Con rể Phú Quang thích ăn diện và bóng đá Anh giống bố vợ

( PHUNUTODAY ) - Trong các cuộc trò chuyện về gia đình, nhạc sĩ Phú Quang thường không giấu giếm niềm tự hào về chàng rể được mệnh danh là “Hoàng tử bé” của cung đình âm nhạc violin. Mắt ông lim dim, khóe mắt nhoẻn cười: “Duy nó tốt lắm!”.

(Phunutoday) - Trong các cuộc trò chuyện về gia đình, nhạc sĩ Phú Quang thường không giấu giếm niềm tự hào về chàng rể được mệnh danh là “Hoàng tử bé” của cung đình âm nhạc violin. Mắt ông lim dim, khóe mắt nhoẻn cười: “Duy nó tốt lắm!”. Còn với Công Duy, không nặng nề lắm về khái niệm chàng rể, nhất là với một ông bố vợ nổi tiếng như Phú Quang nhưng khi hỏi về ông, anh cũng cùng chung nhận định: “Mình thích bố Phú Quang. Mình nghĩ mình cũng thuộc mẫu con rể truyền thống!”

Nắm được “gu”của bố vợ

Năm 4 tuổi, dưới sự dẫn dắt của cha là GS.TS Bùi Công Thành, Bùi Công Duy đã bắt đầu làm quen với cây vĩ cầm. Sau đó, anh được gia đình đưa sang Nga để học tập trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp khi lên 10 tuổi.

Cũng nhờ đó, Bùi Công Duy gặt hái rất nhiều thành công với những giải thưởng quốc tế. 9 năm sau, khi đã trở thành sinh viên năm đầu tiên của Nhạc viện Tchaikovsky, chàng “Hoàng tử bé” mới có dịp làm quen với con gái cưng của nhạc sĩ Phú Quang – nghệ sĩ piano Trinh Hương, khi đó đang là sinh viên năm cuối.

Gặp Bùi Công Duy, nhiều người có thể nghĩ anh là một vận động viên thể thao với chiều cao 1m84, khỏe khoắn như một cầu thủ bóng đá, dáng đi nhanh nhẹn nhưng chững chạc. Anh hoàn toàn không để lại ấn tượng về một nghệ sĩ violon, ngoại trừ gương mặt đầy biểu cảm âm nhạc. Đôi mắt sáng và ánh nhìn rạng rỡ. Với dáng vẻ và thần thái ấy, Duy có lẽ là giấc mơ của nhiều thiếu nữ.

Còn gặp Trinh Hương, sự nhỏ nhẹ, khiêm tốn, cách nói chuyện dễ thương, cuốn hút người nghe bằng sự duyên dáng và vốn hiểu biết phong phú của mình, ái nữ của nhạc sĩ Phú Quang đã gieo vào trái tim chàng nghệ sĩ trẻ những rung động mãnh liệt...

Sau 5 năm tìm hiểu, bằng những cảm nhận rất thật và rất nhạy cảm của hai tâm hồn nghệ sĩ, họ nhận ra người kia chính là một nửa của mình và đầu năm 2005, một đám cưới đầm ấm tại Khách sạn Melia Hà Nội đã ghép hai nửa ấy thành một.

Cũng từ đây, Bùi Công Duy được báo giới chú ý nhiều hơn bởi ở Việt Nam, anh không chỉ là tay solist hàng đầu mà còn trở thành phò mã của người nhạc sĩ với rất nhiều tác phẩm được công chúng mến mộ - tác giả của Em ơi, Hà Nội phố.

Từ khi “tán tỉnh” con gái nhạc sĩ cho đến khi chính thức trở thành con rể của Phú Quang, Bùi Công Duy tỏ ra khá thông minh khi nắm bắt rất nhanh “gu” thời trang của bố vợ. Anh bảo: “Nghệ sĩ mà, ai mà lại không thích ăn mặc đẹp. Bản thân mình cũng thích mặc đẹp, nếu không thì không thấy tự tin...”.

Và thế là, trong những năm tháng học tập tại Nga, sau những lần được mời đi biểu diễn, tiền thù lao mà được trả kha khá là thế nào Duy cũng dành ra để mua quà gửi về cho người thân, trong đó, quà của nhạc sĩ Phú Quang thường là những đôi giày hàng hiệu.

Anh bảo: “Mình mua quà tặng bố Quang không phải để nịnh bố hay nịnh vợ theo cách mà một số chàng rể vẫn hay làm. Mình làm thế chỉ vì thấy thích và thấy vui. Ban đầu thì cũng không biết sở thích của bố Quang là gì, nhưng sau khi tặng vài lần, thấy bố thích và hay dùng thì có thể coi như là mình đã nắm được “gu” của bố thôi!”.
d
Bùi Công Duy và Trinh Hương

Một năm sau khi chính thức làm rể Phú Quang, Bùi Công Duy và Trinh Hương tiếp tục sang Nga học tập và Duy được mời làm việc cho dàn nhạc thính phòng lừng danh thế giới Virtuose Moscow dưới sự chỉ đạo của NSND V. Spivakov. Đó là sự tình cờ và may mắn, khi mà vị nhạc trưởng của dàn nhạc này, ông Vladimir Sprvakov là bạn thân của cô giáo Duy, cũng là một nghệ sĩ tài danh nức tiếng ở Nga, NSND Bochkova. Anh vinh dự là người nước ngoài duy nhất được mời tham gia dàn đàn dây nổi tiếng nhất nước Nga Privakov chuyên đi biểu diễn khắp các nước trên thế giới. Nhưng nếu tham gia Privakov thì Duy phải nhập quốc tịch Nga...

Sau một thời gian dài cân nhắc “dữ dội”, đôi vợ chồng quyết định... trở về. Từ giữa tháng 1/2007, đôi vợ chồng nghệ sĩ trẻ chính thức trở thành giảng viên Nhạc viện Hà Nội (Duy là giảng viên violon, còn Hương là giảng viên piano). Cuộc trở về quê hương Việt Nam này của Bùi Công Duy và Trinh Hương được ví von như là “Hà Nội, ngày trở về”, với cuộc trở về từ thành phố Hồ Chí Minh sau một thời gian “dứt tình” với Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang.

Duy tâm sự: “Đi mãi thì cũng cần quay về nguồn cội. Cả hai vợ chồng tôi đều thống nhất cao việc quay về Việt Nam. Có thể thời gian đầu khó khăn về thu nhập, tay nghề cũng ít có điều kiện nâng cao hơn nữa do phải tập luyện một mình. Tuy nhiên chúng tôi sẽ vừa giảng dạy, vừa biểu diễn và tin rằng mình sẽ duy trì được phong độ chơi nhạc”.

Còn Phú Quang thì tỏ ra lo lắng cho con rể: “Duy là solist đẳng cấp, về Việt Nam hơi lo cho con không có điều kiện phát huy hết tài năng”... Ấy thế nhưng, họ vẫn đã trở về với những con đường, góc phố Hà Nội thân thương, nơi gắn bó với tuổi thơ của mỗi người.

“Tôi nể phục ông!”

Trong các cuộc trò chuyện về gia đình, Nhạc sĩ Phú Quang thường không giấu giếm niềm tự hào về chàng rể được mệnh danh là “Hoàng tử bé” của cung đình âm nhạc violin. Mắt ông lim dim, khóe mắt nhoẻn cười: “Duy nó tốt lắm!”. Còn với Công Duy, không nặng nề lắm về khái niệm chàng rể, nhất là với một ông bố vợ nổi tiếng như Phú Quang nhưng khi hỏi về ông, anh cũng cùng chung nhận định: “Mình thích bố Phú Quang. Mình nghĩ mình cũng thuộc mẫu con rể truyền thống!”

Khi hỏi Duy rằng: Có bố vợ nổi tiếng là nhạc sĩ Phú Quang, cảm giác của anh thế nào? Duy cười rất tươi và thoải mái: Trong nhà ai cũng là nghệ sĩ nên chúng tôi sống bằng tinh thần và sự lạc quan là chính. Không có ai là người nổi tiếng, cũng không có ai nổi tiếng hơn ai cả. Tôi coi Nhạc sĩ Phú Quang là bố của tôi chứ không phải coi ông là nhạc sĩ nổi tiếng. Ông là một người làm việc say mê, kiên trì, tự học rất nhiều, đồng thời là một người thông minh và có tài năng thực sự. Tôi nể phục ông!”

Nhạc sĩ Phú Quang và nghệ sĩ Bùi Công Duy, hai thế hệ nhưng có tiếng nói chung của âm nhạc, sự trẻ trung của người bố, cộng với sự chững chạc hơn tuổi ở cậu con rể khiến cả hai dễ gần gũi nhau hơn và hiểu nhau hơn. Điểm chung của cả hai bố con là đều thích ăn diện và bóng đá Anh.

