị bỏng hóa học, để lại vết sẹo vĩnh viễn.

Trước đó, Mary Bates, 16 tuổi, cũng đã quyết định xăm một hình vẽ henna trong chuyến đi nghỉ mát tại Thổ Nhĩ Kỳ với bạn bè. Cô gái chọn hình bùa giấc mơ (dream catcher) được vẽ bằng mực Henna đen. Ban đầu, hình xăm trông khá ổn nhưng một tuần sau, tai họa bắt đầu đến. Mary nhận thấy vùng da có hình xăm bắt đầu sưng lên. 

gallery-1439913910-black-henna-burn-scars_1440220425

 Vết thương do mực henna đen gây ra cho Mary.

Do bị dị ứng nặng với thành phần PPD có trong mực Henna đen, Mary giờ đây phải mang sẹo suốt đời. Tệ hơn, cô phải từ bỏ giấc mơ người mẫu vì không muốn để lộ chân.

Một trường hợp khác của cô gái tên là Sophie quyết định xăm Henna ở cả hai bàn tay. Thế nhưng, chỉ trong vài giờ, tay cô gái này đã bắt đầu sưng và phồng rộp.

tay-phong-rop-dang-do-vi-xam-henna-1

 Bàn tay phồng rộp đáng sợ của Sophie.

Sophie đã được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây, các chuyên gia y tế chẩn đoán đó là phản ứng dị ứng và đưa cho cô một loại dung dịch iốt để rửa vết thương mỗi 10 phút trong 2 ngày, kết hợp sử dụng thuốc cortisone.

Có thể bạn không biết nhưng mực xăm Henna đen có thể gây biến màu rất nhanh. Khi được xăm lên cơ thể, Henna đen có thể chuyển thành màu đỏ, xanh, tím theo đúng mong muốn. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại tồn tại không ít mực xăm Henna chứa hóa chất para-phenylenediamine hoặc PPD.

PPD và một số thành phần thuốc nhuộm tóc khác có thể gây phản ứng ở da. Các hình xăm tạm thời dạng decal được sử dụng để trang trí bất kỳ phần nào của cơ thể, bao gồm các vùng trên mặt và quanh mắt và có thể kéo dài trong một ngày hoặc tối đa một tuần.

xam

 Mực xăm tạm thời, xăm Henna đều có nguy cơ gây dị ứng da rất nguy hiểm.

Đây là những hóa chất mà khi tác động vào có thể gây bỏng rát, phỏng rộp thậm chí làm hoại tử da rất nguy hiểm. FDA đã nhận được báo cáo về phản ứng đối với một số hình xăm tạm thời hình xăm. Trước khi sử dụng một hình xăm tạm thời trên khuôn mặt của bạn, bạn nên cố gắng thử nó trên một phần ít rõ ràng hơn trên cơ thể bạn.

Tiến sĩ da liễu, Anjali Mahto, đại diện Tổ chức về da của Anh (British Skin Foundation) khuyến cáo mọi người cân nhắc kỹ trước khi xăm hình henna đen: "Hình xăm Henna đen gây ra phản ứng da, cần được điều trị cẩn thận, đặc biệt ở trẻ em. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều phản ứng nghiêm trọng. Những hình xăm nghệ thuật nhanh chóng trở nên xấu xí vì da bị phồng rộp, để lại sẹo, thậm chí gây ra những phản ứng nguy hiểm đến tính mạng".

Theo:  khoevadep.com.vn