Đánh ghen giữa phố: Hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị truy tố hình sự?

( PHUNUTODAY ) - Nếu người bị đánh ghen ch.ết thì người đánh ghen có thể bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo Điều 93 Bộ luật hình sự hiện hành.

Trong năm 2016 có nhiều clip được tung lên mạng với nội dung đánh ghen, giật chồng, cướp bồ…Nhưng chính xác đến 6 tháng cuối năm mới thấy nhiều sóng gió, khiến toàn thể chị em quan vô cùng quan ngại, chưa bao giờ thấy lo lắng cho tình trạng “tranh chồng, cướp vợ” hiện nay.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip đánh ghen của một người hoặc một nhóm người lao vào tát, đấm, đá, lột đồ… một người phụ nữ được cho là tình địch gây phản cảm trên mạng xã hội khiến cư dân mạng sôi sục tranh luận trong những ngày qua. 

Đến sáng ngày 11/12, một đoạn clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bị đánh ghen, bắt quỳ gối xin lỗi vợ “người tình” ngay giữa TP. Vinh (Nghệ An) xuất hiện trên mạng, gây xôn xao dư luận.

Trong đoạn clip ghi rõ hình ảnh một người phụ nữ xông đến lôi kéo và đạp vào mặt cô gái, khiến người này bị thương, chảy máu ở mũi và mặt.

danh-ghen-ha-dong1 phunutoday

 Đoạn clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bị đánh ghen, bắt quỳ gối xin lỗi vợ “người tình” ngay giữa phố xuất hiện trên mạng, gây xôn xao dư luận.

Không những thế, người phụ nữ xưng là "vợ" còn liên tiếp chửi bới cô gái vì cho rằng, "đánh vì cái tội đi ăn còn chụp, đưa ảnh lên Facebook”; đồng thời yêu cầu "người tình" của chồng phải xin lỗi.

Trước sự dọa nạt và đánh đập dã man, cô gái trẻ chỉ lấy tay che mặt, quỳ gối nói: “Em biết em sai rồi, chị cho em xin lỗi. Từ nay em không dám liên lạc với chồng chị nữa ạ”.

Đoạn clip trên được phát tán trên mạng xã hội đã có hàng nghìn lượt chia sẻ và bày tỏ quan điểm bức xúc, lên án hành vi phá vỡ hạnh phúc gia đình của cô gái trẻ cũng như cho rằng hành động hành hung người khác của người vợ như vậy là không nên.

danh-ghen-ha-dong phunutoday

 Ảnh cắt ra từ clip vụ đánh ghen ở BigC Hà Đông

Cách đây nửa năm, chiều ngày 15/6 xảy ra vụ đánh ghen kinh hoàng tại siêu thị Big C Hà Đông, Hà Nội. Nạn nhân là Mai Thị A, sinh năm 1997, đang học việc cắt tóc, gội đầu, được cho là có quan hệ ngoài hôn nhân với chồng của Vũ Thị Vân Anh (sinh năm 1994, trú tại Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông). Vân Anh đã cùng 3 người bạn khác đến gặp Mai Thị A ở siêu thị Big C và đã lao vào đánh đập, xé áo của A khiến cô gái này bị thương nhiều nơi trên cơ thể.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hà Đông đã nhanh chóng điều động lực lượng xuống hiện trường giải quyết. Ngày 16/6, cơ quan Công an đã bắt giữ 3 đối tượng khác có liên quan trong vụ việc trên để tiếp tục xác minh. Vụ việc trên đã thu hút sự quan tâm của nhiều cư dân mạng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thị Trâm, VPLS Trọng Hải & Cộng sự, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An cho biết: “Vừa qua trên mạng xã hội và báo chí đưa tin về việc một cô gái trẻ bị đánh đập, quỳ gối xin lỗi... ngay giữa phố gây xôn xao dư luận. Xét về mặt đạo đức xã hội, không thể nói rằng cô gái trẻ đó không có lỗi, khi có quan hệ bất chính với chồng của phụ nữ ấy. Điều này không phù hợp với luân thường đạo lý của người Việt cũng như vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình.

Trên phương diện pháp luật, hành vi mà người phụ nữ ấy do nghi ngờ nạn nhân (cô gái trẻ) có quan hệ bất chính với chồng mình nên được quyền làm những việc như đánh đập, đá vào mặt, túm tóc giật, quay clip….là không đúng với quy định của pháp luật”.

Theo luật sư Trâm, hành vi đánh ghen của người phụ nữ đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành.

Cụ thể, căn cứ theo điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình quy định:

danh-ghen-ha-dong2 phunutoday

  Luật sư Nguyễn Thị Trâm- VPLS Trọng Hải & Cộng sự.

“….1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;….

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;…..

đ) Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;……

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

....c) Thuê hoặc lôi kéo người khác đánh nhau;

e) Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác;….”.

Ngoài ra, nếu hành vi này thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì hành vi của người phụ nữ đánh cô gái trẻ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội: Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (theo điều 104, BLHS năm 1999, SĐ,BS năm 2009) hoặc Làm nhục người khác (theo điều 121, BLHS năm 1999, SĐ,BS năm 2009) – Luật sư Nguyễn Thị Trâm cho biết thêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link