Công thức muối dưa ngon tuyệt dành cho mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Nếu như các bạn cảm thấy không yên tâm khi mua dưa cải bán sẵn ngoài chợ về ăn thì các bạn có thể tự tay mình muối dưa cải chua ngon, giòn ngay tại nhà mình để thưởng thức.

Công thức muối dưa ngon tuyệt dành cho mùa hè

Chỉ với nguyên liệu chính là rau cải xanh, bạn cũng có thể chế biến món dưa chua quen thuộc trong mâm cơm của mọi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, để muối dưa cải chua được vàng rộm, giòn, ngon không phải là một điều dễ dàng.

Cong thuc muoi dua ngon tuyet danh cho mua he phunutoday.vn 5

 

Dưa cải muối là một món ăn dân dã, quen thuộc ở Việt Nam được chế biến bằng nguyên liệu chính là rau cải. Đây là món ăn kèm, giải ngấy cho những món quá nhiều dầu mỡ. Dưa cải muối chua thường kích thích vị giác (do có vị chua), nên tạo sự ngon miệng và thèm ăn. Dưới đây là hướng dẫn các bước muối dưa chua cực ngon cho bạn.

Nguyên liệu

- Cải bẹ: 1kg. Các bạn chọn những bẹ cải xanh, không bị vàng và nát nhé. Cải tươi xanh bao giờ muối cũng ngon hơn rất nhiều
- Muối hạt, Đường: 1 – 1,5 thìa
Giấm gạo: 1 thìa
- Hành lá: Các bạn cắt bỏ phần rễ, rửa sạch, thái khúc tầm 5cm nhé.
- Ớt tươi: 1 quả (nếu các bạn thích ăn cay nhé)
- Nước đun sôi: 1,5l
- Dưa cải xanh tươi, hành lá. Tẽ ra từng bẹ cải và rửa sạch

Cong thuc muoi dua ngon tuyet danh cho mua he phunutoday.vn 1

 

Cách muối dưa cải không bị váng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cong thuc muoi dua ngon tuyet danh cho mua he phunutoday.vn 2

 Cải sau khi rửa sạch, cắt khúc và để ráo nước ở nơi có ánh mặt trời

Đối với dưa cải, các bạn cắt bỏ phần rễ, tẽ ra từng bẹ, cho muối hạt vào ngâm rửa sạch, cắt khúc khoảng 3-5cm, xong để ráo nước.

Để có món dưa chua vàng và giòn tan khi ăn, các bạn nên phơi ít nhất ra ngoài có ánh sáng mặt trời khoảng nửa ngày đến 1 ngày.

Ánh mặt trời và gió sẽ làm dưa se lại, và gieo vào, khi muối ăn sẽ ngon hơn và không bị úng nhé.

Cong thuc muoi dua ngon tuyet danh cho mua he phunutoday.vn 3

 Hòa hỗn hợp đường, muối vào nước đun sôi để nguội

Tiếp đến, đối với 1,5 l nước đã đun sôi để nguội, các bạn hòa đường và muối hạt vào, nêm nếm thấy vừa ăn là được. Tránh cho muối quá nhiều, mặn quá dưa sẽ không ngon, chua chua nhạt nhạt để sau khi ăn ta còn có thể chấm cùng nước mắm ớt hoặc nước sốt của các món ăn mặn khác.

Nếu muốn ăn được nhanh (người ta hay gọi là muối dưa xổi), các bạn cũng có thể cho thêm 1 thìa dấm để thúc đẩy món dưa cải chua nhanh hơn.

Lưu ý: đừng cho quá nhiều, giấm, đường và muối sẽ nhanh tạo ra chất men khiến món dưa của bạn có chất nhờn dính cũng như nhanh bi úng.

Bước 2: Muối dưa cải chua ngon

Cong thuc muoi dua ngon tuyet danh cho mua he phunutoday.vn 4

 Xếp dưa vào lọ thủy tinh, để cất nơi thoáng mát

Sau khi đã hòa hỗn hợp muối, đường vào nước đun sôi, các bạn xếp dưa cải đã phơi, hành lá (hoặc thêm ớt) vào lọ.

Thêm một chú ý nữa là các bạn nên muối dưa vào lọ thủy tinh nhé, món dưa cải sẽ ngon và thơm hơn so với muối trong lọ nhựa đấy. Sau đó các bạn chuẩn bị một túi nước để chèn lên trên để nén dưa nhé. Các bạn đậy nắp lọ, xóc nhẹ cho gia vị ngấm đều vào dưa.

Xong để lọ dưa muối cải vào nơi thoáng mát, chỉ sau 1 -2 ngày nếu thấy dưa chuyển sang màu vàng, có vị thanh chua là có thể ăn được rồi.

Với các bước làm như trên, bạn sẽ có được món dưa chua vàng rộm, giòn cay cay, chua ngọt dễ chịu. Dưa cải muối không những được thưởng thức như một món ăn riêng mà còn là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác. Đặc biệt trong tiết trời nắng nóng, ăn canh dưa nấu sườn, nấu thịt bò hay dùng dưa kho cá ngừ, cá đối hoặc om cùng cá chép đều dễ ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link