Công thức chưng tổ yến với đường phèn đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết đâu là cách chưng tổ yến với đường phèn đúng cách hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Công thức chưng tổ yến với đường phèn đúng cách

Để giúp các bạn có những cách chưng tổ yến với đường phèn đúng cách, những công thức dưới đây sẽ không làm các bạn thất vọng đâu nhé!

Công thức chưng tổ yến với đường phèn đúng cách

cach-che-bien-to-yen-sao-chung-duong-phunutoday.vn

 

Hướng dẫn các bước chưng tổ yến với đường phèn:

Bước 1: Sơ chế tổ yến:

- Với tổ yến thô: yến còn nguyên tổ và còn lông chúng ta nên sơ chế nhặt sạch lông, loại bỏ tạp chất.

- Với tổ yến đã làm sạch: yến đã qua sơ chế, ta ngâm yến vào nước sạch khoảng 30 phút để cho yến nở ra.

- Sau khi ngâm cho yến nở ra, cho yến vào chén hoặc thố nhỏ đổ nước cho ngập hết tổ yến trong chén là được.

Bước 2: Chế biến tổ yến:

Tổ yến được chưng trong khoảng 20 phút thì cho đường phèn vào.

Lưu ý: Liều lượng tùy vào sở thích của mỗi người mà cho đường nhiều hay ít.

Bước 3: Cho đường phèn vào chưng

- Sau khi đã cho đường phèn vào, ta chưng yến thêm 20 phút, rồi kiểm tra độ mềm của yến rồi tắt lửa và lấy ra, cho thêm vài lát gừng cho khử mùi tanh và tăng thêm phấn hấp dẫn.

Lưu ý: Đối với người già hay trẻ nhỏ thích ăn mềm thì có thể chưng thêm đến độ mềm mình mong muốn.

Công thức chưng tổ yến với đường phèn đúng cách

Một số lưu ý khi chế biến món tổ yến chưng đường phèn:

1. Nước trong thố phải ngập hết lượng yến muốn chưng. Để có đủ nước cho yến nở to, bạn không nên cho nước quá ít khi làm món tổ yến chưng đường phèn.

2. Mực nước bên trong thố (bao gồm yến, nước, và các thành phần khác) không nên vượt quá 70-80% (khoảng ¾) chiều cao của thố. Phần yến bên trong thố sẽ từ từ nở ra khi nhiệt độ tăng lên, nước trong thố sẽ dâng lên và có thể mang theo một lượng yến trào ra ngoài (nếu nước quá nhiều), vô cùng lãng phí.

3. Nấu với lửa vừa và giữ nhiệt độ bên trong thố khoảng 70-80oC. sẽ mất công dụng nếu nấu tổ yến ở nhiệt độ cao hoặc trực tiếp trên lửa. Chất Protein có trong tổ yến cũng sẽ bị mất khi tiếp súc với nhiệt độ quá cao.

Bạn hãy luôn nhớ để lửa vứa và nhỏ khi chưng tổ yến và giữ cho nhiệt độ bên trong thố yến luôn ở mức khoảng 70-80oC.

4. Thời gian chưng yến phải đủ lâu. Nếu bạn muốn thưởng thức món tổ yến chưng đường phèn với hương vị đậm đà, sợi yến có độ dai dai, giòn giòn, bạn có thể nấu trong khoảng thời gian 20-30 phút, sau đó để trong nồi thêm 20 phút nữa.

Đối với người già yếu hoặc trẻ nhỏ nếu bạn muốn cơ thể có thể hấp thu các dưỡng chất của yến sào một cách tốt nhất, bạn nên chưng thêm cho tới khi yến tan ra (có khi thời gian chưng phải lên đến 5-6 giờ).

5. Nếu không có thời gian nấu yến bằng bếp lửa, bạn có thể dùng thố điện để chưng yến, nhưng đừng quên điều chỉnh nhiệt độ ở mức thích hợp.

6. Cho thêm một lát gừng mỏng vào yến sào chưng đường phèn. Gừng có tác dụng trung hòa tính lạnh của tổ yến, giúp bạn ấm bụng hơn khi ăn. Ngoài ra, gừng còn làm tăng thêm hương vị cho bát yến.

7. Chỉ nên cho đường phèn vào sau cùng hoặc khi đã tắt lửa để yến có thể nở to hơn trong khi nấu, đồng thời giúp giữ được hương vị nguyên thủy của yến.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn