Con người chỉ có thể hạnh phúc khi biết đến điều này

( PHUNUTODAY ) - Người nghèo sẽ khó có được hạnh phúc nhưng người giàu cũng chưa hẳn đã có. Vậy rốt cuộc, người như thế nào mới là người hạnh phúc?

Một người không biết nói “đủ” với chính mình thì rất khó để người ta tin tưởng, tôn trọng

Hán Văn Đế vừa đăng cơ, để thử lòng các quan lại trong triều đình mới nói: “Đồ ta thưởng cho các khanh ở trong quốc khố, có thể lấy bao nhiêu thì thưởng bấy nhiêu”.

Kết quả có vài người bởi vì lấy quá nhiều, không thể vác nổi nên bị ngã gãy cả xương. Hoàng đế xem bản ghi chép xong liền nói: “Mấy người này không thể dùng, tham lam không có điểm dừng, nhất định sẽ có ngày vì lòng tham mà gây ra chuyện, trẫm không thể tin tưởng”.

Biết nói “đủ” với chính mình chính là trí tuệ, là tấm lòng độ lượng, là cảnh giới của cao nhân, là bí quyết để giữ thân.

T_ hi_u m_nh's Blog-tuhieuminh.blogspot.com-_t ham mu_n bi_t __ l_ h_nh ph_c

Kiếm tiền cũng phải tự biết đủ

Đồng tiền vạn năng, không có tiền vạn sự bất thành, thích kiếm tiền, kiếm nhiều tiền,… con người không ai không có tâm lý này. Nhưng đừng bao giờ biến mình thành kẻ có lòng tham vô đáy, có trăm triệu lại muốn một tỉ, đuổi kịp Lý Gia Thành lại muốn được như Bill Gates.

Trong tình yêu cũng cần phải biết đủ

Đào Hành Tri có câu nói rất hay: “Tình yêu là loại rượu vừa đắng vừa ngọt; hai người uống thì chính là Cam Lộ; ba người uống là dấm chua; uống tùy tiện sẽ trúng độc”.

Mỗi gia đình chỉ cần có một vợ một chồng là đủ, cơm ngon canh ngọt, gia đình đầm ấm. Thử học theo Lý Ngao: “Đừng yêu quá nhiều, yêu một chút thôi. Tình yêu của người khác là biển sâu, tình yêu của tôi chỉ nông cạn vậy”.

thumb-phat-1

Vinh dự, cũng chỉ cần “đủ”

Vinh dự, chính là sự công nhận của xã hội và mọi người đối với thành tựu và sự cống hiển của một người, có năng lực xứng đáng mới được hưởng vinh dự. Vinh dự quá cao sẽ giống như cái mũ to đội lên cái đầu nhỏ, khiến người khác giống như con chim treo quá nhiều gánh nặng trên hai đôi cánh, không thể bay lên cao.

Tuổi thọ, cũng chỉ nên vừa đủ

Con người luôn mong được trường thọ, luôn chúc nhau “vạn thọ vô cương”, thế nhưng rất ít người sống thọ được đến trăm tuổi. Khi bước đến đoạn cuối của cuộc đời, bình thản nhìn lại những chuyện đã qua trong đời, trong lòng sẽ đầy những cảm kích, cảm giác thỏa mãn bởi những gì cuộc đời đã mang lại cho mình. Đủ rồi, ông trời đối với tôi không bạc, sống cuộc đời này như vậy là không uổng, tôi nên đi thôi.

Con người chỉ có thể hạnh phúc khi biết "đủ".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link