Đi chùa mà làm điều này tội nhiều hơn phúc - Dù bạn là ai cũng cần phải biết

( PHUNUTODAY ) - Đi chùa lễ phật là một việc làm rất tốt nhưng nếu không biết những điều dưới đây mà phạm phải thì phúc đâu chẳng thấy mà chỉ thấy họa.

Khạc nhổ bừa bãi chốn phật đường

Khi bước chân vào bên trong phật đường và tam bảo tuyệt đối không được nói chuyện ồn ào, bình phẩm, nằm hoặc ngồi cũng như tùy tiện hắt hơi, khạc nhổ bừa bãi vì như vậy sẽ phạm tối bất kính.

Ăn mặc hở hang

Ăn mặc hở hang khi đi chùa là biểu hiện của sự thiếu tôn nghiêm. Khi đi lễ chùa, bạn không nên mặc những bộ quần áo lòe loẹt, sặc sỡ, những chiếc váy đầm quá ngắn, trang phục hở hang phản cảm mà nên mặc những bộ quần áo giản dị, gọn gàng, sạch sẽ. Mặc những bộ trang phục phản cảm, lố lăng đến cửa chùa sẽ phạm giới, bất kính, công quả tiêu tán, quả báo vô cùng.

di-chua-2

 Ảnh minh họa.

Không nên nói chuyện cười đùa

Không nên nói chuyện cười đùa trong đền chùa, cười lớn tiếng, hoặc cố tình hiển lộ giọng nói của mình dù giọng bạn tinh khiết hay thánh thót như trẻ con… đều nên tránh.

Cúng đồ mặn ở Phật điện

Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi.

Sắm vàng mã, tiền âm phủ dâng Phật tại chùa

Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

Lấy đồ của chùa mang về

"Của Bụt mất một đền mười" vì thế không lấy đồ của chùa mang về. Phật điển ghi rõ, “nhân nhỏ, quả lớn”, thành tâm cúng dàng, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao; trộm của chùa,vật tuy xơ sài nhưng quả báo không gánh hết.

Vào chùa bằng cửa chính

Một trong những kiêng kỵ đầu tiên khi đặt chân tới cửa chùa là bạn không được bước vào bên trong chùa bằng cửa chính. Vì theo lễ nghi nhà chùa, cửa chính chỉ dành riêng cho đức Phật, Ngọc đế, Quân vương mới được ra vào nên chỉ được bước vào bên trong chùa bằng cửa phụ.

Mang tro cốt người chết lên chùa và cúng lễ cho người chết tại chùa

Sự việc này ngày nay đã trở nên phổ biến nhất và người ta cũng coi là nghiễm nhiên nhất, không có gì phải suy nghĩ. Nhưng thực ra đây là một trong những sự bất kính lớn nhất đối với chư Phật.

Mang quá nhiều đồ đạc linh tinh

Không nên mang theo mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay… vào tam bảo bái Phật. Lỡ đặt những đồ đạc như vậy trên bàn, trên chiếu hoặc trong góc tam bảo để bái Phật thì mọi công quả tu dưỡng bấy lâu đều tiêu tán. Đi lễ chùa, tốt nhất không mang theo những đồ tùy thân khi vào tam bảo.

Khi thụ lộc tại chùa nên lưu lại chút công đức

Khi được thụ lộc tài ở chùa thì nên lưu lại chút công đức dù nhiều hay ít. Không nên xem đó là việc đương nhiên sư trù trì cho thì nhận. Vì điều này sẽ phạm tội “luân đạo thực quả báo” là căn nguyên rơi vào địa ngục khi chết.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn