Sơn Tùng M-TP là ai?

( PHUNUTODAY ) - Không còn quá xa lạ với các bạn trẻ, Sơn Tùng M-TP luôn gây được ấn tượng mạnh bởi những bài hát, vậy nhưng thật sự thì Sơn Tùng M-TP là ai?

Sơn Tùng M-TP là ai?

Sơn Tùng M-TP có tên thật là Nguyễn Thanh Tùng. Sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, chàng ca sĩ sinh năm 1994 sớm bị hip hop lôi cuốn như bao bạn trẻ khác lúc bấy giờ. Với khao khát trở thành ca sĩ, niềm đam mê cháy bỏng đã thôi thúc Sơn Tùng M-TP “ra đi” tìm con đường cho riêng mình, anh lên Hà Nội để tham gia các khoá học về thanh nhạc, RAP , tại thời điểm này Sơn Tùng tham gia cộng đồng underground với những ca sĩ RAP tên tuổi khác như LK, Jansaker…

Không những có tài năng về ca hát, Sơn Tùng M-TP còn có khả năng sáng tác, chơi piano và nhảy cực “đỉnh”. Với thế mạnh này, anh chàng không ngừng cố gắng học tập các bậc đàn anh đàn chị và đã có trong tay một hành trang khá “khủng” những sáng tác của riêng mình. da cá sấu

Tiểu sử, sự nghiệp của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Năm 2012, khi đang học năm cuối bậc phổ thông trung học, tên tuổi của M-TP được biết đến rộng rãi hơn với ca khúc "Cơn mưa ngang qua" sau khi anh chia sẻ bài hát lên một trang nghe nhạc trực tuyến. Với giai điệu bắt tai, trẻ trung, sôi động, "Cơn mưa ngang qua" đã gây được sự chú ý của các khán giả trẻ và nhờ đó, M-TP có cơ hội được biểu diễn chính thức trên một sân khấu lớn.

11.son-tung-mtp-la-ai-1-phunutoday.vn

Cũng trong năm này, M-TP đậu thủ khoa hệ trung cấp khoa Thanh nhạc của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó anh chuyển vào miền Nam học tập và phát triển sự nghiệp. Tháng 11 năm 2012, với việc ký hợp đồng và trở thành ca sĩ độc quyền của Văn Production, anh đổi nghệ danh thành Sơn Tùng M-TP và bước vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp.

Đầu năm 2014, Sơn Tùng M-TP trình làng ca khúc "Em của ngày hôm qua" và rất nhanh chóng, ca khúc này đã trở thành một hiện tượng với những kỷ lục hiếm có của làng nhạc Việt. Có thể nói, với ca khúc này, sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP đã bước sang một trang mới.

Đầu năm 2015, Sơn Tùng M-TP tham gia chương trình thực tế The Remix - Hòa âm Ánh sáng. Qua từng đêm thi, anh khẳng định được tài năng và thực lực của bản thân với các tiết mục đầu tư nghiêm túc, những màn trình diễn độc đáo, cùng khả năng sáng tác cực ổn với các ca khúc như "Thái Bình mồ hôi rơi", "Khuôn mặt đáng thương", "Cơn mưa ngang qua"...

Tháng 12 năm 2015, Sơn Tùng M-TP lần đầu tiên có mặt tại Giải Mai Vàng 2015 với đề cử vào hạng mục "Nam ca sĩ nhạc nhẹ" với bài hát Âm thầm bên em nhưng anh đã không giành được chiến thắng.

11.son-tung-mtp-la-ai-2-phunutoday.vn

Năm 2017, Sơn Tùng M-TP tung ra video "Lạc trôi". "Lạc trôi" lọt top 10 những MV nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ tại YouTube với 4,4 triệu lượt xem. Đây là ca khúc đầu tiên Tùng ra mắt với M-TP Entertainment.

Những thành tựu đã đạt được

Chỉ với 2 MV ra mắt đầu năm 2017, Sơn Tùng có mặt tại nhiều giải thưởng âm nhạc năm 2017 được bầu chọn và công bố đầu năm 2018:

Dẫn đầu số lượng đề cử tại Top 10 của Zing Music Awards 2017 với 10 đề cử; Sau thời gian bình chọn của khán giả và hội đồng thẩm định, tại lễ trao giải ZMA 2017 tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình - Thành phố Hồ Chí Minh tối ngày 24 tháng 1 năm 2018, anh chỉ nhận được duy nhất một giải Nam ca sĩ được yêu thích.

Trong cuộc bình chọn We Choice Awards 2017, Sơn Tùng cũng có tới 4 đề cử và đã giành 3 giải thưởng là Top 10 nhân vật truyền cảm hứng, Ca sĩ có hoạt động đột phá và MV Lạc trôi của anh giành giải Music Video được yêu thích nhât.

Tại giải thưởng Làn Sóng Xanh 2017 Sơn Tùng có đề cử tại 5 hạng mục và đã giành 3 giải thưởng là Top 10 bài hát (nhạc sĩ) được yêu thích nhất và Top 5 ca sĩ được yêu thích - Bảng Top Hit cho bản thân; Giải Single của năm cho tác phẩm Lạc trôi.

Tại Giải Mai Vàng 2017, Sơn Tùng được đề cử ở hạng mục "Nam ca sĩ nhạc nhẹ" và tác phẩm Lạc trôi được đề cử ở hạng mục "Video ca nhạc". Tuy nhiên ở lần thứ 3 tham gia Giải Mai Vàng này, anh vẫn chưa nhận được môt giải thưởng nào.

Tại Keeng Young Awards 2017 do Keeng và Imuzik đồng tổ chức lần đầu tiên nhằm tôn vinh các nghệ sỹ dưới 30 tuổi đạt được những thành tựu hay đóng góp mang tính sáng tạo, dẫn dắt xu hướng âm nhạc trong năm, Sơn Tùng cũng được đề cử ở 4 hạng mục "Nghệ sĩ xuất sắc nhất", "Ca khúc nhạc Dance" (ca khúc Lạc trôi), "Nam ca sĩ được yêu thích nhất" và "Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích nhất". Anh chỉ giành được giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất do độc giả bình chọn.

MV Lạc trôi được đề cử Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 13 - 2018 ở hạng mục Music Video của năm.

Ngày 29 tháng 1 năm 2018, Sơn Tùng M-TP được vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2018 (Forbes Vietnam 30 Under 30), lĩnh vực Nghệ thuật - Sáng tạo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn