Cách nhận biết các loại rau bị phun hóa chất hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Trong bữa cơm của người Việt, món ăn không thể thiếu đó là rau xanh. Hiện nay, một số cơ sở sản xuất, chế biến chạy theo lợi nhuận nên đã xem thường sức khỏe của người tiêu dùng. Vậy dựa vào đâu, các bà nội trợ có thể nhận biết được rau củ quả chứa hóa chất độc hại để tránh mua phải chúng.

 Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các bạn nhận biết biểu hiện ngâm hóa chất ở một số loại rau củ thường gặp, để bạn có thể chủ động phòng tránh. 

1. Các loại rau

Màu sắc

Các chuyên gia cho biết, rau có màu xanh quá nhạt so với bình thường, khả năng được trồng dưới tác động của phương pháp nhân tạo rất cao. Đặc biệt, nó có thể được trồng trái mùa trong nhà kính và nhận được sự hỗ trợ của các loại thuốc gây hại cho sức khỏe con người.

photo-0-1493683212868

Mùi vị

Thông thường, mỗi loại rau có một mùi vị và đặc trưng riêng. Vì vậy, người thưởng thức ngửi rau có mùi khác lạ mùi thật của nó thì khả năng rau đã hấp thu một lượng thuốc trừ sâu quá nhiều.

Ngọn bí: vươn dài bắt mắt, lá mềm mỏng, khoảng cách lóng dài, màu xanh nhạt chắc chắn đã được phun thuốc kéo dài ngọn, bón nhiều phân đạm không nên mua. Khi mua nên chọn các ngọn bí màu xanh đậm, các đốt không quá xa, dày, nhiều lông tơ.

Rau muống: Trung bình rau muống mọc tự nhiên phải mất tới 1 tháng mới tu hoạch, người dân có thể bón thêm urê để cây phát triển. Nhưng lại dùng quá nhiều phân làm cho thân rau to hơn bình thường, giòn, lá màu xanh đen. Nước luộc rau có màu xanh nhạt một lúc sau chuyển sang màu đen có vị chát. Vì vậy người tiêu dùng nên chọn những mớ rau thân hơi cứng, thân thấp, có vệt nhựa loãng khi ngắt cuống.

Rau cải: là loại rau thu hút rất nhiều loại sâu bọ (nhất là chôm chôm) khi trồng trên đất. Vì thế các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu từ lúc còn nhỏ và bón phân đạm vào trước thời gian thu hoạch rất nguy hiểm vì lúc này lượng phân và thuốc chưa phân hủy hết, đừng chọn những bó cải xanh mơn mơm, thân chắc mập, không có dấu vết của sâu bọ đặc biệt không được ăn sống.

2. Cà chua

Độ cứng

Cà chua phun nhiều thuốc tăng trưởng sẽ trở nên cứng, kể cả khi nó đã chín đỏ. Do đó, người tiêu dùng nên chọn những quả chín mềm. Các chuyên gia khuyến cáo, trường hợp buộc phải sử dụng cà chua có chất tăng trưởng, chị em nội trợ nên để cà chua ở nhiệt độ thường khoảng 2-3 ngày. Khi chúng đã chín mềm tự nhiên thì đem sử dụng, vì chất làm đỏ cà chua (lycopene) có hại cho sức khỏe sẽ phai bớt.

Màu sắc

Cà chua ngoài đỏ trong xanh chứng tỏ chúng ngậm thuốc ép chín. Chất thuốc này làm cho trái cà chua chín không đều. Bởi vậy, người tiêu dùng không nên và hạn chế lựa chọn những trái như vậy!

3. Củ cải nứt

Gia đình yêu thích các món chế biến từ củ cải cần lưu ý tới trạng thái ban đầu của nó. Theo các chuyên gia, củ cải bị nứt toác là dấu hiệu của việc ngậm thuốc kích thích tăng trưởng quá nhiều. Khi đó, củ cải sẽ phát triển không theo tự nhiên, dẫn đến nứt, vỡ,…

4. Dưa chuột

Dưa chuột (dưa leo) là một trong những loại rau “ngấm” nhiều hóa chất nhất. Nhiều cơ sở trồng dưa chuột phun thuốc trừ sâu với tần suất 3-4 ngày/lần và phun thuốc kích thích trước khi hái 1 ngày để quả to, đẹp. Vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ. Dù bạn có gọt vỏ khi ăn cũng không loại bỏ được hết các chất độc.Thực tế là dưa chuột sạch thường không đều và sần sùi. Do đó, bạn không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt. Dưa chuột sạch và ngon nhất là loại có màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.

5. Mướp đắng-Khổ qua: nếu không được phun thuốc thì rất dễ bị ong chích vào thân quả, những quả to thân phình to, có màu xanh nhạt bóng lượn chắc chẳn đã qua nhiều lần phun thuốc vì thế nên chọn những quả có kích thước nhỏ, có màu xanh đậm, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti.

6. Đậu cô ve: Rất dễ bị sâu đục quả nên phải phun thuốc thường xuyên mới thu hoạch được. Loại quả này rất nhanh già nên người thu hoạch phải bán khi còn non, khi còn dư thuốc bảo vệ thực vật. Những quả đậu bóng, ít lông, tơ, dài thon, xanh mướt, non chưa rõ đốt, không có dấu vết của sâu bọ chứng tỏ đã bị phun thuốc trừ sâu rất nhiều. Hãy chọn những quả ngắn, cong, mập, xanh đậm, hơi già, có vết trầy xướt, có thể chọn đậu cuối giàn.

7. Gía đỗ: được xem là thực phẩm chứa nhiều thuốc tăng trưởng nhất sau một đêm ngâm hạt qua thuốc đã có thể đem bán. Cọng giá căng tròn dài, thân trắng phau, rất ít rễ, mất vỏ hạt đậu chỉ còn lại ngọn màu vàng, loại giá này rất nhanh hư khi xào tiết ra nước đục ngầu. Giá đỗ làm theo phương pháp tự nhiên sẽ có nhiều rễ có vỏ đậu trên ngọn, thân cây ngắn, hơi đục nhìn không bắt mắt.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn