Đã tiêm phòng vắc - xin bé 1 tuổi vẫn mắc bệnh viêm màng não t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Bé sốt nhẹ, da mẩn đỏ và không muốn ăn uống gì. Bản năng người mẹ mách bảo rằng có điều gì đó không ổn, chị liền gọi điện cho bác sĩ để xin tư vấn.

Mới đây, cặp vợ chồng Zoe, 29 tuổi, và Jamie Jeremiah, 34 tuổi đến từ Swansea đã vô cùng đau đớn khi phải chia tay với cô con gái mới tròn 1 tuổi của mình. Nhớ lại ngày định mệnh ấy của con gái chị Zoe vẫn không thể ngừng đau đớn.

be 1 - phunutoday

Bé Ava và mẹ  trước khi bị bệnh.

Hôm ấy, chị Zoe O'connor thấy con gái Ava, 1 tuổi, sốt nhẹ, da mẩn đỏ và không muốn ăn uống gì. Bản năng người mẹ mách bảo rằng có điều gì đó không ổn, chị liền gọi điện cho bác sĩ để xin tư vấn.

"Lúc đó là 6 giờ tối và bác sĩ nói tôi không cần phải lo lắng nhiều. Có thể con bé bị cảm lạnh. Nhưng tình trạng của con ngày càng tồi tệ hơn. Nó khóc suốt đêm. Sau đó, con bé còn bị lên cơn co giật.

Tôi nhớ khoảng 12 giờ đêm và sau nhiều cuộc gọi cho bác sĩ gia đình, tôi quyết định đưa con đến bệnh viện cấp cứu. Trên đường đến bệnh viện, con bé trở nên tồi tệ hơn và bắt đầu phát ban khắp người. Con bé la hét trong đau đớn.

Các bác sĩ đều cố gắng dỗ dàng cô bé và chị Zoe O'connor rất hoảng loạn khi thấy nhịp tim của con gái ngưng đập đến 16 lần. Cùng lúc đó, một số bộ phận nội tạng cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

"Cuối cùng họ không thể cứu sống Ava. Gia đình tôi đã phải nói lời vĩnh biệt con gái chỉ trong chớp mắt. Trái tim tôi hoàn toàn tan nát", chị Zoe kể lại.

yeu - phunutoday

 Các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa nhưng Ava vẫn không qua khỏi (Ảnh minh họa).

Sau đó, bé Ava được chẩn đoán tử vong do mắc bệnh viêm màng não C mặc dù cô bé đã được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Thậm chí, trước đó 2 tuần, bé vừa hoàn thành chương trình tiêm chủng dành cho trẻ 1 tuổi. Vì thế sự ra đi dột ngột của Ava khiến ai cũng bất ngờ.

Sau sự ra đi đột ngột của con gái, chị Zoe đã chia sẻ câu chuyện của con gái Ava lên mạng xã hội để mọi người cảnh giác với những triệu chứng rất nhỏ.

Trước đó, đầu năm 2016, trường hợp tử vong của cô bé Faye Burdett, 2 tuổi sau 11 ngày chiến đấu đau đớn với bệnh viêm màng não cũng đã thức tỉnh nhiều bậc làm cha mẹ.

be 2 - phunutoday

Bé Faye Burdett, 2 tuổi, tử vong vì bệnh viêm màng não B. 

Mẹ bé Faye kể con gái được đưa đến bệnh viện với những nốt mẩn đỏ trên trán. Chỉ sau vài ngày điều trị, bệnh tình của bé không hề thuyên giảm, mà còn chuyển biến xấu đi nhanh chóng.

Các bác sĩ chẩn đoán bé Faye bị nhiễm trùng huyết phải phẫu thuật cắt chân và một cánh tay.

"Con bé rất mệt mỏi. Căn bệnh viêm màng não B và nhiễm trùng huyết nhanh chóng hủy hoại cơ thể. Bác sĩ đưa ra 2 sự lựa chọn, một là phải thực hiện một cuộc đại phẫu mà có thể Faye tử vong ngay trên bàn mổ hoặc chờ đợi phép màu đến với con.

Và chúng tôi quyết định không phẫu thuật, nhưng phải nhìn con dần dần kiệt sức và ra đi mãi mãi sau vỏn vẹn 11 ngày", mẹ bé Faye hồi tưởng.

Cha mẹ Faye bất lực nhìn căn bệnh hủy hoại dần cô con gái bé bỏng cho đến khi bé thiếp đi mãi mãi sau vỏn vẹn 11 ngày.

2 tháng sau, bố mẹ của cô bé xấu số chia sẻ hình ảnh khỏe mạnh của Faye trước và trong khi bị viêm màng não nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh nguy hiểm này.

Được biết, bệnh viêm màng não là tình trạng viêm màng bao quanh não và tuỷ sống (còn gọi là màng não), vốn phát triển rất nhanh. Nguyên nhân gây bệnh có thể do vi khuẩn. Một khi chúng tấn công cơ thể, hệ miễn dịch không thể kháng cự được sự nhiễm trùng.

Viêm màng não rất nguy hiểm, có thể tấn công tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể gây tử vong trong vòng vài giờ nếu không kịp chữa trị.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm màng não.

- Ở giai đoạn đầu: Sốt, đau cổ, đau đầu khủng khiếp, đau lưng hoặc khớp, nôn mửa, khóc rên rỉ (trẻ nhỏ), không chịu ăn (trẻ nhỏ), đau họng, chảy nước mũi.

- Ở giai đoạn muộn: Xuất hiện các vết lốm đốm vàng hoặc ban đỏ trên da, đặc biệt ở ngón tay chân, cứng gáy, sợ ánh sáng, ngủ li bì (trẻ em), co giật, mất ý thức.

Ngay sau khi phát hiện các triệu chứng trên, cha mẹ phải lập tức đưa con đến các trung tâm y tế gần nhất để cứu chữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link