Duy thừa nhận điều đó. Nhưng, trong cuộc sống đời thường, không hiểu có phải do tuổi tác và sức khỏe hay không nhưng Phú Quang thì rất chăm chỉ tập thể dục, còn cả ái nữ Trinh Hương lẫn “Hoàng tử bé” Công Duy đều thích ngủ nướng những khi rảnh rỗi. Được ngủ dậy muộn mỗi sáng cuối tuần dường như là một đặc ân đối với đôi vợ chồng son trẻ này...

Trong khi Phú Quang lựa chọn vận động bằng môn thể thao nhẹ nhàng là đi xe đạp thì Duy chỉ là fan của Manchester United và Chelsea, đồng thời ước mơ là vận động viên đua xe công thức 1 nếu không gắn cuộc đời mình với cây đàn violin. Duy phân trần: “Trong nghề mới hiểu chứ kéo violin cũng mệt lắm chứ, vừa lao động trí óc, vừa lao động chân tay. Nếu một ngày mà cứ đứng và kéo đàn thì tối về cũng rã rời chẳng kém gì vận động viên. Thế nên, mình cảm thấy bản thân cũng không đến nỗi là không vận động (cười)”.
NS Phú Quang
NS Phú Quang

Cuối tháng 3/2011, Nhạc sĩ Phú Quang phải nhập viện do làm việc quá sức trong khi đang chuẩn bị cho liveshow mang tên "Biển, nỗi nhớ và em" của mình tại Nhà hát Hòa Bình – TP. Hồ Chí Minh. Cùng với việc chống chọi với căn bệnh tiểu đường từ 10 năm nay, thời gian này, nhạc sĩ Phú Quang cũng đang phải điều trị bệnh liên quan đến tim mạch. Khi đã bình phục, trở lại về Hà Nội, Phú Quang chia sẻ: “Trong thời gian tôi nằm viện, cả Duy và Hương đã thu xếp mọi việc để vào chăm sóc bố. Duy là đứa con rể tốt, sống tình cảm và rất quan tâm đến mọi người...”.

Và, chỉ hơn 1 tháng sau cơn bạo bệnh, công chúng đã lại thấy nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện trở lại với sức khỏe bình phục đến khó tin. Ông cùng con gái Trinh Hương tới cổ vũ cho con rể Bùi Công Duy trong buổi ra mắt báo giới đêm nhạc “Bitexco Concert” diễn ra sáng 20/5/2011 tại Hà Nội. Mỗi khi nhắc đến cậu “Hoàng tử bé” của gia đình, Phú Quang không giấu niềm tự hào.

Khi mới lập gia đình, tổ ấm của Duy và Hương là căn hộ xinh xắn ở khu tập thể Đại học Ngoại thương. Sau khi trở về sinh sống và làm việc tại Hà Nội, cặp đôi trời sinh này dọn về ở cùng mẹ là nghệ sĩ múa Phạm Thị Chung ở căn nhà nhỏ ở phố Chùa Hà yên tĩnh. Nhưng nhạc sĩ Phú Quang cho biết: “Con gái và con rể sắp dọn về sống gần nhà tôi ở Hồ Tây”.

Bùi Công Duy giải thích về sự thay đổi chỗ ở xoành xoạch của vợ chồng mình: “Mua nhà ở gần Hồ Tây thì vợ chồng mình sẽ được hưởng không khí mát mẻ, trong lành sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc. Đặc biệt, mình thích khu vực này bởi ở đây yên tĩnh, cuộc sống của người nghệ sĩ rất cần sự yên tĩnh. Mặt khác, căn nhà của hai vợ chồng cũng ở ngay cạnh nhà bố Phú Quang, nhờ đó mà có điều kiện chăm sóc bố nhiều hơn...”.

Bùi Công Duy yêu quý bố vợ như bố đẻ của mình, có lẽ bởi Phú Quang là người sống rất tình cảm, hơi yếu mềm và rất mực yêu thương các con. Anh nhận xét về Phú Quang: “Ông có cá tính rất mạnh, quyết đoán và khá nóng tính! Nhưng bù lại, ông ất trẻ trung. Kiếm được một người 60 tuổi mà còn trẻ trung như bố vợ tôi rất hiếm. Ông hiểu những gì xảy ra xung quanh ở mọi lứa tuổi”.

Hà Châu
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn