Cứ đi như thế này, bảo sao xe tay ga của chị em lại nhanh hỏng

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu của chị em khi đi xe tay ga không chỉ làm giảm hiệu suất của động cơ mà chúng còn vạch ra con đường thẳng tắp dẫn phương tiện của các nàng đến bãi phế liệu.

Chị em thường không rành về máy móc lắm, nên những thói quen xấu dưới đây đôi khi vô tình làm chiếc xe của chị em nhanh bị hỏng hóc. 

di-xe-may-1

1. Đề nổ máy là vận hành ngay

Đây là một thói quen cực kỳ hay mắc phải của chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga. Trong thời đại chạy đua như hiện nay thì nhu cầu cấp thiết của công việc như đưa con đi học, đi nhanh cho kịp giờ làm… đã vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại.

Điều này lại cực kỳ nguy hại đối với dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe. Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt sẽ vô tình làm sai quy trình khởi động.

2. Trùm áo mưa lên đầu xe

Xe tay ga thường có lợi thế với sàn để chân rộng và tay lái thoáng nên nhiều chị em thường trùm cả áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn. Thế nhưng khi trùm áo mưa qua đầu xe, các chị em đã làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển.

phu_nu_mac_ao_mua

3. Lốp hết hơi vẫn cứ đi

Xe ga nặng hơn rất nhiều xe số, việc này khiến cho chị em không có nhiều cảm giác khi di chuyển. Nhiều khi lốp xe có vấn đề nhưng chị em vẫn đi lại nhiều, dẫn đến hư hại cho xe.

Khi lốp đủ căng, áp suất lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn và điều quan trọng là khi lốp "non" sẽ rất khó lái, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên đường.

4. Ý nghĩ dùng dầu nào chẳng được

Dầu nhớt nên được thay thường xuyên theo quy định dành cho xe, và phải thay loại dành riêng cho xe ga. Nếu chị em thay dầu linh tinh, rẻ tiền hoặc loại không phù hợp sẽ làm động cơ truc trặc, hỏng hóc, nhanh hại máy.

5. Chạy xe như "rùa bò"

Thói quen di chuyển xe ở tốc độ quá chậm sẽ khiến xe sản sinh một lượng nhiệt lớn, khiến cho quạt làm mát tại vị trí két nước phải hoạt động liên tục, vừa gây tốn xăng vừa làm máy không được bền. Tất nhiên, điều này sẽ không ép chị em phải phóng nhanh nhưng chạy xe rì rà quá chậm sẽ khiến xe mau xuống. Nhất là với dòng xe sử dụng két nước, sẽ làm nhiệt độ máy tăng cao, xe tốn nhiên liệu hơn rất nhiều.

6. Thuận tay nào dùng phanh tay đấy

Nhiều người do chỉ thuận một tay nên chỉ sử dụng đúng một bên phanh tay đấy. Thông thường là tay phanh bên phải. Tuy nhiên, để phanh hoạt động tốt nhất, ăn nhất, an toàn nhất thì chúng ta nên dùng đồng thời cả 2 bên tay phanh. Việc sử dụng phanh trước sẽ gây nguy hiểm bởi đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn dẫn đến ngã xe.

Chính vì thế, khi sử dụng phanh, nên sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau, như thế sẽ đảm bảo được an toàn.

7. Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như SH, SCR… đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ gây tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn