Cuộc sống vốn không khổ, người ta khổ chỉ vì còn quá nhiều dục vọng

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống vốn không khổ, người ta khổ vì dục vọng quá nhiều, cuộc sống vốn không mệt, người ta mệt vì cầm được nhưng không buông được.

Ý nghĩa tầng thứ sâu của vận mệnh, chính là phải học biết buông bỏ và trở về, buông bỏ hết thảy mọi thứ xốc nổi ồn ào, trở về với sự an hòa tĩnh tại trong tâm.

Đời người học biết lắng đọng. Lắng đọng không phải là chán nản, mà là dùng một trái tim thản nhiên nhìn xuyên thấu cái tính nóng nảy, là trong không gian tĩnh lặng tìm được vị trí thuộc về bản thân mình.

Đời người cần lập kế hoạch cụ thể, nhưng vẫn luôn có những chuyện ngoài ý muốn. Thay vì cưỡng cầu chuyện nào đó đạt được một mục tiêu nào đó, chi bằng hãy thuận theo tự nhiên. Tất nhiên không phải là phó thác cho số mệnh, mà hãy nghe theo mách bảo của con tim mà làm điều tốt nhất.

vo-thuong(1)

Đời người có đau khổ có niềm vui là vẹn toàn nhất, đời người có thành công có thất bại là hợp lý nhất. Đời người có được có mất là rất công bằng, đời người nhấp nhô không bằng phẳng thế mới có giá trị.

Bước trên con đường gập ghềnh, tuy là vất vả gian nan, nhưng có một trái tim vĩnh hằng, khát vọng luôn sẽ trổ hoa. Thất bại tạm thời vốn không viết thay điều gì cả, quan trọng là bạn cần có một trái tim bình thường giản dị, mỉm cười mà đối đãi, được thế cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Người có trí huệ, mãi đều đang tận hưởng mỗi một giây, bởi họ biết một giây này một khi qua đi thì sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Người ngu si, mãi đều oán trách mỗi một giây, luôn cảm thấy mỗi một giây của hiện tại thật đau khổ, một giây sau sẽ ổn hơn.

Kẻ trí sống trong tận hưởng, khai sáng tương lai. Người ngu sống trong oán trách, kỳ vọng xa xỉ vào tương lai. Trải nghiệm mỗi phút mỗi giây như vậy, chỉ trong gang tấc mà khác biệt như trời với đất!

Nếu cuộc sống là một chén nước, thế thì đau khổ chính là bụi bặm rơi vào trong chén nước đó. Không có ai mà cuộc sống trước sau đều tràn ngập trong hạnh phúc vui vẻ, mà sẽ luôn có những đau khổ dày vò tâm hồn bạn.

Khi bị tổn thương, ta sẽ đánh mất niềm tin. Mọi thứ dường như sụp đổ. Ta quỵ ngã. Những đau đớn về mặt tinh thần sẽ tát mạnh vào ta như cơn sóng dữ ngày bão. Lựa chọn vững vàng như những tảng đá hay yếu ớt chìm nổi như cành củi khô là ở chúng ta?

RyTRWB-20171025-nhung-cau-noi-hay-khien-nguoi-tinh-ngo-co-mot-quy-luat-goi-la-vo-thuong

Khi bị tổn thương, ta sẽ đề phòng mọi thứ để không bị tổn thương lần thứ hai. Những nghi ngờ, những lo âu, sự sợ hãi… Lựa chọn mạo hiểm mở lòng đón nhận yêu thương một lần nữa, hay sống suốt đời với sự cô đơn, là ở chúng ta?

Khi bị tổn thương, ta có thể làm những việc rất xấu, rất ích kỷ. Sự căm hận lên tới đỉnh điểm, và khao khát trả thù trỗi dậy, ta muốn mọi thứ cũng sẽ phải chịu đau đớn giống ta. Lựa chọn vị tha để trở thành một thiên thần, hay bị nhấm chìm trong lửa hận và trở thành ác quỷ, là ở chúng ta?

Chúng ta có thể lựa chọn tĩnh tâm lại, từ từ lắng đọng những đau khổ đó. Nếu không ngừng xáo trộn, đau khổ sẽ tràn đầy mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta. Vậy nên, không loạn bởi tâm, không bị tình cảm vây khốn, không sợ hãi tương lai, không tiếc nuối quá khứ. Nếu làm được vậy, ta sẽ có được một tâm hồn bình an.

Phàm là chuyện gì cũng đừng nên quá khắt khe, đến thì cứ đến thôi. Phàm là chuyện gì cũng không cần phải quá so đo, qua rồi thì qua rồi. Gặp chuyện đừng nên nhăn mặt, cười thì cứ cười thôi. Không cần quá cưỡng cầu kết quả, bản thân đã có hành động cụ thể là được rồi.

Nhân lúc bản thân vẫn còn trẻ, hãy cho bản thân một cơ hội vươn lên. Dù không nhìn thấy được hy vọng, dù không nhìn thấy được tương lai, cũng tin chắc rằng lựa chọn của mình sẽ không sai lầm. Không sợ người khác ra sức ngăn cản, mà chỉ sợ bản thân mình bỏ cuộc. Sự thật là, khi bạn quyết định xuất phát, những sự tình khó khăn nhất trong chuyến đi đã qua. Sự thật là, không kể hôm nay khó khăn vất vả thế nào, ngày mai ta vẫn sẽ đến đúng hẹn như cũ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link