Công thức dân gian chữa nhiệt miệng chuẩn nhất mà bạn chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Một vài bài thuốc trong dân gian có thể giúp bạn chữa nhiệt miệng cực nhanh.

Mật ong

chua-nhiet-mieng-phunutod

Mật ong có thể giúp bạn chữa nhiệt miệng hiệu quả.

Các bạn hãy ngậm mật ong hoặc lấy bông tăm thấm mật ong vào chỗ loét. Đây là phương pháp kinh điển dùng để chữa nhiệt miệng. Nhiều nghiên cứu cho thấy dung dịch mật ong 30% có thể ức chế hoặc tiêu diệt hầu hết các loại nấm và vi khuẩn, lại có vị ngọt dễ chịu.

Rau ngót

Rửa sạch, chỉ lấy lá, giã nát, ép lấy nước cốt, hòa với ít mật ong. Dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ sưng đau, lở loét. Ngày bôi 2 – 3 lần. Có tác dụng giống như cỏ nhọ nồi. Theo Đông y, lá và rễ đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc.

Ngậm chất chát trong miệng

Chất chát có tính sát trùng và làm săn da. Tốt nhất là ngậm nước trà tươi, trà đen đặc, quả sung, rau dấp cá, húng chanh (tần dày lá), vỏ xoài… có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, làm săn da, trừ thấp nhiệt ở bộ tiêu hóa, khử mùi hôi.

Uống nước khế chua

chua-nhiet-mieng-phunutod

Khế chua là công thức chữa nhiệt miệng được nhiều chị em sử dụng.

Khế tươi 2 - 3 quả, giã nát, đổ ngập nước sôi vào đun sôi một lúc, chờ khi thuốc nguội thì ngậm và nuốt dần, ngậm nhiều lần trong ngày. Lựa loại khế chua, giúp sinh tân dịch nhiều hơn, thanh nhiệt cũng tốt hơn khế ngọt.

Cỏ mực

Rửa sạch, chỉ lấy lá, giã nát, ép lấy nước cốt, hòa với ít mật ong. Dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ sưng đau, lở loét. Ngày bôi 2 - 3 lần. Cỏ mực tính mát, có tác dụng thanh nhiệt. Màu đen của vị thuốc thuộc thủy, dùng để thanh nhiệt tả hỏa (viêm nhiệt, sưng lở loét). Kết hợp với mật ong vừa có tính sát trùng, vừa có tính thẩm thấu, hút chất nước ở vết thương khiến cho vi khuẩn, nhất là nấm không có điều kiện phát triển. Vì vậy, dân giankinh nghiệm dùng bài thuốc này chữa đẹn, đẹn vôi, tưa lưỡi của trẻ nhỏ, có công hiệu tốt.

Dùng rau mùi om chữa nhiệt miệng

Rau mùi om có tác dụng sát khuẩn và chữa chứng hôi miệng, nhiệt miệng nên rất tốt cho các bệnh răng miệng đấy.

Bạn chỉ cần cho 1 muỗng hạt rau mùi om đun sôi với 1 cốc nước. Dùng nước này súc miệng sẽ nhanh làm lành vết lở do nhiệt miệng. Nhớ thực hiện sau khi ăn để có hiệu quả gấp đôi nhé.

Dầu dừa chữa nhiệt miệng nhanh khỏi

Dầu dừa không chỉ là một thần dược chăm sóc sắc đẹp mà còn có tác dụng chữa bệnh vô cùng hiệu nghiệm. Đặc biệt, khả năng diệt khuẩn, làm sạch răng miệng của dầu dừa sẽ làm dịu cơn đau rát do vết lở do nhiệt miệng nhanh chóng.

Bạn có thể nghiền nát cùi dừa ép lấy nước để súc miệng hoặc đơn giản nhất là ngậm dầu dừa trong họng trong vài phút rồi súc miệng là xong.

Theo:  khoevadep.com.vn