Con so về nhà mẹ, con rạ về nhà chồng tại sao như vậy?

( PHUNUTODAY ) - Con so là con sinh đầu lòng, con rạ là những đứa con sinh sau.

Con so là con sinh đầu lòng, con rạ là những đứa con sinh sau. Nếu như nuôi được cả thì con so là trưởng, con rạ là thứ. 

Cũng theo nhiều người, sinh con rạ sẽ ít đau hơn con so vì đây là lần sinh thứ hai, cổ tử cung người mẹ đã từng giãn nở nên quá trình co bóp đẩy con ra sẽ nhanh hơn. Hơn nữa, lần hai mẹ cũng đã có kinh nghiệm thở, rặn đẻ nên mọi thứ cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với những mẹ sinh thường cả hai lần và có sức khỏe thai kỳ ổn định.

262

 Con so về nhà mạ, con rạ về nhà chồng tại sao? Ảnh nguồn: Phunutoday.vn.

Vậy tại sao khi sinh con so lại về nhà mẹ, còn sinh con rạ về nhà chồng 

Ở một số tỉnh ở Bình Trị Thiên và một số địa phương ở miền Bắc thì có phong tục này. Còn ở Nghệ An, Hà Tĩnh thì trừ trường hợp ở rể, nói chung con gái không được sinh đẻ ở nhà cha mẹ mình.

Khi con gái mới lớn lên, do mới sinh lần đầu tiên nên trẻ người non dạ, chưa biết đi đứng, ăn uống, tắm giặt, kiêng khem ra sao. Hơn nữa trong người yếu khoẻ ra sao muốn nhờ vả mẹ chồng hoặc chị em nhà chồng cũng khó nói, phân vân hơn là với mẹ đẻ. Còn nếu có những lần sinh sau thì các mẹ đã có kinh nghiệm, có thể tự mình chăm sóc, đáp ứng được cho bản thân mình.

Phong tục, "Con so về nhà mạ" là một phong tục hay. Tuy nhiên muốn đáp ứng được êm xuôi cũng phải có thu xếp: Vào những ngày gần nằm bếp, mẹ chồng hoặc chàng rể phải sang quê vợ thưa chuyện trước. Trường hợp có khó khăn về kinh tế hoặc do đường xá xa xôi ngăn cách thì cũng cần bàn luận với nhau về bổn phận cho thoả đáng. Sau khi mẹ tròn con vuông, cháu bé được ổn định thì chàng rể cũng cần sắm vài lễ phẩm, nhằm ngày tốt sang tạ ơn gia tiên bên ngoại và ông bà ngoại để xin đón cung phi con về.

Còn ông bà ngoại còn chu đáo lưu lại vôi hoặc nhọ nồi ở trán cho cháu và các thứ bùa phép khác để các thứ mã tà ác nghiệt quỷ không dám đến quậy phá cháu dọc các con phố.

Ở Nghệ Tĩnh lại có phong tục trái lại: Cho là sinh dữ tử lành, ngoài con dâu ra, không bạn nào được quyền sinh trong nhà. Con gái về nhà mạ, ví như nhỡ đến kỳ động thai, trở dạ, không kịp trở về nhà chồng, sợ sinh đẻ dọc trục đường thì bố mẹ phải dựng trợ thì chiếc lều ở góc vườn, hoặc nếu không kịp, thế ra chuồng trâu mà đẻ. Nếu xét về sự hợp lý thì đây là phong tục nên bỏ đi, không nên giữ lại làm gì.

Còn trong trường hợp mồ côi mẹ, về nhà mẹ thiếu người chăm sóc thì con so cũng nên về nhà chồng.

Theo:  khoevadep.com.vn