Đàn ông bênh vợ mới thực là đàn ông khôn!

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ về nhà chồng thì chỉ có một mình chồng yêu thôi, nhất là lấy chồng xa càng thua thiệt trăm bề... Vì thế, hơn ai hết, đàn ông phải thương và biết... bênh vợ!

 Từng có một câu chuyện mà khiến tất cả mọi người đàn ông đều suy nghĩ. Đó là một cuộc trắc nghiệm đối với một người đàn ông: Trong một bảng danh sách, anh ta sẽ chọn ai, ai sẽ là người anh chọn để có thể đi cùng anh tới suốt cuộc đời này? Bạn bè, cha mẹ, anh em, con cái hay vợ? Và cuối  cùng, sau mỗi lần bắt buộc phải gạch ai đó ra khỏi cái danh sách ấy, thì người duy nhất còn lại là người vợ.

Bạn bè khi sang thì có, khi họa thì đôi khi chả thấy ai. Anh em lớn lên, ai cũng có gia đình riêng và sống cuộc đời của riêng họ. Cha mẹ già rồi cũng bỏ ta đi, không thể ở cùng ta tới tận cuối cuộc đời. Con cái khi chúng lớn chúng cũng có gia đình của chúng, con cái của chúng và rất nhiều những mối lo toan khác.

Còn lại chỉ có vợ ta mới là người ở bên ta đến cuối cuộc đời. Hóa ra người có thể cùng ta khi yếu đau, cùng ta khi nghèo khó, cùng ta khi buồn vui, cùng ta khi già yếu… chỉ có thể là người bạn đời ở bên cạnh. Cho nên, đàn ông mới cần có một người đàn bà, đàn bà mới cần có đàn ông. Khi trẻ là vợ chồng, khi già làm bạn tâm giao.

dan-ong

Mẹ thường khó chịu khi con trai bênh vợ,  thế nhưng nếu mẹ sai, đàn ông là người đứng giữa phải biết dĩ hòa vi quý. Nếu biết mẹ sai mà vẫn bênh mẹ chằm chằm, vài ba bận như thế, vợ sẽ cảm thấy buồn chán, thất vọng và chẳng tha thiết gì cuộc sống nhà chồng nữa. Như thế, gia đình rất dễ tan vỡ.

Nếu ai đó vì vợ và mẹ xích mích mà chỉ chăm chăm bênh mẹ thì thật sự, người đó là người đàn ông không tốt. Tốt hơn là phải nói đỡ cho vợ, vì dù sao, trong gia đình, vợ cũng là người không có đồng minh. Thấy chồng đứng về phía mình, vợ sẽ cảm thấy có thêm động lực và sẽ tiếp tục cống hiến.

Không phủ nhận công lao của mẹ, mẹ là người không ai có thể thay thế. Nhưng vợ lại là một người phụ nữ có công trên mọi mặt. Kể từ khi vợ bước chân vào gia đình này, vợ sẽ là người quán xuyến gia đình và là người gắn bó với chúng ta tới già. Tình cảm mẹ chồng nàng dâu xích mích, gia đình sẽ tan nát. Thế nên, cần phải có chiến lược bênh vợ.

Những lúc cơm nước, vợ là người lo tươm tất cho cả nhà. Những lúc ốm đau, dù là mẹ hay bố, dù là chồng, cũng một tay vợ quán xuyến. Dù vợ và mẹ có không hợp nhau thì trong gia đình này, vợ vẫn là người có trách nhiệm với mọi người trong gia đình. Xét về những mặt đó, vợ là người có công. Và người có công đương nhiên được khen ngợi và bênh vực.

dan-ong.01

Thế mới biết, khi hoạn nạn, khi nghèo khó, khi đường cùng… chỉ có người đàn bà ở bên cạnh mới là chiếc phao cứu sinh cho người đàn ông. Khi ấy, hẳn chẳng có người đàn ông nào còn mơ một chân dài, chẳng mơ gái mười tám xinh tươi như hoa…

Khi ấy họ chỉ cần một người đàn bà sẵn lòng cùng mình san sẻ và vượt qua tất cả những điều đó mà thôi. Và thực tế là thường, chỉ có người vợ với người đàn bà ấy là hay trùng làm một. Chứ ít thấy có người tình nào trùng làm một với người đàn bà giàu đức hi sinh và chung tình ấy lắm. Cho nên, đàn ông bênh vợ là đàn ông khôn, là người biết nhìn trước đón sau.

Vợ theo chồng về làm dâu, thua thiệt trăm bề. Cô ấy cũng có cha có mẹ, họ nuôi cô ấy lớn đến khi trở thành vợ bạn. Và giờ cô ấy rời nhà đi, về làm dâu, làm vợ bạn, có lẽ cô ấy cũng chưa từng chăm sóc cha mẹ mình được một ngày, cớ gì bạn “quẳng” vào tay vợ bạn một người già đau yếu, bảo cô ấy tận tâm mà chăm bẵm?! Trong khi người phải làm điều đó chính là bạn chứ không phải ai khác, bởi bạn mới là người nợ cha mẹ bạn cả sinh mạng.

Vợ bạn cũng đi làm, cũng chăm mẹ, nhịn mẹ, bạn còn muốn theo ý mình tuyệt đối nữa mới được? Mà nghịch cảnh cho các nàng dâu Việt là với mẹ đẻ của mình thì có thể nói oang oang, ầm ầm được. Còn với mẹ chồng, chỉ cần thang âm mạnh hơn chế độ thủ thỉ một chút là bị coi rằng hỗn hào, quát láo, la mắng! Đấy với mẹ đẻ, thì các chị ấy được nâng như trứng mỏng mà đôi khi vẫn làm mình làm mẩy mà chả hề hấn gì. Nhưng với mẹ chồng, thì kết quả… 99,99% sẽ như chính việc bạn “vu vạ” vợ đấy: lạnh lùng, dã tâm, toan tính… Bạn nghĩ không có vợ này thì lấy vợ khác, sao bạn không nghĩ vợ bạn cũng không chồng này thì lấy chồng khác?

Bởi xấu chàng thì hổ ai mà xấu nàng thì cũng hổ ai? Bênh vợ cũng chính là bênh mình. Nên đàn ông đừng tiếc lời đó. Và đó cũng chính là hành động trượng nghĩa mà đàn bà trọng tình trọng nghĩa nhất định sẽ dùng ân tình sâu đậm của cả đời mình để trả kia mà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link