Những đồ dùng chứa cả “ổ” vi khuẩn cần chú ý vệ sinh hoặc thay mới trong những ngày nồm ẩm

( PHUNUTODAY ) - Những ngày giao mùa thời tiết nồm như thế này, cần chú ý vệ sinh hoặc thay mới những đồ dùng này nếu không muốn rước bệnh vào người.

 Nến thơm

Rất nhiều người có thói quen đốt nến thơm để thư giãn đầu óc sau 1 ngày làm việc căng thẳng. Sau 1 mùa nhìn lại, số chân nến cháy dở đã nhiều đến mức báo động và nó rải rác ở khắp nơi, từ phòng bếp, phòng tắm, phòng ngủ cho đến phòng làm việc của bạn. Ừ thì nó có thể giải quyết vấn đề át mùi ẩm ướt thật đấy, nhưng số chân nến thực sự làm căn nhà trở nên "chật mắt" và khó chịu. Hãy đốt sạch từng cây rồi chuyển sang cây mới nàng nhé.

Củ mọc mầm

Các loại củ như khoai tây, khoai lang, lạc, gừng... đều dễ mọc mầm trong điều kiện ẩm ướt như hiện nay. Nếu không có điều kiện hong khô dưới nắng ấm, bạn hãy cất nó ở nơi khô ráo, cách ly hoàn toàn với nước và hơi ẩm. Khoai tây mọc mầm tiết ra solanine gây nôn mửa, tiêu chảy. Lạc mọc mầm tiết ra aflatoxin - chất này được Tổ chức y tế thế giới liệt kê vào danh sách các chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm. Với khoai lang, ngay cả khi đã được nấu chín, chất độc vẫn có thể tiết ra và làm suy giảm chức năng gan ở người.

nhung-loai-cu-moc-mam-khong-nen-an11479981898

Khăn mặt, khăn tắm

Những loại khăn là vật dụng được dùng hàng ngày. Do khăn sau khi dùng bị ướt sẽ rất lâu khô trong thời tiết ẩm. Để chúng trong môi trường kín và bí như nhà tắm sẽ khiến vi khuẩn cũng như nấm mốc dễ sinh sôi, gây hại. Do đó, muốn tránh gặp phải tình trạng này thì bạn hãy lưu ý giặt khăn bằng nước nóng trước và sau mỗi khi sử dụng. Cách làm cơ bản này sẽ giúp hạn chế tối đa vi khuẩn sinh sôi.

Bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng cũng là dụng cụ ướt sau mỗi lần dùng. Những ngày độ ẩm cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và tích tụ trên chúng. Đánh răng bằng những chiếc bàn chải này sẽ vô tình khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Bạn nên lưu ý rửa sạch bàn chải sau mỗi lần sử dụng. Tiếp đó, hãy dùng khăn thấm khô bàn chải và để chúng ở những nơi cao ráo.

Quần chíp

Tuổi thọ của quần lót từ 3-6 tháng, tuy nhiên bạn nên thay ngay lập tức nếu nó đã xuất hiện vết sờn và mốc li ti. Nguyên nhân sâu xa là vì khi tiếp xúc với vùng kín, quần lót cọ xát và dần bị mòn dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho vùng kín. Đặc biệt với tiết trời ẩm nồm như hiện nay, quần lót không được phơi khô sạch triệt để, nếu bạn mặc vào sẽ gây nguy cơ nấm ngứa, dị ứng và các bệnh về da khác. Hãy loại ngay loạt quần cũ và sắm mới định kỳ, chọn loại vừa vặn, chất liệu thoáng khí, co giãn để bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

 Mỹ phẩm hết hạn

Mỹ phẩm cũng có tuổi thọ, đó là điều ai cũng biết. Tuy nhiên vì thói quen thích sưu tầm của chị em mà đôi khi chúng ta quên mất mình đã dư thừa quá nhiều, thậm chí không dùng đến cho tận khi nó hết hạn. Mỹ phẩm "hết date" có thể làm bạn dị ứng, mẩn ngứa, gây đỏ mắt, viêm da... do đó, hãy kiểm soát những gì bạn mua về và đừng quá đau lòng nếu phải tiễn các bé hết hạn ra đi nhé, vì điều đó là để tốt cho bạn mà.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn