“Đại gia” Đặng Hùng Võ hạnh phúc vì được làm bố ở tuổi 65

( PHUNUTODAY ) - chia sẻ rất chân thành của giáo sư Đặng Hùng Võ

(Phunutoday) -“Tôi cho rằng ở tuổi nào con người cũng cần phải có tình yêu. Và hôm nay là một trong những ngày tình yêu đối với tôi. Tôi không phải là người có lối sống phong kiến. Do vậy, đã yêu thì sẽ lấy người mình yêu”- chia sẻ rất chân thành của giáo sư Đặng Hùng Võ khiến người ta thêm hiểu và trân trọng ông, một con người có cá tính mạnh mẽ và thẳng thắn. Nói thế, để hiểu rằng, đám cưới của ông với người vợ kém gần 30 tuổi đã gây xôn xao dư luận dư luận nhưng cũng chẳng khiến ông ngại ngùng. Nhất là khi vợ ông đang mong trong bụng một mầm sống “đơm hoa kết trái” từ cuộc tình say đắm này.

Mối “lương duyên” khởi đầu hạnh phúc

“Tôi cho rằng ở tuổi nào con người cũng cần phải có tình yêu. Và hôm nay là một trong những ngày tình yêu đối với tôi. Tôi không phải là người có lối sống phong kiến. Do vậy, đã yêu thì sẽ lấy người mình yêu”- chia sẻ rất chân thành của giáo sư Võ khiến người ta thêm hiểu và trân trọng ông, một con người có cá tính mạnh mẽ và thẳng thắn. Nói thế, để hiểu rằng, đám cưới của ông với người vợ kém gần 30 tuổi đã gây xôn xao dư luận dư luận nhưng cũng chẳng khiến ông ngại ngùng. Nhất là khi vợ ông đang mong trong bụng một mầm sống “đơm hoa kết trái” từ cuộc tình say đắm này.

Bên ly cà phê có một buổi trưa dịu mát, giáo sư chia sẻ về mối lương duyên đã đưa ông đến với Hồng Ánh- mối lương duyên khởi đầu hạnh phúc hiếm có của mình.

Là một người yêu nghệ thuất, thích âm nhạc, ông Võ tâm sự, ông đã rất thích phong cách biểu diễn của nhóm nhạc Cỏ Lạ- trong đó Hồng Ánh là một thành viên từ rất lâu. Thế nhưng cơ duyên để họ gặp nhau, trở thành bạn bè thân thiết rồi đi tới đám cưới lại là cả một câu chuyện dài.

“Lần đó, để phục vụ cho một hội nghị quốc tế, tôi muốn tìm kiếm một nhóm nhạc có thể “trưng” văn hóa của mình đến với bạn bè thế giới qua âm nhạc. Tôi cân nhắc nhiều, và cho rằng có lẽ nhóm Cỏ lạ sẽ giúp àm được điều đó. Với tôi, đó là một trong số ít những nhóm nhạc trình diễn nhạc cụ dân tộc theo phong cách đương đại thành công.”- giáo sư cho biết.

Với Hồng Ánh, hai người đã quen biết nhau từ trước, nhưng phải sau dịp đó họ mới tiếp xúc với nhau nhiều hơn. Và mối gắn kết, trao đổi, thấu hiểu cũng từ đó mà phát triển.

Ông vui vẻ nói trong nụ cười xòa tự nhiên: “Cơ duyên gặp nhau giữa chúng tôi là rất bình thường, cũng như hàng nghìn trường hợp khác. Có thể gọi là có duyên. Nhưng trong hàng nghìn người chúng ta gặp trong đời, làm sao để nhận ra một người đặc biệt, chỉ một người thôi, thì đó mới là cái “duyên” có nhiều chuyện để nói”.

Cái duyên đó phải kể đến sự đồng cảm, đồng điệu trong tâm hồn, tính cách, sự gặp gỡ trong cá tính của mỗi người. Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, điều thu hút ông nhất ở người vợ Hồng Ánh chính là ở cá tính. Cá tính rất mạnh của Hồng Ánh là một điều vô cùng đáng quý mà không phải nhiều người có được.

“Điểm chung lớn nhất của chúng tôi cũng chính là cá tính mạnh, là phong cách sống, là cách tiếp nhận cuộc sống : Rất thẳng thắn, không che dấu điều gì. Nhiều người nói, hai cá tính mạnh đứng cạnh nhau chưa chắc đã hợp nhau. Nhưng theo tôi, cá tính mạnh mà biết lựa thì vẫn hợp nhau »- giáo sư chia sẻ.

Cá tính mạnh, nên những xung khắc, những tranh cãi là không tránh được. Tuy nhiên, giáo sư Đặng Hùng Võ vẫn thẳng thắn chia sẻ, điều quan trọng là hai người đã hiểu nhau, sẵn sàng chia sẻ và nhường nhịn nhau, thì tất cả những điều đó chẳng còn đáng kể gì.

Ông vui vẻ cho biết, những lúc như thế trong cuộc sống, phái nam vẫn « giành » phần nhường nhịn về mình. Nhường nhịn, thẳng thắn, là những bí quyết để hai người luôn luôn trân trọng nhau, hiểu nhau nhiều hơn và yêu nhau nhiều hơn.

Bên cạnh sự thu hút về tính cách, thì mối đồng cảm và tình yêu nghệ thuật cũng là sợi dây quan trọng giúp Đặng Hùng Võ và Hồng Anh « kết nối » với nhau bền chặt.

Xung quanh câu chuyện cởi mở về mình, giáo sư Võ chia sẻ, thời còn trẻ, ông sớm yêu thích và bộc lộ năng khiếu về nghệ thuật. Nhưng thời đó, làm nghệ thuật chưa chắc đã được thể hiện mọi thứ theo ý mình. Mà nghệ thuật thì phải đa dạng. Cuối cùng, ông chọn con đường kỹ thuật, để được thẳng thắn nói ra mọi thứ, cũng quyết định lập nghiệp bằng con đường kỹ thuật. Dù vậy, tình  yêu ông dành cho nghệ thuật chưa bao giờ vơi cạn. Thơ ca nhạc họa vẫn là những thú vui tao nhã trong cuộc sống bận rộn giúp ông lấy lại sự cân bằng.
Hôn lễ của Giáo sư Đặng Hùng Võ và nghệ sĩ Hồng Ánh hôm 23/3 (Ảnh: Bảo Ngọc)
Hôn lễ của Giáo sư Đặng Hùng Võ và nghệ sĩ Hồng Ánh hôm 23/3 (Ảnh: Bảo Ngọc)

Còn nghệ sĩ Hồng Ánh, đam mê nghệ thuật trong con người chị chưa bao giờ tắt lửa. Là một nghệ sĩ, là một người phụ nữ tài hoa, nghệ thuật với chị là một phần quan trọng của cuộc sống.

Hai tâm hồn yêu nghệ thuật tìm thấy nhau trên đường đời, say chung một tình yêu dành cho nhau, say chung một tình yêu dành cho nghệ thuật, cho nên cái kết hạnh phúc giữa họ là một điều tất nhiên như nó phải thế.

Và chắc hẳn phải có một tình yêu sâu sắc thì hai người mới đến với nhau mãnh liệt và lãng mạn đến như thế nào thì họ mới đến với nhau : Người đàn ông ở tuổi xế chiều dũng cảm « đi bước nữa », nhất là nửa kia của ông lại kém ông tới 30 tuổi đời. Họ đã cùng nhau viết nên một câu chuyện tình yêu lãng mạn và xúc động, đầy bất ngờ như vậy.

Không riêng Giáo sư Đặng Hùng Võ tự hào với tình yêu của mình, nghệ sĩ Hồng Ánh cũng từng mãn nguyện trả lời trên báo chí về tình yêu của họ: “về mối lương duyên này thì kỳ lạ lắm. Hai vợ chồng tôi cách nhau những 30 tuổi, nhưng vấn đề tuổi tác trong tình yêu xưa nay vẫn không hề là chuyện lớn lao gì. Điều quan trọng là tôi đã tìm thấy ở anh con người mà tôi mong muốn, tâm hồn mà tôi có thể đồng điệu được. Nhất là, tôi nghĩ trên cuộc đời này sẽ không còn ai xứng đáng hơn anh ấy!”

Với giáo sư Võ, được nghe câu nói ấy được người phụ nữ mình yêu nói ra, thực chẳng còn gì hạnh phúc, mãn nguyện hơn.

Sự lãng mạn nuôi dưỡng tình yêu

Trong cuộc gặp gỡ của chúng tôi, giáo sư Đặng Hùng Võ hãnh diện đi bên vợ và con trai. Cậu bé Hùng Ân vừa tròn 3 tuổi, ngộ nghĩnh đáng yêu bên cha mẹ. Nhìn ông chơi với con trai, nhìn nụ cười rạng rỡ của ông và tiếng cười giòn tan của cậu bé, ánh mắt chất chứa thương yêu của Hồng Anh, người ta dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc gia đình tròn đầy của hai người.

Mặc dù luôn bận rộn với lịch làm việc lúc nào cũng đầy ắp nhưng giáo sư Võ dường như vẫn luôn dành được khoảng thời gian dành cho những người thân yêu, đặc biệt là cho vợ con.

Ông vui vẻ nói :  «Đúng là tôi lúc nào cũng bận thận, nhưng bận đến mức không còn thời gian cho gia đình thì không nên ! »

Được cho là người lãng mạn, cuộc sống của giáo sư Hùng Võ dường như lúc nào cũng đầy ắp những điều lãng mạn ấm áp. Không phải là kiểu lãng mạn sướt mướt, phô trương, tất cả với ông đều xuất phát từ tình yêu thương chân thành, từ sự giản dị trong lối sống, lối nghĩ.

« Nói người làm khoa học không lãng mạn là không đúng. Theo tôi, càng làm khoa học càng cần lãng mạn, cái lãng mạn của người làm công tác sáng tạo, chuyên tìm ra những cái mới. »- giáo sư chia sẻ.

Bàn về sự lãng mạn trong cuộc sống sau hôn nhân, giáo sư Hùng Võ cười tươi như hoa.

« Cuộc sống sau hôn nhân càng không thể thiếu đi sự lãng mạn. Vì nếu giảm lãng mạn đi thì tình yêu sẽ chết dần ! »- ông khẳng định.

Cái suy nghĩ đó ở tuổi 65 của giáo sư Hùng Võ quá thực vô cùng đáng trân trọng. Và soi vào đời sống riêng của ông, sự lãng mạn, độ lãng mạn cũng được thể hiện rất riêng, rất đặc biệt.

« Lãng mạn thì có nhiều cách. Mức độ để cảm nhận sự lãng mạn về nhau nhiều khi rất nhỏ bé. Trong những ngữ cảnh nhất định, một bài hát cũng có thể khiến người ta không thể quên được. »- ông tâm sự.
 
GS Đặng Hùng Võ, cô dâu Hồng Ánh và cu Tít (con riêng của Hồng Ánh)
GS Đặng Hùng Võ, cô dâu Hồng Ánh và cu Tít (con riêng của Hồng Ánh)

Hóa ra, lãng mạn từ những điều bình dị nhất lại chính là cách giáo sư đáng kính hâm nóng và duy trì tình yêu của mình với vợ.

Nói về tình yêu, về sự lãng mạn, ông chiêm nghiệm : « Người ta có thể đem tặng cả trăm bông hoa, cả một rừng hoa để bày tỏ tình yêu, để tỏ ra mình lãng mạn. Nhưng tôi cho rằng điều đó có thể khiến đối phương giật mình. Nó gây choáng, nhưng chưa chắc đã đi được vào trong tim. Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể làm được điều đó. Còn có những cái, tiền không thể nào mua được. Nhờ những cái đó mà tình cảm mới được lâu bền. Còn nếu phải dùng tiền để trưng ra sự lãng mạn, thì rồi nó cũng sẽ qua đi mà chẳng đọng lại được điều gì ».

Vợ giáo sư Võ cũng từng thừa nhận chồng mình rất lãng mạn. Trả lời phỏng vấn, Hồng Ánh nói : « Tôi thừa nhận chồng mình rất lãng mạn. Vì tất cả những lần lên kế hoạch đi chơi hay tổ chức một cuộc vui gì đó bao giờ cũng xuất phát từ ý tưởng của anh ấy. Tôi còn mải công việc, còn mải đi diễn còn anh ấy thì cũng bận bịu không kém nhưng không hiểu sao anh ấy luôn có những ý tưởng hết sức thú vị cho các cuộc vui.

 Anh ấy hay nói với tôi rằng: “Trong công việc, em không nên quá tham công tiếc việc để làm gì bởi tất cả những gì liên quan đến công việc của em là phải được thoả sức vùng vẫy trong cái đẹp... Thế thì tại sao em không cho mình được thưởng thức những cái đó? Mình thường xuyên phải phục vụ người khác, đem lại cái đẹp của âm nhạc cho người khác thì cũng phải tạo điều kiện cho xung quanh đem lại cái đẹp cho mình”. Và những lúc như thế chúng tôi lại đi xem ca nhạc hoặc lên đường ngắm cảnh đẹp thiên nhiên.”

Những chia sẻ ấy đủ chứng mình, sự lãng mạn trong tâm hồn và tình yêu mà giáo sư Đặng  Hùng Võ dành cho vợ trọn vẹn, dào dạt đến mức nào. Dù vậy, ông luôn khẳng định, chính sự quan tâm thấu hiểu từ những điều nhỏ bé nhất là bí quyết giúp tình yêu của họ bền chặt, và là cơ sở của niềm tin vào hạnh phúc bền vững của cuộc hôn nhân giữa hai người.

« Chúng tôi giữ hạnh phúc bằng cách quan tâm nhau từ những chi tiết nhỏ nhất như quần áo, cách ăn mặc, những thói quen, những nếp sống bình dị hằng ngày, ý thích bình dị hằng ngày của nhau. Bản thân tôi hiểu cô ấy, và bản thân cô cũng rất hiểu tôi. Nhiều khi không cần nói nên lời mà vẫn hiểu thì hơn là phải réo nó ra tên. Và đó mới là điều quan trọng để gìn giữ hạnh phúc gia đình. »- giáo sư chân thành chia sẻ.

Quỳnh Anh- Vân Anh

[links()]
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn