Đại lễ Phật Đản Phật tử cần làm những gì?

( PHUNUTODAY ) - Để có thể biết được trong ngày lễ Phật Đản các phật tử nên làm những gì, thi các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nhé!

Đại lễ Phật Đản Phật tử cần làm những gì?

Các bạn có biết trong ngày lễ phật đản phật tử nên làm gì hay không? Nếu chưa thể tìm hiểu thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn đấy nhé!

Đại lễ Phật Đản Phật tử cần làm những gì?

+ Tự răn mình luôn làm điều phúc thiện

Ngày Phật Đản là một trong 3 ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật (lễ Phật Đản, Vu Lan, Thành Đạo). Đây cũng là một hoạt động sinh hoạt Phật giáo mang tính ổn định của Hội Phật giáo từ Trung ương đến các địa phương. Trong ngày lễ, ngay từ sáng sớm, nhiều ngôi chùa ở Hà Nội đã bắt đầu tổ chức Lễ Phật đản bằng nghi thức tắm Phật. Đây là nghi thức tưới nước thơm lên tượng Phật sơ sinh, ngoài mục đích kỷ niệm Phật đản sanh còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự tẩy trừ phiền não, hướng đến thanh tịnh “ba nghiệp thân khẩu ý” của con người.

+ Tuyệt đối không sát sinh trong ngày lễ

Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, giết gà, vịt... Ngày đó, tất cả mọi người đều ăn chay, người bán hàng ở chợ cũng chỉ bán đồ chay.

3.le-phat-dan-cac-nghi-le-can=phai-biet-phunutoday.vn

 

Ngoài ra, nhiều người còn thả chim, thả cá tạo niềm vui và hiến dâng sự sống cho muôn loài... Tại các chùa, Phật tử thường dựng lên lễ đài lớn, trang trí các xe hoa. Tuy nhiên, tất cả những việc này đều được thực hiện sao cho không gây tốn kém nhiều, không phung phí, vốn là đạo lý nhà Phật.

+ Giữ tâm trong sáng, hướng thiện

Cũng trong đại lễ, nghi thức tắm Phật là một nghi Lễ quan trọng trong ngày Phật Đản.  Trong lúc tắm Phật, mỗi người cần giữ cho tâm thanh tịnh để dòng nước tinh sạch sẽ gột rửa mọi suy nghĩ, lời nói tội lỗi. Sau Lễ tắm Phật, các Phật tử thường chia nhau nước tắm hoặc vẩy lên người khác với tâm niệm như vậy sẽ đem lại bình an, mạnh khỏe cho bản thân mình và gia đình. Trong ngày Lễ, các tăng ni luôn cầu cho quốc thái dân an, con người rũ bỏ được những biểu hiện của “tham, sân, si”.

Ý nghĩa của Phật đản trong đời sống người dân Việt?

Lễ Phật đản được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức một cách trang trọng. Ngoài việc tổ chức buổi lễ chính vào đúng ngày Rằm tháng 4, Giáo hội các tỉnh thành còn tổ chức xe hoa diễu dành trên các đường phố, làm lễ phóng sinh, thả hoa đăng trên sông, tổ chức văn nghệ chào mừng Phật đản, thuyết giảng Phật pháp, đèn lồng và cờ Phật giáo được treo khắp các chùa, làm lễ đài tổ chức… có hàng nghìn tăng, ni, phật tử tham dự.

Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành và các chùa cơ sở phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại địa phương còn tổ chức các hoạt động từ thiện, xây nhà tình thương, thăm hỏi và tặng quà bà con nghèo.

Tại một số nước châu Á, vào ngày Phật Đản, không ai bị đói vì nhà nào cũng để mâm cơm ở trước cửa và ai cũng được mời ăn.

Chia sẻ về ý nghĩa ngày Phật đản, trong một lần thuyết pháp, thượng tọa Thích Tâm Thuần (Thành Hội Phật Giáo Hà Nội) nói, bên cạnh việc hộ trì cúng dường Tam Bảo, phật tử cần ứng dụng Phật pháp trong đời sống hàng ngày. Đó là luôn không chỉ nghĩ đến mình mà còn nghĩ tới cha mẹ, ông bà, con cháu, làm sao cùng nhau tu tập hạnh giải thoát...

Mỗi người sau mỗi lần đi chùa về nên bớt đi cái dở như tật đố kỵ, kiêu căng, sân hận, ích kỷ nhỏ nhoi, biết sống hiền lành, tha thứ... Đồng thời, truyền đạt lại những giáo lý tốt đẹp đó cho mọi người xung quanh để tất cả cùng nhau được bình an, hạnh phúc.

Đó là tinh thần của người đệ tử Phật trong ngày lễ Phật đản.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link