Cuộc tình bí mật của phi công tạo ra “Hoàng tử bé”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Antoine de Saint - Exupéry là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng thế giới trong khoảng thời gian đầu thế kỷ XX. Saint - Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học “Le Petit Prince” (Hoàng tử bé) - câu chuyện về cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa một phi công bị rơi xuống sa mạc với một cậu bé người ngoài hành tinh.

(Phunutoday) - Với một gương mặt không lấy gì làm đẹp trai, cùng lối ăn mặc nhếch nhác, Saint - Exupéry dường như không thuộc tuýp đàn ông hào hoa, hấp dẫn phụ nữ. Thế nhưng, bù lại, ông là một người nổi tiếng đa tài khi vừa có khả năng làm thơ, viết văn, vừa giỏi toán, giỏi họa và còn sáng tạo được cả thiết bị hàng không. 

[links()]

Ngoài người vợ Consuela có tính khí thất thường mà nhà văn vẫn thường khẳng định tình yêu bất diệt của mình dành cho cô, ông cũng bị đồn thổi rất nhiều bởi những mối tình “ngoài luồng” với nhiều phụ nữ khác, trong số đó, nổi bật nhất là Hélène de Vogué - người phụ nữ “bí mật” được coi là tình yêu lớn nhất trong cuộc đời Antoine de Saint - Exupéry.

Gia đình Saint - Exupéry
Gia đình Saint - Exupéry

Một nhà văn, phi công tài hoa, bạc mệnh

Antoine Marie Jean - Baptiste Roger de Saint - Exupéry thường được biết tới với tên gọi Antoine de Saint - Exupéry hay Saint - Ex (tên gọi tắt). Ông sinh ngày 29/6/1900 và mất tích vào ngày 31/7/1944 khi lái chiếc máy bay kiểu P-38 Lightning mang số hiệu F-5B-1-LO cất cánh từ một căn cứ trên đảo Corse với nhiệm vụ thu thập thông tin về quân Đức ở thung lũng sông Rhone.

Antoine de Saint - Exupéry là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng thế giới trong khoảng thời gian đầu thế kỷ XX. Saint - Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học “Le Petit Prince” (Hoàng tử bé) - câu chuyện về cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa một phi công bị rơi xuống sa mạc với một cậu bé người ngoài hành tinh.

Sinh ra trong một gia đình quý tộc địa phương, Saint - Exupéry là con thứ 3 trong số 5 người con của Bá tước kiêm nhà buôn cổ phiếu Jean de Saint - Exupéry và bà Marie Boyer de Fonscolombe. Antoine theo học ngành kiến trúc tại École des Beaux - Arts (trường Mỹ thuật).

Năm 1921, ông bắt đầu tham gia nghĩa vụ quân sự và chuyển hướng sang học nghề phi công tại Strasbourg. Sau khi tốt nghiệp, Saint - Exupéry được đề nghị gia nhập không quân nhưng do gia đình vợ chưa cưới khi ấy phản đối, nên ông quay trở về Paris để nhận một công việc bàn giấy. Tuy nhiên, việc kết hôn của Antoine sau đó không thành, ông quyết định quay lại nghề phi công năm 1926 và làm việc trong công ty Aéropostale chuyên vận chuyển bưu phẩm bằng đường hàng không từ Toulouse đến Dakar (Senegal).

Saint - Exupéry bắt đầu sự nghiệp cầm bút vào năm 1926 với tác phẩm đầu tay “L’Aviateur” (Người phi công). Những tác phẩm của ông thường tập trung vào đề tài phi công và lấy cảm hứng từ những chuyến bay. Số lượng tác phẩm sáng tác của ông không nhiều, nhưng đa phần đều đặc sắc, tiêu biểu là các tiểu thuyết: “Chuyến thư phương Nam”, 1929, “Chuyến bay đêm”, 1931, “Cõi người ta”, 1939, “Phi công thời chiến, 1942”, “Thư gửi một con tin”, 1943) và không thể không kể đến “Hoàng tử bé”, 1943). Bên cạnh đó là một số ghi chép đặc sắc về cuộc sống, hòa bình và chiến tranh.    

Cuộc hôn nhân nhiều sóng gió

Cuối mùa hè năm 1930, trong một buổi tiệc được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Pháp ở Buenos Aires (Argentina), Consuelo Suncin - một nhà văn, nghệ sĩ người Salvador - đã được giới thiệu với Antoine de Saint - Exupéry khi đó đang là đại diện của Aéropostale tại Argentina. Tiếng sét tình yêu đã ngay lập tức đánh trúng hai người! Saint - Exupéry rất ấn tượng với vẻ đẹp dịu dàng và dáng hình nhỏ nhắn của cô gái Consuelo và đã mời cô cùng làm một cuộc dạo chơi bằng máy bay do chính ông cầm lái.

Consuelo Suncin de Sandoval sinh năm 1901 tại Armenia (Salvador). Cô theo học chuyên ngành nghệ thuật và tiếng Pháp. Cô đã từng có hai đời chồng trước khi đến với Saint - Exupery, trong đó người chồng thứ hai của cô - Enrique Gomez Carrillo (mất năm 1927) là một nhà văn nổi tiếng người Guatemala, và là bạn của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới như Oscar Wilde, Picasso, Dali hay Verlaine…

Ngày 22/4/1931, Antoine kết hôn cùng Consuelo tại Nice. Ban đầu, mối quan hệ giữa hai vợ chồng rất tốt đẹp với một tình yêu say đắm và mãnh liệt dành cho nhau. Nhưng thời gian qua đi, tình cảm giữa họ cũng dần phai nhạt khi Saint - Exupéry thường xuyên xa nhà và ngoại tình với nhiều phụ nữ.

Ngày nhận giải thưởng lớn Prix Femina của văn học Pháp cho tác phẩm “Vol de Nuit” (Chuyến bay đêm), Antoine tổ chức ăn mừng sự kiện này cùng Consuelo, nhưng buổi tối cùng ngày hôm đó, ông bỏ lại người vợ ở nhà để đến gặp Hélène de Vogué, tiếp tục cuộc vui với người tình.

Thông tin về những mối tình vụng trộm ở bên ngoài của Antoine, với không chỉ riêng với Hélène de Vogué, đã đến tai Consuelo. Cô quyết định đề nghị chồng ly hôn nhưng người luật sư mà cô tìm đến nhờ tư vấn đã khuyên cô từ bỏ ý định. Consuelo chấp nhận duy trì mối quan hệ vợ chồng trên danh nghĩa với Antoine, nhưng thực chất hai người đã không còn chung sống với nhau nữa.

Tháng 6/1940, Antoine gặp lại Consuelo tại La Feuilleraie và giúp cô thoát khỏi vùng chiến sự đang bị đánh bom. Năm 1942, một lần nữa hai người gặp lại nhau tại New York - nơi Antoine đưa Consuelo đến ở trong một căn hộ ở khu vực Central Park, bên dưới căn hộ ông sống vài tầng. Sau đó, cô chuyển đến sống ở Long Island, nơi Antoine cho ra đời tác phẩm bất hủ “Le Petit Prince” (Hoàng tử bé). Consuelo trở thành nguồn cảm hứng để Antoine sáng tạo nên nhân vật La Rose (Hoa Hồng) trong câu chuyện của mình, bởi những nét đặc trưng ở cô: xinh đẹp, kiêu sa, quyến rũ, nhưng cũng thất thường và khá “đồng bóng”.

Trong thời gian này, mặc dù Antoine và Consuelo sống gần nhau và cũng mong muốn nối lại tình cảm, nhưng những mối bất hòa và các cuộc cãi vã không ngừng đã đẩy quan hệ giữa hai người rơi vào tình trạng ngày càng căng thẳng, để rồi sau đó, đường ai nấy đi. Vào năm 1943, trước khi quay trở lại Lực lượng Pháp tự do tại châu Phi, Antoine đã viết cho Consuelo một lá thư, trong đó có đoạn: “Anh tin rằng mẹ con em sẽ sống hạnh phúc hơn khi không có anh, và anh nghĩ rằng, cuối cùng thì anh cũng đã tìm được sự bình yên trước cái chết...”.

Khi ở Alger, ông nhận được một bức thư dài từ Consuelo bày tỏ tình yêu tuyệt đối và nguyên vẹn mà cô vẫn dành cho người chồng đào hoa của mình. Đáp lại bức thư, Antoine cảm ơn tấm chân tình của vợ và viết: “Em hãy là hậu phương vững chắc của anh. Hãy dệt cho anh một chiếc áo choàng bằng tình yêu của em”.

Mặc dù cuộc sống hôn nhân gặp nhiều trắc trở như vậy, nhưng Antoine de Saint - Exupéry và Consuelo vẫn duy trì một mối liên hệ gắn bó. Antoine luôn cảm thấy phải có trách nhiệm với người vợ của mình. Trở về Pháp năm 1946, Consuelo sống tại Paris và Grasse - nơi bà qua đời vào năm 1979, thọ 78 tuổi. Trong hơn 30 năm đó, bà theo đuổi các hoạt động nghệ thuật và có những tác phẩm tưởng nhớ tới người chồng mất tích một cách bí ẩn của mình.

Cuộc tình “bí mật” của nhà văn “Hoàng tử bé” với một phụ nữ “quyền lực”

Trong cuốn sách từng lọt vào chung khảo giải Pulitzer của mình, tác giả Stacy Schiff đã đề cập đến người tình “bí mật” này của Saint - Exupéry với tên gọi “Madame de B” và nhận định “đó là một phụ nữ rất quyền lực tại Pháp”. Trên thực tế, người phụ nữ đẹp mê hồn, nổi tiếng về nhan sắc lẫn trí tuệ này tên thật là Hélène de Vogué (1908-2003). Cô đam mê hội họa, từng theo học tại École des Beaux - Arts (trường Mỹ thuật), hiểu biết sâu sắc về văn học và có thể sử dụng thành thạo một vài ngôn ngữ.

Sinh ra tại nước Phổ, Hélène Jaunez (tên thời con gái của Hélène de Vogué) là cô tiểu thư khuê các trong một gia đình có cha là một nhà công nghiệp lớn nắm trong tay nhiều nhà máy gốm sứ quan trọng ở phía Đông nước Pháp. Về sau, người cha đã để lại sản nghiệp cho Hélène thừa kế và cô trở thành một trong những nữ doanh nhân đầu tiên của nước Pháp. Năm 1927, cô kết hôn với Bá tước Jean de Vogué, một tên tuổi lớn thuộc tầng lớp quý tộc Pháp.

Saint - Exupéry gặp Hélène de Vogué (Nelly) lần đầu vào năm 1929. Khi đó, Saint - Exupéry mang theo bên mình cuốn sách “Courrier Sud” (Chuyến thư phương Nam) ông mới viết và đã giới thiệu tác phẩm của mình với Hélène, nhờ cô đọc và cho biết cảm nhận về cuốn sách. Trước lời đề nghị ấy, Hélène cảm thấy rất hãnh diện và ấn tượng mạnh về sự chú ý mà một nhà văn, nhà báo nổi tiếng như Saint - Exupéry dành cho mình. Sau buổi gặp gỡ hôm đó, mỗi khi có dịp đến Paris, Antoine và Hélène lại hẹn gặp mặt tại những hiệu sách mà Hélène thường hay lui tới.

Mối quan hệ tình cảm dần hình thành giữa Antoine và Nelly. Với Antoine, Nelly mang đến sự bình yên cho cuộc sống vốn nhiều bất  trắc và mạo hiểm của ông. Nếu như trong cuộc hôn nhân với người vợ chính thức Consuelo, Antoine tỏ ra mệt mỏi khi phải đóng vai trò là người đàn ông trụ cột, bảo vệ gia đình thì ngược lại, Nelly luôn là người phụ nữ biết cách che chở, trấn an và đưa ông thoát ra khỏi những tình huống khó khăn.

Với những mối quan hệ rộng trong giới truyền thông và chính trị của mình, Nelly tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu tên tuổi của Antoine. Đôi khi, cô thậm chí còn giúp người yêu trang trải các khoản nợ nần, và theo những gì nhiều người kể, Hélène còn mua tặng Antoine một chiếc xe hơi sang trọng hiệu Simoun. Công việc kinh doanh của Hélène trong lĩnh vực công nghiệp thuận buồm xuôi gió, giúp cô dễ dàng can thiệp và là cứu cánh cho Antoine trong những tình huống nhạy cảm.

Vào năm 1938, Antoine de Saint - Exupéry tới New York để hồi phục sức khỏe sau lần tai nạn tại Guatemala. Tại đây, Hélène đã gặp lại Antoine và ngày ngày đưa ông đến điều trị tại nhà một bác sĩ nắn xương. Hai người còn góp mặt vào buổi tiệc chúc mừng Henri Guillaumet (phi công nổi tiếng người Pháp, là bạn thân của Antoine và cũng là nhân vật chính trong tác phẩm “Terre des hommes” (Cõi người ta) của ông được nhận huân chương Bắc đẩu bội tinh và cũng là dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 37 của ông vào năm 1939. Ngoài ra, Hélène cũng thường xuyên tới thăm Antoine tại Orconte (thuộc vùng Đông Bắc nước Pháp) - nơi tụ họp của Nhóm Phục hưng II/33 mà hai người cùng tham dự với tư cách thành viên.

Trong thời gian này, anh trai của Nelly thường động viên và thuyết phục Saint - Exupéry gặp lại Tướng De Gaulle ở Luân Đôn - điều mà Saint - Exupéry luôn từ chối do không đồng tình với quan điểm chính trị của De Gaulle khi chống lại thống chế quân đội kiêm thủ tướng Pháp Philippe Pétain đương thời. Ông cũng cảm thấy mất bình tĩnh mỗi khi Nelly tỏ lòng ngưỡng mộ và ca ngợi vị Đtướng, hay mỗi lần cô buông lời chỉ trích với thái độ không thiện cảm đối với Consuelo vợ ông. Về phía Nelly, cô cũng oán trách Saint - Exupéry vì những mối tình “ngoài luồng” khác của ông mà người ta đang đồn thổi khắp nơi.

Sau cuộc “khủng hoảng tình cảm” đó, hai người tạm xa nhau một thời gian. Đến năm 1943, Nelly de Vogué gặp lại Antoine de Saint - Exupéry tại Alger (thủ đô của Algery). Cô từ Gibraltar tới trên một chuyến máy bay của Mỹ, được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan tình báo của quân đội đồng minh do bị tình nghi là gián điệp chiến tranh. Sau khi Nelly ra đi, Saint - Exupéry đã gửi người yêu rất nhiều thư, trong đó bày tỏ sự hối tiếc về những cuộc cãi vã giữa hai người. Saint - Exupéry nói rằng, ông yêu và rất cần có Nelly. Lá thư cuối cùng Saint - Exupéry viết cho Nelly là vào ngày 30/7/1944, một ngày trước khi ông mất tích.  

Dưới bút danh Pierre Chevrier, Nelly de Vogué đã xuất bản một cuốn tiểu sử về Antoine de Saint - Exupéry vào năm 1944. Ngoài ra, bà cũng cho công bố di cảo của những bản thảo mà bà thừa hưởng lại từ nhà văn “Hoàng tử bé” như tác phẩm “Citadelle” (Cung thành - viết năm 1936), “Carnets” (Sổ ghi - tập hợp các ghi chép của Saint - Exupery từ năm 1936 đến trước khi ông mất tích) hay “Ecrits de guerre” (Ghi chép thời chiến - viết trong khoảng thời gian từ năm 1939 - 1944).

Là người thừa hưởng di sản văn học của Antoine de Saint - Exupéry 64 năm về trước, Hélène de Vogué hào phóng công bố để các nhà nghiên cứu tiếp cận tư liệu về nhà văn với điều kiện không được tiết lộ rõ mối quan hệ giữa hai người.

Một giả thuyết được tờ Daily Telegraph mới đây đưa ra nhằm giải thích về sự kín tiếng này của bà. Đó chính là việc Cơ quan tình báo chiến lược Mỹ OSS (tiền thân của CIA) đang sở hữu một tư liệu gồm hơn 17 trang, nghi ngờ Hélène de Vogué chính là một điệp viên của chính quyền Vichy và là người làm việc cho Đức quốc xã. Theo OSS, hoạt động của Hélène de Vogué không khác gì các Bond girl trong tiểu thuyết Điệp viên 007 của Ian Fleming.
 

  • Mai Châu
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn