Những việc nên làm vào chính Rằm tháng Giêng để mang MAY MẮN, TÀI LỘC vào nhà cả năm

( PHUNUTODAY ) - Dân gian có câu “Lễ Phật cả năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng”, vào lễ này người dân Việt thường tổ chức cúng bái, lễ chùa để cầu cho một năm bình an, gia đình mạnh khỏe, thịnh vượng.

Rằm tháng Giêng còn được người Việt xem là một Tết muộn, nối dài của Tết Nguyên đán. Vào ngày này, nhiều gia đình ở một số vùng quê vẫn tổ chức gói bánh chưng và chơi đào, mai nở muộn. Đây cũng là dịp cho những người con xa quê vì điều kiện công việc không về kịp vào chính Tết Nguyên đán được ăn Tết “bù”.

Vậy vào ngày này, chúng ta nên làm gì để cả năm may mắn, tài lộc cho gia đình

Dọn dẹp ban thờ

Empty

Trước khi lau dọn nên thắp 1 nén hương khấn xin Thần linh Thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Giêng. Điều này theo phong tục dân gian lý giải để tránh động ban thờ, tránh để thần linh quở phạt. Ngoài ra tuyệt đối không xê dịch bát hương.

Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh. Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước, sau đó đổ nước mới để lau bài vị của tổ tiên, tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước. Người xưa quan niệm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần Phật.

Đồ cúng lễ

Nhiều gia đình làm cả hai lễ: Lễ chay lễ Phật và lễ mặn để lễ thần linh, tổ tiên. Nếu gia đình nào làm hai lễ thì phải để riêng. Hoa quả có thể để ở ban trên, còn đồ cúng mặn thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương. Tuyệt đối không để chung đồ lễ mặn, chay, hoa quả trên ban thờ, hoặc dùng lẫn lộn đồ cúng.

Cách cúng Rằm tháng Giêng

Tại gia đình, nếu làm đầy đủ thì phải có 5 mâm (5 đĩa) ở 5 vị trí khác nhau. Một mâm cơm đặt trong nhà, 4 mâm còn lại đặt ở ngoài trời.

Empty

Mâm cơm đầu tiên đặt ở ban thờ gia tiên trong nhà. Mâm cơm thứ 2 đặt ở hướng Tây hoặc ban thờ Phật, mâm cơm thứ 3 quay về hướng Đông để thờ các vị vua và các vị Trạng để tưởng nhớ câu chuyện của các vị vua và trạng thời xưa.

Mâm cơm thứ 4 là mâm cơm đặt ở hướng Nam để thờ các vị thần tiên (Long thần thổ địa thổ công táo quân…). Mâm cơm thứ 5 là mâm cơm thờ thượng đế, thờ trời đất đặt ở hướng Bắc hoặc đặt ở giữa.

Tuy nhiên, việc làm mâm cúng không cần thiết phải cầu kỳ, mâm cao cỗ đầy. Đây là nghi lễ thể hiện tấm lòng của gia chủ đối với thần tiên, với trời phật không cần thiết phải lễ linh đình.

Thắp hương sao cho đúng?

Tùy không gian thờ cúng, nếu nhà chật, các chuyên gia phong thủy khuyên nên thắp 3 nén cho bát hương thờ Phật, những bát hương còn lại thắp 1 nén để khói hương không gây ngột ngạt và phòng tránh hỏa hoạn.

Ngoài ra vào ngày này, các gia đình có thể tiến hành khởi công mọi việc đều tốt. Tốt nhất là dựng cột, cất lầu, làm dàn gác, cưới gả, trổ cửa dựng cửa, tháo nước hay các vụ thủy lợi, cắt áo.

- Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm -

Xem thêm>>
1. Con giáp không THĂNG CHỨC cũng trúng số, tình tiền bủa vây, vàng trữ đầy nhà suốt năm 2018 và cả năm 2019

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn