Còn giữ thói quen này, đừng hỏi vì sao người ta giàu, còn bạn "nghèo mạt kiếp, mãi không ngóc đầu lên được"

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu này khiến bạn đã nghèo ngày càng nghèo hơn, cần tránh nếu không muốn cả đời chữ nghèo "vận vào thân".

 Tự thương hại bản thân và không ngừng than vãn

Bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc đời đều có một lý do. Chính vì thế, cho dù bạn có tự thương hại bản thân đến cách mấy thì những khó khăn bạn gặp phải sẽ không bao giờ dừng lại trừ khi bạn chịu đứng lên giải quyết. Khó khăn chỉ khiến bạn mạnh mẽ, chẳng có con đường giàu có nào lại trải đây hoa hồng trừ khi là con nhà quyền quý.

Lãng phí thời gian

Thời gian là tiền bạc. Người giàu hiểu điều này. 65% người giàu tạo ra ít nhất 3 dòng thu nhập trong cuộc đời mình. Ngược lại, người nghèo tất cả đều phụ thuộc vào một luồng thu nhập duy nhất. Họ không đầu tư thời gian khôn ngoan trong việc xây dựng sự nghiệp hoặc tạo lập một nghề tay trái.

Khi bạn lãng phí thời gian xem tivi, lướt mạng xã hội hoặc đọc các tin tức giải trí, bạn có ít thời gian hơn để làm ra những việc có ích như học hỏi, xây dựng các mối quan hệ với những người thành công hoặc nghề kinh doanh tay trái.

ngheo

Quyết định có con khi tình hình tài chính chưa ổn định

Nếu muốn nuôi dạy con tốt, bạn cần có tài chính ổn định và đủ thời gian để làm việc đó. Nếu tình hình tài chính bấp bênh, bạn sẽ chỉ làm gương xấu cho con mình, bởi chúng có thể học theo thói quen chi tiêu không hợp lý của bạn.

Bạn phải cung cấp cho con mình đủ những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, quần áo, giáo dục… những thứ đó tuy không rẻ nhưng lại rất cần thiết cho tương lai của chúng. Nếu bạn thực sự muốn có một gia đình hạnh phúc, hãy ưu tiên cho sự nghiệp của mình.

Dựa dẫm tài chính vào người khác

Dù gia đình và bạn bè luôn sẵn lòng hỗ trợ, nhưng cứ mãi là cái “hòm quyên góp” chắc chắn không phải là một cuộc sống đáng mơ ước. Ai cũng có giới hạn, và mọi người sẽ không thể thông cảm cho bạn mãi được. Sớm muộn gì mối quan hệ giữa bạn và những người khác sẽ trở nên tồi tệ nếu bạn không chịu tự đứng trên đôi chân của mình.

Khi mượn tiền ai đó, hãy làm mọi biện pháp để không để không phải rơi vào tình trạng đó một lần nữa. Tính xem bạn có thể giảm chi tiêu hay tăng thu nhập bằng cách nào. Nói thẳng ra, bạn nên tự nhận thức được tình cảnh nghiêm trọng của mình.

Keo kiệt

Có bao giờ bạn nghĩ một người keo kiệt sẽ giàu không? Riêng tôi thì không bao giờ. Keo kiệt, bủn xỉn khác với tiết kiệm. Người tiết kiệm là người biết tính toán thiệt hơn. Còn keo kiệt lại chứng minh người đó là người chỉ biết quan tâm đến bản thân mình.

Keo kiệt không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội, vì họ chẳng bao giờ dám chi tiền của mình ra. Mà keo kiệt còn khiến cho người đó trở nên khó ưa trong mắt người khác. Muốn làm ăn cũng khó thì nói chi là giàu.

Chi tiền nhiều hơn thu nhập

Dù bạn làm thêm bao nhiêu tiếng một ngày mà không biết cách chi tiêu thì núi vàng cũng lở. Bạn nghĩ bạn sẽ sống mãi với thói quen này sao? Không đâu, một ngày không xa, bạn sẽ ngập tràn nợ. Bạn biết rồi đấy, một khi đã lâm vào tình trạng đó thì chỉ có nợ đẻ nợ chứ không thể nào trả nổi đâu.

ngheo.01

Lười biếng làm việc

Lười biếng là một trong những “thói quen” hàng đầu dẫn đến nghèo khổ. Lười biếng không chỉ là nằm dài cả ngày, mà là cách bạn để cho nhiệt huyết của mình bị chôn vùi.

Vì thế, để trở thành một người giàu có, trước tiên bạn phải luôn tìm cách làm tăng ngân sách. Đừng lãng phí thời gian rảnh, hãy đầu tư vào thứ gì đó. Kể cả việc tạo dựng một sở thích cũng có thể là sự đầu tư đúng đắn, miễn là có ai đó đánh giá cao việc làm của bạn.

Mang quá nhiều tiền mặt bên người

Mang theo quá nhiều tiền mặt sẽ làm tăng cảm giác muốn tiêu tiền. Nhiều người thường có cảm giác muốn mua sắm khi họ có nhiều tiền mặt dù họ không thật sự có nhu cầu. Thói quen xấu này sẽ mau chóng làm bạn khánh kiệt khi liên tục chi tiêu một cách cảm tính.

Vay để trả

Dù đang khó khăn đến đâu, đừng bao giờ trả nợ bằng cách tìm đến các công ty cho vay ngắn hạn. Nghe thì đây sẽ là những giải pháp dễ dàng, nhưng chúng lại hút cạn tiền của bạn nhanh hơn bạn nghĩ. Những công ty này rất phổ biến và họ làm ăn cực kỳ có lãi. Nếu đang vay nợ - đây sẽ không bao giờ là giải pháp khôn ngoan - bởi cuối cùng thì bạn sẽ chỉ nợ nhiều hơn mà thôi. Bất cứ chuyên gia tư vấn tài chính nào cũng sẽ nói với bạn điều tương tự. Đó chỉ là những giải pháp lúc cấp bách và sẽ làm tiền của bạn tiêu tán nhanh chóng. Vì vậy, hãy tìm phương án khác để trả nợ.

Không có dự định tương lai

Trách nhiệm là biết nuôi tham vọng, đặt mục tiêu thực tế và luôn nghĩ về phía trước. Việc sống cho hiện tại chỉ dành cho học sinh hay cùng lắm là sinh viên. Với tư duy như vậy, bạn sẽ không bao giờ đương đầu được với thực tế. Tiêu xài và tận hưởng cuộc sống là những việc người ta chỉ làm vào kì nghỉ hè, bởi nếu cứ sống như thế cả năm thì bạn sẽ phá sản mất.

Đừng tự bằng lòng với cuộc sống quá lâu. Chủ nghĩa khoái lạc cực đoan sẽ là liều thuốc độc cho tương lai của bạn. Hãy dành thời gian để tận hưởng cuộc sống, nhưng đừng bao giờ ngừng thúc đẩy bản thân phát triển. Đặt ra mục tiêu sống và tìm ra chiến lược để đạt được chúng.

Bạn bắt buộc phải dành ít nhất hai tiếng mỗi ngày để thực hiện những mục tiêu này. Dù có thất bại thì bạn cũng vẫn không hề lãng phí thời gian, miễn là bạn học được điều gì đó có giá trị để có thể áp dụng trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn