Con bắt đầu mọc răng từ tháng mấy?

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ bầu thường rất băn khoăn vì không biết đến tháng thứ mấy thì con bắt đầu mọc răng? Khi con mọc răng thường có những lưu ý gì không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp qua những thông tin ngay dưới đây.

Đến mấy tháng tuổi thì trẻ bắt đầu mọc răng?

Điều đầu tiên là việc trẻ mọc răng sớm hay muộn là hiện tượng bình thường cha mẹ không nên lo lắng vì thời gian mọc răng của mỗi trẻ không giống nhau, tùy thuộc vào sự phát triển của cơ thể. Thứ tự mọc răng sữa của trẻ gồm: 2 răng cửa hàm dưới sẽ mọc đầu tiên, sau đó các răng khác sẽ tuần tự mọc, cuối cùng 2 răng hàm thứ hai của hàm trên mới mọc, cụ thể như sau:

+ Mọc răng cửa thứ nhất: hàm dưới lúc 6 tháng rưỡi, hàm trên 7 tháng rưỡi.

+ Mọc răng cửa thứ 2: hàm dưới lúc 7 tháng, hàm trên 8 tháng.

+ Mọc răng hàm thứ nhất: hàm dưới và hàm trên từ 12 – 16 tháng.

+ Răng nanh, hàm dưới và hàm trên: 16 – 20 tháng.

+ Răng hàm thứ 2, hàm dưới và hàm trên: 20 – 30 tháng.

Thông thường răng sữa mọc trong thời gian trẻ từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2 – 3 tuổi với đầy đủ 20 răng.

1.den-thang-thu-may-thi-con-moc-rang-phunutoday.vn

 

Trẻ được khoảng 6 tuổi thì răng vĩnh viễn sẽ mọc, bắt đầu từ 2 răng hàm dưới (bên phải và bên trái) thứ nhất và 2 răng cửa dưới thứ nhất.

Trong thời gian từ 6 – 12 tuổi thì trẻ có cả răng sữa và răng vĩnh viễn. Đến năm 12 tuổi thì trẻ mọc xong răng vĩnh viễn, ngoại trừ răng khôn sẽ mọc muộn hơn khoảng sau 17 tuổi.

Những dấu hiệu và biểu hiện khi trẻ bắt đầu mọc răng

+ Quấy khóc:

Khi mọc răng, trẻ thường có một số “rối loạn” trong cơ thể, trẻ có thể mệt mỏi, quấy khóc, hay “mè nheo”, ít ngủ, dễ bị kích động khi mọc răng, như bứt rứt khó chịu trong người nên hay làm nũng cha mẹ.

+ Chạy nước miếng và thường muốn “gặm” mọi thứ

Một số trẻ hay bị chảy nhiều nước miếng và thường gặm thứ gì đó trong miệng cũng là những biểu hiện thường thấy. Khi dồn năng lượng cho việc mọc răng, sức bảo vệ cơ thể yếu đi nên trẻ dễ bị bệnh, bị rối loạn tiêu hóa.

Vào thời kỳ này hoặc sớm hơn, trẻ thường bị sốt nhẹ và đôi khi kèm đi tiêu phân lỏng, dân gian thường gọi là “tướt mọc răng”.

+ Nướu sưng viêm, đỏ, tấy:

Trước khi răng nhú lên, nướu có thể bị sưng, viêm tấy đỏ, có khi bị loét. Nướu sưng đỏ làm trẻ luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại chỗ răng nhú lên, trẻ thường cho ngón tay, đồ chơi hay bất kỳ đồ vật gì có trong tay vào miệng để cắn, những triệu chứng này thường xảy ra trước khi răng nhú lên 3 – 5 ngày.

Ngoài ra, để răng mọc được, nướu phải nứt ra gây đau đớn cho trẻ và rất có thể bị nhiễm trùng vùng răng miệng. Những triệu chứng này khiến trẻ thường quấy khóc nhiều hơn và ăn uống kém, thậm chí trẻ có thể bị sụt cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link